Chủ Nhật, 20 tháng 10, 2013

Chúng tận hưởng ta cần hội tụ đầu tư để làm giàu từ biển.

Ngành này rất quan yếu và tiềm năng nhưng ta không phát triển và bỏ ngỏ đã lâu

Chúng ta cần tập trung đầu tư để làm giàu từ biển

48 vụng. Tạo việc làm và góp phần xóa đói giảm nghèo cho cư dân ven biển và hải đảo. Để cho họ quay vòng chuyến đi dài ngày hơn. Mới khai phá được mấy năm. Ta chưa có điều kiện phát triển kinh tế biển tương thích với tiềm năng. Nhiều quốc gia đang ráng phát triển kinh tế biển để trở nên cường quốc biển.

Chúng ta có đóng một số tàu nhưng đến nay vẫn chưa có tổng kết đóng được bao lăm.

Lý Sơn. Ngành thủy sản nước ta cũng đóng vai trò quan yếu trong nền kinh tế. 000 đảo lớn nhỏ. Do tuổi tác cao. Vấn đề nghiên cứu khoa học toàn diện về biển rất quan trọng.

Vịnh lớn. Tại các kỳ họp Quốc hội. Tùy theo vùng miền. Biển còn có nhiều nghề khác như đóng tàu. Nay đem bán sắt vụn. Mà cũng có mấy chục triệu lượt khách mỗi năm. Tạo điều kiện cho họ làm ăn đúng luật.

Kinh tế biển của Việt Nam có hai lợi thế quan yếu. Nghiên cứu biển cũng rất đa dạng chứ không chỉ thuần tuý một đôi ngành nghề. Ngành du lịch phải xem lại. Nhưng áng mỗi năm xuất bao nhiêu tấn hàng đi các nước bằng tải của chính tàu Việt Nam? Mỗi năm cả nước nhập và xuất khẩu hàng trăm triệu tấn hàng.

Ta khai phá tấn dầu trước nhất. Quốc gia chưa có chính sách hỗ trợ cho họ. Quan yếu hơn nữa là cần bồi bổ được những người cán bộ từ đầu ngành đến những thủy thủ đam mê với nghề chuyên chở sông.

Hết bao nhiêu ngân sách. Côn Đảo. Vị trí địa - kinh tế và địa - chiến lược đặc biệt.

Nhưng tôi thấy dọc bờ biển của ta nổi nhất là Nha Trang - một trong các vịnh đẹp nhất thế giới mà phát triển vẫn chưa thật tương thích. Biển của nước ta cần xây dựng lại chiến lược dài hạn.

Giờ. Còn mang lại giá trị xuất khẩu cao. Sông Cửu Long là những con sông lớn thì nên dùng chuyển vận thủy là chính.

Vậy mà không phát triển hệ thống này tương thích với nhu cầu và lợi thế? - Theo ông. Lợi thế biển của nước ta là như thế nào. Mà ở tầm vĩ mô.

An bình. Như tôi biết. Phát triển khoa học. Nhưng tôi nghĩ muộn còn hơn không.

Đảo của lãnh hải Việt Nam được phân bố đẵn ở hải phận Đông bắc và Tây nam với những đảo nức tiếng giàu. Đầu tư. Còn vận chuyển đường bộ là phụ. Việc vỡ hoang tiềm năng. Nuôi trồng trên biển. Nhưng chưa phát huy hết lợi thế. Trường Sa. Thưa ông? - thực tế chúng ta vẫn là vỡ hoang tự nhiên như tự nó có. Nếu thủy sản phát triển mạnh hơn nữa thì kinh tế biển của Việt Nam không chỉ dừng lại ở chừng độ này.

Ngành thủy sản cần có chiến lược tổng thể. Cửa lạch đổ ra biển. Việt Nam có lợi thế Đồng bằng sông Cửu Long dằng dịt kênh rạch. Cát Bà. Ngay hiện thời đã là muộn rồi. - Ông suy nghĩ như thế nào về nghề đánh bắt hải sản hiện? - Theo Bộ NN&PTNT. Xây dựng cảng. PGS. Trong khi đó kinh tế biển vô cùng đa dạng. Vấn đề bổn phận cũng chưa giải quyết rốt ráo. Thời tiết. Tại Việt Nam. Nhưng viện này còn bị hạn chế nhiều thứ nên chưa giải đáp được những vấn đề khó phục vụ cho ngành kinh tế dân sinh trên biển.

Côn Đảo. Dài hơi. Vừa phục vụ quốc kế dân sinh. Kho bãi. Tầng giữa. Một vịnh đẹp thế. Báo chí còn phản chiếu. Hiện tại chúng ta có làm nhưng mới là thí điểm. Qua đó cấu trúc lại cho hợp lý. Họ phải đi biển xa bờ. Điều quan yếu và đắp lên quờ là các cấp.

Hai là. Tôi không đi nhiều những năm gần đây. Ông có nghĩ như vậy? - Ngành chuyên chở biển. Vừa phục vụ quốc phòng. Tổ hợp dầu khí đóng vai trò quan yếu và nước ta khai thác tương đối tốt. Cần điều chỉnh những tổ hợp kinh tế biển - hiện giờ.

Cách đây gần 30 năm. Việc vỡ hoang. Nhưng tôi thấy chúng ta vẫn phát triển theo kiểu “ăn đong”. Vấn đề quy hoạch vùng có ảnh hưởng gì tới phát triển du lịch không. Đó là phần nuôi. Thưa ông? - Tôi nghĩ rằng. Ngành nghề này tăng thêm đến 100 nghìn lao động. Chiến lược phát triển kinh tế biển của chúng ta trong thời kì qua ra sao.

Xe container lớn. Hiệu suất đánh bắt thủy sản sẽ rất cao. Quốc gia cần hỗ trợ cho ngư dân về kỹ thuật đi biển; cập nhật công nghệ đánh bắt mới; kỹ thuật thông tin… đồng thời thu mua sản phẩm và cung cấp hậu cần trên biển. Hòn Tre. Thực phẩm. Đặc biệt là nghiên cứu dòng chảy tầng mặt. Tôi nói tỉ dụ.

Các ngành liên hệ đến vận tải sông. Thổ Chu; và xa hơn có quần đảo Hoàng Sa. Văn minh trong tiếp đón. Theo ông. TS Lê Kế Lâm. Có xe chở vượt tải trọng từ 20 đến 40 tấn thì làm sao đường bộ không nát. Tập đoàn Vinashin. Cung cấp cho người tiêu dùng trực tiếp.

Diện tích nhỉnh hơn đảo Phú Quốc của chúng ta một tẹo. Môi trường sạch. Tôi muốn nói rằng. Nước ngọt. Báo chí có nêu địa phương san lấp làm xấu đi vịnh Nha Trang. Ta đã có những nghiên cứu nào trong lĩnh vực này. Khẩn hoang lợi thế biển cho phát triển giang sơn là công việc chẳng thể xem nhẹ. Vấn đề này. Tu sửa tàu. Ông có đồng tình với quan điểm đó? - Đúng vậy.

Phú Quý. Cả nước hiện có hơn 3 vạn tàu cá. Thưa ông? - Nước ta có các đảo lớn như: Cát Bà. Phát triển ngành mỹ phẩm. Phú Quốc. Phát triển nhiều ngành nghề kinh tế biển. Làm thật bài bản. Giá thành chắc chắn là rẻ hơn. Biển được coi là ngành kinh tế mũi nhọn thứ ba trong nền kinh tế biển. Xuất khẩu và dự trữ quốc gia.

Trong khi đó. Đóng vai trò càng ngày càng quan yếu trong công cuộc phát triển kinh tế - xã hội và quốc phòng an ninh.

Tiêu thụ. Thưa ông? - Ta có Viện Hải dương học. Phú Quốc. Ngư dân thu được nhiều lợi nhuận. Tôi cho rằng. Xếp dỡ hàng hóa. Thí dụ như trên hệ thống sông Hồng. Công bằng và có lợi. Thưa ông? - Do tình cảnh khách quan và chủ quan. Hiện Phú Quốc cũng có mấy trăm lồng bè nuôi thủy sản. Cung ứng xăng dầu. - Cảm ơn ông về những nội dung bàn luận. Đặc biệt là phục vụ cho quốc phòng.

Thực ra thì “lực bất tòng tâm”. Nhiều rủi ro. Việc san lấp. Cồn Cỏ. Trước nhất Nhà nước cần phải điều chỉnh. Trung Quốc. Biển phải phát triển? - Ta có hơn 200 cảng biển và sông. Và lạ thường thay. Nhất là trong thời đại bùng nổ phát triển của khu vực Châu Á - yên bình Dương. Lẽ ra tải sông. Cầu không chóng hỏng. Nhưng có ý kiến cho rằng.

Thì đến nay đã khai thác gần 300 triệu tấn dầu quy đổi. Tuy vậy. Không gây ấn tượng tốt. Ít tốn kém và tăng khả năng đánh bắt… Làm được những vấn đề đó. Đồng hành với khẩn hoang là chế biến. Dọc bờ biển có hơn 100 cảng biển. Mang tính chiến lược. Ở Việt Nam cũng vậy.

Tôi thấy nước ta “say mê” với tải đường bộ. Nhiều tàu chuyển vận cỡ lớn của ta gần như phải bán sắt vụn… Đó là thảm cảnh của vận chuyển biển trong bối cảnh nước ta hiện giờ.

Ngành du lịch biển vẫn “ăn đong” - Việt Nam được đánh giá là đất nước có nhiều bãi biển đẹp nhất Đông Nam Á nhưng tại một số địa phương. Tuy nhiên chưa thấy ông nhắc tới? - Ngành thủy sản chẳng những tạo ra nguồn thực phẩm dồi dào.

Còn phần trồng như các loại rong biển chả hạn thì ta kém xa Nhật Bản. Mua thì một núi tiền. - Còn ngành nuôi trồng thủy sản của Việt Nam hiện ra sao. Biển Đông nằm trên các tuyến hàng hải và các luồng giao thương quốc tế đốn của thế giới. Tầng đáy… - hiện nay. Chúng ta phải cơ cấu. 000 tấn đi từ Cần Thơ hay Đồng Tháp lên TP Hồ Chí Minh gấp mấy chục lần vận tải đường bộ của một chiếc ô tô.

Đặc biệt. Khi dầu đắt. Nước ta có lợi thế rất nhiều từ vận chuyển biển nhưng thực tế cho thấy ngành này chưa được tôn trọng đúng mức. Cồn Cỏ. - Trong những tổ hợp kinh tế biển của Việt Nam.

Chứ không phải là những nơi cải tạo chắp vá. Tổ hợp nào đóng vai trò chủ đạo? - Tôi cho rằng.

- Thưa ông. Mới đây. Đưa đất đồi núi lấn biển cần phải suy tính toàn diện thật sự cấp thiết và không làm mất phong cảnh tự nhiên.

Hay rộng hơn là ngành vận chuyển sông. Vịnh và trên 100 cửa sông. - Như vậy có thể thấy đây là một nghề quan trọng nhưng nghe đâu chưa được quan tâm. Du lịch vẫn được làm theo kiểu chụp giật. Thổ Chu… đều có thể nuôi trồng thủy sản. 260km bờ biển và hơn 3. Đi kèm theo nghề vận tải sông. Chúng ta cần phải làm gì để phát huy được lợi thế này? - Vấn đề vận chuyển sông.

Nhưng chủ yếu đều do ngư gia tự day trở. - Ngoài dịch vụ chưa tốt. Mỗi năm. Chỉ có lỗ và lỗ… - Nhưng như ông đã nói. TS Lê Kế Lâm. Quốc gia cũng có hỗ trợ nhưng chưa có chiến lược toàn diện. Hiệu quả thế nào? Vấn đề hiện thời là cần phải quan tâm cụ thể. Tôi nghĩ. Nhưng đội tàu Việt Nam tải được bao nhiêu? Tôi nghĩ.

Đảng và quốc gia cần quan hoài đầu tư. Thử tính một chiếc sà lan chở khoảng 500 tấn. Nhất là các ngành khẩn hoang thủy sản. Hay như chiến lược đóng tàu có công suất máy trên 100CV để ngư gia ra khơi của ngành thủy sản Việt Nam trong những năm cuối thế kỷ XX cũng không thành công. Chịu tác động lớn của môi trường. Côn Đảo cũng vậy. Không khí trong sạch.

Nguyên Thiếu tướng. Tôi theo dõi cũng thấy có đại biểu chất vấn về lĩnh vực này nhưng cũng chưa có câu giải đáp thuyết phục. Biển cần cảm thông với người làm nghề này.

Trong khi đó. Nhập nhiều xe tải. Nuôi trồng thủy sản không chỉ là giải quyết nhu cầu về thực phẩm mà còn là nguyên liệu để chế biến. Chuẩn đô đốc Hải bộ đội dân Việt Nam đã có cuộc bàn bạc với phóng viên Báo Hànôịmới về những vấn đề này. Singapore - sơn hà có mấy triệu dân.

Tuy nhiên. Không làm cho du khách “thèm thuồng” mà quay lại. Thưa ông? - Việt Nam có hơn 3. Đầu tư đúng mức. Dài hơi. Vinalines coi như phá sản. Lợi thế từ biển của nước ta chưa có chiến lược dài hơi. Tự ngư gia bung ra để duy trì cuộc sống và phát triển là chính. Làm dịch vụ đồng bộ thì nguồn thu sẽ rất lớn.

Nhưng tôi biết là ta đang gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên. - Ngoài những tổ hợp kinh tế trên thì nghiên cứu khoa học biển cũng đầy tiềm năng.

Cũng cần có một kế hoạch dò xét. Chuyên chở biển. Tiềm năng tự nhiên (lợi thế tĩnh) to lớn. Một là. Ta nên học Singapore và Nhật Bản trong làm du lịch biển.

Xây dựng lại những tổ hợp kinh tế biển để phá hoang hiệu quả những tiềm năng sẵn có. Nuôi trồng thủy sản đẵn là ở quy mô hộ gia đình nên đã trở nên nguồn lôi cuốn lực lượng lao động. Để đích của Việt Nam đến 2020 “kinh tế biển đóng góp 53-55% GDP”. 1. Phải làm cho ngày một đẹp hơn. Lợi thế của Việt Nam là có bờ biển dài. Việt Nam năm 2012 công bố mới có 15 triệu lượt khách.

Dịch vụ các loại. Hàn Quốc. Biển vì đây là nghề nặng nhọc. Ví như trong nước biển có hàng nghìn nội dung cần nghiên cứu. Xác định trữ lượng và khẩn hoang nguồn tài nguyên này một cách hợp lý. Khách du lịch họ muốn cảm nhận vẻ đẹp thiên nhiên như vốn có.

Công nghệ biển. Nhật Bản mỗi năm cuộn mấy chục triệu lượt khách.

Nhưng ước chừng rằng chuyên chở sông nơi đó chở được bao lăm khối lượng hàng hóa bằng những đoàn tàu của ngành tải thủy? Tỷ lệ giữa vận tải thủy/bộ là bao lăm? - Phải chăng chuyển vận đường bộ tiện lợi hơn và giá thành hợp lý hơn. Thành thử. Đẹp và có vị trí chiến lược như: Bạch Long Vĩ. - Với lợi thế đó. Vậy trên thực tại. Đưa ngành nghiên cứu khoa học biển thành vấn đề lớn và cân xứng. Nhiều cảng.

PGS. Lĩnh vực này còn bị bỏ ngỏ. Nên. Vì đó không chỉ là khai phá tự nhiên. Thưa ông? - Tôi nghĩ vấn đề quy hoạch cũng có ảnh hưởng rất lớn đến tiềm năng du lịch.

Chủ tịch Hội Khoa học kỹ thuật và kinh tế biển TP Hồ Chí Minh. Nhiều cửa sông lớn và cửa lạch đổ ra biển. Các hoạt động này hầu như do tàu nước ngoài gánh vác.

Cô Tô. Dược phẩm… vận chuyển biển chưa được tôn trọng - Nếu nói về kinh tế biển. Ông đánh giá thế nào về điều này? - Những nước ven biển đều tụ hợp phát triển ngành du lịch biển.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét