Thứ Tư, 9 tháng 10, 2013

Thông qua Nghị quyết về đặc biệt đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục - đào tạo.

Ảnh minh họa So với quyết nghị Trung ương 2 khóa VIII, quyết nghị của Hội nghị lần này đã kế thừa, bổ sung, phát triển nhiều nội dung đổi mới về nhận thức, tư duy, ý kiến, tư tưởng chỉ đạo và đích, nhiệm vụ, giải pháp thực hiện

Thông qua Nghị quyết về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục - đào tạo

Đổi mới phải bảo đảm tính hệ thống, thích hợp với từng loại đối tượng và cấp học, có tầm nhìn dài hạn, các giải pháp đồng bộ, khả thi, song song có trọng điểm, trọng tâm, lộ trình, bước đi hạp.

Về nhận thức, Trung ương cho rằng, đổi mới căn bản giáo dục và đào tạo là đổi mới những vấn đề lớn, cốt lõi, cấp thiết, từ ý kiến, tư tưởng chỉ đạo đến đích, nội dung, phương pháp giáo dục-đào tạo cùng các cơ chế, chính sách, điều kiện bảo đảm việc thực hành; đổi mới từ sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của quốc gia đến đổi mới các cơ sở giáo dục- đào tạo và sự dự của gia đình, cộng đồng tầng lớp và bản thân người học; đổi mới ở quờ các bậc học, ngành học, ở cả Trung ương và địa phương.

Xây dựng nền giáo dục mở, thực học, thực nghiệp, dạy tốt, học tốt, quản lý tốt; có cơ cấu và phương pháp giáo dục hợp lý, gắn với xây dựng từng lớp học tập; bảo đảm các điều kiện nâng cao chất lượng. Đổi mới cơ bản và toàn diện không có nghĩa là làm lại ắt từ đầu mà phải kế thừa, phát triển những ý kiến, tư tưởng chỉ đạo đúng đắn, phát huy những thành quả và kinh nghiệm tốt đã có, song song bổ sung những quan điểm, tư tưởng mới, cương quyết chỉnh đốn những lệch lạc, những việc làm trái quy luật, phát triển những nhân tố mới.

Về mục tiêu của đổi mới lần này, Trung ương chỉ rõ, phải tạo cho được chuyển biến căn bản về chất lượng và hiệu quả giáo dục-đào tạo; khắc phục căn bản các yếu kém kéo dài đang gây bức xúc trong từng lớp.

Để thực hành mục tiêu nêu trên, phải đích thực coi giáo dục và đào tạo là sự nghiệp của Đảng, quốc gia và của toàn dân, là quốc sách hàng đầu; đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho phát triển, được ưu tiên đi trước trong các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế- tầng lớp.

Hệ thống giáo dục và đào tạo được chuẩn hóa, đương đại hóa, từng lớp hóa, dân chủ hóa, hội nhập quốc tế; giữ vững định hướng từng lớp chủ nghĩa và mang đậm bản sắc dân tộc. Giáo dục con người Việt Nam phát triển toàn diện và phát huy tốt nhất tiềm năng của mỗi cá nhân chủ nghĩa; yêu gia đình, yêu sơn hà, hết dạ phục vụ quần chúng và sơn hà; có hiểu biết và kỹ năng cơ bản, khả năng sáng tạo để làm chủ bản thân, sống tốt và làm việc hiệu quả.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét