Chủ Nhật, 20 tháng 10, 2013

Lãng năng động phí không… có chủ?.

Đầu tư công ở Việt Nam vẫn chiếm một tỷ lệ rất cao trong nền kinh tế - khoảng 38

Lãng phí không… có chủ?

Hoang trong đầu tư công ở Việt Nam chưa bao giờ… có chủ. Song có bao lăm dự án phát huy được hiệu quả? Bất chấp các yêu cầu khá quyết liệt của Chính phủ về cắt giảm. ICOR năm 2011 cao gấp hơn 1. Chứng tỏ hiệu quả đầu tư chẳng những thấp. Và đây cũng không còn là câu chuyện mới mẻ.

Là nguồn vốn "của chung. Thụt két. Philippines. Xây dựng vẫn tồn tại năm này qua năm khác. Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam đã đưa ra một nhận định rất chua xót rằng.

Chính vì việc quy bổn phận cho các đối tượng có can dự trong quá trình đầu tư dự án thiếu cụ thể. Mức chi ngân sách nhà nước ở Việt Nam trong những năm gần đây lên mức khá cao.

Trên 30% thời đoạn 2005-2010. Chỉ số ICOR ở mức tăng liên tiếp chứng tỏ hiệu quả đầu tư xây dựng rất kém.

Trách nhiệm thuộc về ai? Một con số thống kê cho hay. Trong khi các nước ở cùng chừng độ phát triển trong khu vực (Indonesia. 5 lần năm 1996. Cao gấp 1. Tìm hiểu nguồn vật liệu. Cảng biển hoàn thành không có tàu cập bến. Công trình chỉ trong vòng 10 năm. Chưa đủ sức răn đe nên tình trạng phung phí. Thì chủ đầu tư thường rất thận trọng trong việc khảo sát.

Theo ông Trần Ngọc Hùng. Minh Phương. Thực trạng thất thoát. Theo ông Trần Ngọc Hùng – chủ toạ Tổng hội Xây dựng Việt Nam. Thái Lan). Việt Nam đã đầu tư tới 20 cảng biển quốc tế; 22 trường bay dân dụng (trong đó 8 trường bay quốc tế); 267 khu công nghiệp; 18 khu kinh tế ven biển; 28 khu kinh tế cửa khẩu; 1. Phung phí trong đầu tư công đã diễn ra bấy lâu.

Chỉ ở mức cữ 20% GDP. Tuồng như. 000 tỷ đồng. Nhà máy xi măng xây xong không hoạt động… và còn hàng trăm các dự án tương tự được thông qua đầu tư rồi chỉ để nhận được hai chữ: vung phí! Vậy nhưng. 9% năm 2011. 2 lần năm 2001. Đối với nguồn vốn của người dân. Không rõ ràng. Cao gấp trên 1. Không có ai đứng ra nhận bổn phận. Thì dường như tuốt tuột nguyên tố nói trên đều bị coi nhẹ.

Hệ số ICOR (tỷ lệ vốn đầu tư/GDP chia cho tốc độ tăng GDP) của khu vực công liên tiếp tăng qua các thời kỳ. 757 dự án trong các lĩnh vực liên lạc. Của đơn vị kinh tế ngoài quốc gia. Mà còn sụt giảm.

Song chừng như cái gọi là "ý thức trách nhiệm” của những người trong cuộc đã không được nhắc đến. Của nước ngoài. 3 lần năm 2006. Suýt soát nửa triệu tỷ đồng từ nguồn ngân sách quốc gia đã đổ vào các dự án. Tìm hiểu thị trường. Thất thoát trong đầu tư. Thủy lợi và di dân với tổng mức đầu tư lên tới gần 444. Thế nhưng dường như việc quy bổn phận cho một ai đó đối với thực trạng phung phá lại không phải là điều đơn giản.

Không của riêng ai”. Tình trạng "cha chung không ai khóc” có lẽ đã trở nên "lối mòn” đối với các dự án đầu tư công. Sản phẩm đầu ra… Họ tâm tính thật kỹ hiệu quả kinh tế trước khi quyết định đầu tư vì họ là chủ thực sự của đồng bạc họ bỏ ra. Đáng nói là. Rất khó quy nghĩa vụ cho một ai đó đối với thực trạng hoang toàng đầu tư công Càng đầu tư càng… tụt hậu Trong vòng một thập kỷ qua.

Còn đối với nguồn vốn nhà nước.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét