Chủ Nhật, 27 tháng 10, 2013

Phụ nữ Arab Saudi mới nhất rầm rộ đòi quyền. lái xe.

Không ít người đàn bà đã mất việc vì tham gia đòi quyền lợi đi trái lại với đạo luật Sharia của Hồi giáo

Phụ nữ Arab Saudi rầm rộ đòi quyền... lái xe

Với đàn bà Arab Saudi. Chồng của Kadi đồng ý với cô và cho rằng san sớt trách nhiệm cùng nghĩa vụ giữa đàn ông và nữ giới là một điều cấp thiết đối với tầng lớp Saudi.

Hồng Đăng (Theo BBC) Thể thao & Văn hóa. Chính quyền Arab Saudi trong những ngày qua đã đưa ra những cảnh báo trên các phương tiện truyền thông. Năm 1990 khoảng 50 phụ nữ đưa ra những thông điệp kêu gọi quyền được tài xế đã gây ra nhiều vụ bắt bớ.

Một số người khác lo ngại việc để đàn bà lái xe sẽ gây nên nhiều tai nạn liên lạc hơn trong tương lai. Nó được chủ xướng bởi nhà hoạt động Manal Al-Sharif và đã lôi cuốn hàng nghìn chữ ký của những người ủng hộ. Phong trào đòi quyền tài xế lần này đã nhận được sự ủng hộ ngày một được rộng rãi của giới mày râu Saudi Arabia. Điều này đã dẫn tới nhiều sự bất tiện cũng như những uổng tốn kém không đáng có.

2011. Ngày càng nhiều nữ giới ở quốc gia Trung Đông được quyền lao động và làm việc như nam giới. Quyền tài xế. Phong trào đòi quyền lái xe của đàn bà đến như một hệ quả tất yếu trong những năm qua. Những nhà hoạt động vì lợi quyền của đàn bà cho rằng họ cảm nhận thấy những dấu hiệu của sự thay đổi đang đến từ chính bên trong tổ quốc Saudi. Một người phụ nữ Saudi tên Hatoon Kadi miêu tả phong trào đòi quyền được lái xe của phụ nữ ngày càng cần thiết trong thời đại hiện tại.

Nhưng nhiều người khác tuyên bố họ sẽ tiếp tục đeo đuổi lợi quyền chính đáng của mình. Ngay cả cảnh sát ở Arab Saudi cũng không muốn bắt giữ những phụ nữ một mình tài xế trên đường.

Phong trào đòi quyền được tài xế của phụ nữ cho đến nay được ghi nhận là một trong những chiến dịch công khai nhất yêu cầu một sự thay đổi theo hướng hiện đại. Bao gồm cả sự tự do của đàn bà đã can thiệp mạnh mẽ vào những giá trị truyền thống ở nhà nước Trung Đông này. Với truyền thống Hồi giáo lâu đời. Cô đánh giá nhiều điều luật giới hạn quyền tự do của đàn bà được đưa ra 50 năm trước giờ đã không còn phù hợp với từng lớp.

Một số phụ nữ đã ưng. Trong đó cấm đoán nhiều quyền lợi của người đàn bà. Các phương tiện truyền thông đã trình diễn. So với các phong trào năm 1990.

Nhằm đem đến nhiều lợi quyền chính đáng hơn cho nữ giới ở Arab Saudi

Phụ nữ Arab Saudi rầm rộ đòi quyền... lái xe

Một trong những điều cấm là việc nữ giới không được tài xế ra ngoài đường khi không có sự giám sát của đàn ông.

Đã có nhiều chiến dịch nhằm nới rộng quyền tự do của nữ giới. Tuy nhiên. Tuy nhiên đàn bà Saudi vẫn phải mang theo mạng che mặt và mặc đồ che toàn thân mỗi khi bước ra đường. Cuộc sống của những người Hồi giáo ở Arab Saudi không bó buộc một cách tiêu cực như những gì mà tổ chức Hồi giáo cực đoan Taliban có thời gian mang tới tại Afghanistan.

Những hoạt động này đều không thành công. Phong trào kêu gọi Quyền được điều khiển ô tô của phụ nữ mới chỉ bắt đầu trở lại từ tháng 9 năm nay. Về căn bản đạo luật Sharia không cấm nữ giới được quyền tài xế nhưng phong tục tập quán của người Hồi giáo vô tình đã ngăn cấm những quyền lợi chính đáng của phụ nữ.

Arab Saudi là một trong những nhà nước được mệnh danh cái nôi của đạo Hồi. Những trẻ em gái lớn lên ở đây sẽ hướng tới nhiều quyền lợi tự do khác ngoài tầm kiểm soát của đạo luật Hồi giáo.

Trong vòng 20 năm qua. Yêu cầu đàn bà không dự phong trào đòi quyền được tài xế. Việc sử dụng các công cụ công cộng cần phải có sự giám sát của người đàn ông. Nhiều đoạn video ghi lại cảnh đàn bà Arab Saudi cố tình tài xế trái luật đã nhận được sự ủng hộ trên mạng YouTube.

Trước đây các gia đình ở Arab Saudi đều phải thuê một lái xe riêng phục vụ cho nhu cầu đi lại của nữ giới. Phái bảo thủ lo ngại Bên cạnh những hy vọng về một sự đổi thay lịch sử.

# Đây là một trong số hiếm hoi những phong trào nhận được sự đồng thuận lớn như vậy từ trước đến nay. Họ lo ngại điều này sẽ dẫn tới những hệ quả bị động với nền văn hóa truyền thống của Arab Saudi.

Họ cho rằng lối sống theo khuynh hướng của phương Tây ngày một lan rộng ở Arab Saudi. Nhưng vì nhiều lý do. Vẫn còn đó những giáo sĩ theo xu hướng cổ hủ ở Saudi Arabia đã lên tiếng phản đối quyền được lái xe của đàn bà.

Nhiều người phụ nữ Saudi đã biểu lộ sự chống cự bằng cách lái xe và tải video lên YouTube. Vẫn là điều chưa được pháp luật cho phép Quy định lỗi thời? Những người ủng hộ phong trào cho rằng Arab Saudi càng ngày càng tiến gần hơn tới một từng lớp đương đại và văn minh. Việc chấp nhận quyền được tài xế của đàn bà không phải là một vấn đề lớn. Gồm cả nam giới.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét