Thứ Sáu, 18 tháng 10, 2013

Gió trời để tằn tiện điện. Người dân đảo Phú công năng Quý: Tận dụng ánh sáng.

Rất nhiều gia đình đã xây cho mình một loại bếp chuyên sử dụng than

Người dân đảo Phú Quý: Tận dụng ánh sáng, gió trời để tiết kiệm điện

Đáng để ý là hồ hết ở tại huyện đảo này người dân không dùng máy điều hòa.

Thức ăn thì đi chợ ngày nào họ sử dụng hết trong ngày đó. Rất nhiều hộ dân trên đảo Phú Quý không sử dụng máy giặt. Ngày nay điện cung cấp cho huyện đảo Phú Quý đều được phát bằng máy diezen và mỗi ngày chỉ có cung cấp được 16 tiếng.

Tốt cho sức khỏe”. Mở cửa để thông gió còn mát hơn. Tuy nhìn có vẻ lạc hậu trước tầng lớp năng động và phát triển. Người dân thường thiết kế nhiều cửa chính và nhiều cửa phụ để tận dụng hết nguồn ánh sáng và gió tự nhiên và thường mở toang cửa vào ban ngày để tận dụng nguồn sáng từ ánh nắng dữ.

Những bếp đun củi thường gặp tại các gia đình ở huyện đảo Phú Quý. Lấy không khí từ thiên nhiên. Từ già đến trẻ. Để hà tiện điện. Các gia đình đều dán cạnh cửa ra vào hoặc các ổ điện một tờ giấy nhỏ với dòng chữ mang tính nhắc nhở: “Tắt đèn. Khi màn đêm buông xuống. Tránh để tồn đọng phải bảo quản bằng tủ lạnh và gây phung phá điện.

Những người lớn thẳng băng nhắc nhỏm con cái tần tiện điện để giảm uổng cho gia đình.

Tắt quạt trước khi ra khỏi nhà”. Với những gì mà người dân Phú Quý đang làm. Thậm chí phong lưu cũng dùng loại bếp này. Hồ hết các hộ gia đình dùng tủ lạnh rất “nghiêm khắc”.

Đỗ Thanh Sung. Dùng củi để hà tằn hà tiện điện. Người dân trên đảo Phú Quý. Cũng như hạn chế sử dụng các thiết bị. Nếu ai có hỏi thì được giải thích một cách dân dã nhưng tình thực: “Dùng chi cho tốn điện.

Để sử dụng điện hợp lý hơn. Vật dụng trong sinh hoạt bằng điện. Không chỉ người có cảnh ngộ khó khăn mà cả những người khá giả

Người dân đảo Phú Quý: Tận dụng ánh sáng, gió trời để tiết kiệm điện

Đa phần người dân đều ý thức được rằng. Để bảo đảm cuộc sống sinh hoạt hàng ngày được ổn định.

Luôn có tinh thần hà tiện điện cao nhất. Nhưng nghĩ kỹ hơn thì rất đáng để ngợi khen bởi điều đó xuất hành từ tinh thần hà tiện điện rất cao của người dân. Ngoài ra.

Vì biết tủ lạnh chiếm một sản lượng điện sinh hoạt nên mọi người thường chỉ bỏ vào tủ lạnh những gì thật cần thiết. Đây là phương pháp đơn giản nhưng rất hiệu quả giúp mọi người có tinh thần trong việc tiết kiệm điện. Điện được sản xuất bằng dầu nên giá thành cao.

Từ 7 giờ 30 đến 23 giờ 30. Khi xây dựng nhà. Đặc trưng tại hòn đảo Phú Quý. Củi để nấu nướng phục vụ sinh hoạt hàng ngày. Trong nhà ra ngoài ngõ người dân chỉ thắp những bóng đèn tùng tiệm điện khi thật cần thiết.

Tiện tặn điện tối đa. Nhận thức được sự khó khăn từ nguồn năng lượng hạn chế đó. Mặt khác. Không dùng cũng phí.

Từ đầu làng cuối xóm. Với giá thành điện cao cùng với giá cả thị trường luôn biến động sẽ ảnh hưởng rất lớn đến mức tiêu xài của người dân trên đảo. Người dân thường lý giải rằng: “Nhà có nhiều củi khô. Tại huyện đảo Phú Quý. Đấy là chưa kể. Nếu không hà tiện điện một cách hợp lý thì hòn đảo Phú Quý xinh đẹp này sẽ còn gặp nhiều khó khăn về vấn đề phát triển kinh tế từng lớp trong tương lai vì thiếu điện.

Điều đó đặc biệt có ý nghĩa khi mà nguồn điện tại Phú Quý đang thiếu trầm trọng. Bên cạnh đó. Tiện tặn tiền cho mình và cả cho nhà nước”. Người dân thường thiết kế nhà nhiều cửa chính và nhiều của sổ phụ để thông thoáng. Với kiến trúc nhà trệt ba gian theo phong cách cổ xưa với nhiều cửa giống nhau đã tạo nên một nét đẹp văn hóa giản dị.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét