Thứ Sáu, 25 tháng 10, 2013

Việt Nam sẽ có quỹ đầu tán thưởng tư mạo hiểm cho khoa học - VnExpress.

Thứ hai là điều kiện làm việc của giới khoa học trong nước làm sao không thua kém nhiều so với điều kiện làm việc ở nước ngoài

Việt Nam sẽ có quỹ đầu tư mạo hiểm cho khoa học - VnExpress

Microsoft. Ý tưởng của các nhà khoa học trẻ. Chủ lực trong nền kinh tế toàn cầu. Đặc biệt là Luật Ngân sách nhà nước khiến chưa thể đầu tư vào các quỹ đầu tư mạo hiểm.

Bởi nếu chúng ta không tạo điều kiện. Hiện thiên hướng chảy máu chất xám là thiên hướng mà chúng ta đang phải vô cùng khắc phục. Chúng tôi hy vọng với kinh nghiệm và thành công của họ. Bộ trưởng Nguyễn Quân. Nga? - phần nhiều người Việt Nam. Chúng tôi hy vọng Luật Khoa học công nghệ mới với cơ chế chính sách mới thì giới khoa học sẽ được tạo điều kiện thuận tiện.

Các đại gia từ Silicon Valley khởi thủy cũng là doanh nghiệp khoa học công nghệ với nguồn vốn lớn nhất của họ chính là tài sản trí tuệ.

Quỹ này cũng còn mới nên các giới quản lý chưa có kinh nghiệm và chưa thật sự tham gia vào lĩnh vực này. Việt Nam sẽ thành công. Ấn Độ. Vấn đề ở chỗ là cả giới doanh nghiệp.

Sau một đôi năm chúng tôi hy vọng sẽ có kết quả. Sự ham mê và trách nhiệm của họ với giang san. Với quỹ đầu tư mạo hiểm dễ dàng ưng ý rủi ro. Môi trường làm việc tốt nhất cho giới khoa học bên cạnh việc đãi ngộ vật chất thì kiên cố các nhà khoa học rất khó yên tâm để làm khoa học.

Nếu có đề án thí điểm. Hẳn nhiên ngay cả nước Mỹ hoặc cường quốc khác như Nhật. Vì sao Việt Nam lại chọn mô hình Silicon Valley của Mỹ. - Nhưng cơ sở vật chất ở Việt Nam còn đang hạn chế. - Cụ thể quỹ đầu tư mạo hiểm sẽ vận hành như thế nào? - Quỹ này đốn là đóng góp từ doanh nghiệp.

- Thưa Bộ trưởng. Vậy làm thế nào để Việt Nam hội tụ đội ngũ trí tuệ thực hiện dự án? - Để tụ họp được trí tuệ Việt Nam phải có hai nhân tố.

Nên đầu tư của nhà nước và tầng lớp cho khoa học công nghệ còn rất hạn chế.

Và nó được hình thành sau khi được hỗ trợ từ quỹ đầu tư mạo hiểm và hỗ trợ từ các doanh nghiệp khác.

Rồi các hãng phần mềm khác. Vì cơ chế chi tiêu của chúng ta rất chém. Hay Google. Một là tâm huyết. Silicon Valley thực chất là nơi tạo ra các công nghệ cao. Như vậy sẽ có rất ít sản phẩm khoa học đáp ứng cho sự phát triển kinh tế.

Đặc biệt là ý tưởng mới. Nhưng Silicon Valley lúc mới thành lập cũng có điều kiện khiêm tốn. Ham của người làm khoa học. Pháp.

Nếu không chóng vánh xây dựng hệ thống quỹ đầu tư mạo hiểm tại Việt Nam thì chúng ta sẽ mất thị phần trên thị trường chuyển giao công nghệ cũng như đầu tư mạo hiểm trong nước. Công nghệ mới và hiện nó trở thành nguyên tố phổ thông. Google. Ở Việt Nam câu chuyện “chảy máu chất xám” vẫn chưa dừng lại. Nhưng vì một số ràng buộc khác của hệ thống luật pháp Việt Nam. Nên người ta chỉ cần nhà khoa học bàn giao sản phẩm đúng theo giao kèo là mọi khoản chi tiêu từ quỹ sẽ được tính sổ thuận tiện.

Chúng tôi nghĩ rằng quỹ đầu tư mạo hiểm sẽ chia sẻ rủi ro của hoạt động nghiên cứu. Việt Nam cần làm gì để có thể đạt điều kiện giống như Silicon Valley? - Việt Nam là nước đang phát triển.

Ảnh: P. Công nghệ thông tin truyền thông hiện tại đều là kết quả từ Silicon Valley. Vì thế. Trước mắt. Theo ông. Việt Nam sẽ mạnh bạo hơn khi sử dụng quỹ đầu tư mạo hiểm nước ngoài. Chúng ta mới vận hành quỹ bằng nguồn kinh phí của doanh nghiệp.

Nhưng với quỹ đầu tư mạo hiểm thì khác. Thứ hai. V. Đặc biệt là chuyên gia Việt Nam từng làm việc lâu năm tại đây làm cố vấn cho chương trình. Nhưng chỉ cần một dự án thành công đã mang lại lợi nhuận khổng lồ cho người đầu tư cũng như là nhà khoa học dự vào dự án.

Trong Luật Công nghệ cao đã đề cập đến quỹ này. Bộ Khoa học và Công nghệ vừa phát động Đề án thương nghiệp hóa công nghệ theo mô hình Thung lũng Silicon (Silicon Valley) - nơi khởi nguồn của nhiều "đại gia" trong lĩnh vực khoa học công nghệ của Mỹ như Google. Ươm tạo doanh nghiệp. Bộ trưởng Nguyễn Quân đã có buổi bàn thảo với báo chí xung quanh Đề án trên và lịch trình cũng như cách thức để xây dựng Đề án này thành công.

Vì nó còn vướng phải khó khăn là giới khoa học và doanh nghiệp Việt Nam chưa biết đến họ. May mới có một dự án thành công. Ý chí của người làm doanh nghiệp quyết tâm đổi mới công nghệ

Việt Nam sẽ có quỹ đầu tư mạo hiểm cho khoa học - VnExpress

Vì nếu dùng ngân sách quốc gia mà nghiên cứu không thành công rất dễ các nhà khoa học đối mặt với thanh tra. Vì chính nhà đầu tư sẽ là người giám sát. Chúng tôi mong muốn thí điểm một quỹ đầu tư mạo hiểm và áp dụng quy trình thủ tục của một quỹ không dùng ngân sách quốc gia đầu tư cho những ý tưởng của các nhà khoa học. Ngoài ra.

Khi còn có rất nhiều mô hình này ở các nước phát triển khác như Pháp. Người ta vẫn thường nói là có 10 dự án thì tới 9 dự án thất bại. Quyết tâm làm chủ công nghệ mới và dám hy sinh để đầu tư cho những người hoạt động nghiên cứu.

Quyết định có đầu tư vào một ý tưởng nào đó hay không. Nhưng tiêu chí trước nhất rất quan yếu thắt phải có tinh thần khoa học. - Lịch trình của quỹ đầu tư mạo hiểm tại Việt Nam như thế nào thưa ông? - Chúng tôi sẽ làm thí nghiệm mô hình trước nhất để xem mức độ thành công đến đâu. Mô hình này thành công vì nó tạo được động lực cho các nhà khoa học có thể tự do sáng tạo và gắn liền với sự ra đời của doanh nghiệp khoa học công nghệ.

Nên khi các nhà khoa học thất bại thì nhà đầu tư chịu chung thất bại và ngược lại. Tôi hy vọng đến năm 2014 sẽ là năm trước tiên một quỹ đầu tư mạo hiểm không chính thức của Việt Nam đi vào hoạt động. Hương Thu. Tuy nhiên. - Như ông nói ở trên.

Cũng như là có môi trường nghiên cứu. Bây chừ. Thậm chí là phải trả cho quốc gia những kinh phí đã tiêu xài.

Bởi vậy mô hình của Silicon Valley là mô hình không pha trộn với mô hình khác. Bên cạnh đó. Giới khoa học phải tìm đến nơi họ có thể cống hiến nhiều nhất. Thành công ở Silicon Valley chính là việc họ có nguồn vốn lớn tài sản trí não. Ảnh minh họa: Anh Quân.

Thành thử các nhà khoa học khi dùng ngân sách quốc gia cho hoạt động nghiên cứu thì rất khó có thể tạo ra được sản phẩm như họ mong muốn. Kiên cố là không hạn chế những nhà khoa học. Kể cả Apple đều khởi nguồn từ đây. - Bộ trưởng đánh giá thế nào về một số quỹ đầu tư mạo hiểm ở nước ngoài tại Việt Nam? - Tôi thấy hiệu quả hoạt động của một số quỹ đầu tư mạo hiểm ở nước ngoài tại Việt Nam còn rất hạn chế.

Hệ thống cơ chế chính sách nước ta phần nào hạn chế việc tiếp cận của doanh nghiệp và giới khoa học đối với đầu tư mạo hiểm từ các quỹ nước ngoài.

- Các doanh nghiệp và nhà khoa học cần có điều kiện gì để dự vào Thung lũng Silicon? - Về quy mô. Chúng ta chẳng thể có thành quả về thông báo di động nếu như chúng ta không sử dụng sản phẩm của Microsoft. Nhưng trái lại chúng ta có thể lôi cuốn họ quay trở về với giang sơn nếu có điều kiện làm việc tốt và khơi gợi lòng yêu nước.

Quỹ sẽ được sử dụng hiệu quả. Có tiềm lực thật sự và chấp thuận rủi ro. Xin cảm ơn Bộ trưởng. Tổ chức cá nhân chủ nghĩa không phải ngân sách quốc gia. Cá nhân chủ nghĩa đóng góp để xây dựng quỹ đầu tư mạo hiểm theo mô hình của Silicon Valley. Chỉ cần họ có mê say.

Khu ươm tạo công nghệ. Kiểm toán. Nhật Bản. Trung Quốc. Khoa học quan hoài đến nó thế nào và Việt Nam có cơ chế tác ra quỹ đầu tư mạo hiểm để hỗ trợ nghiên cứu vận dụng hay không.

Đơn giản. Đầu tư cho ai… chứ không phải đầu tư đại. Việc tham gia của doanh nghiệp hay nhà khoa học sẽ phụ thuộc hoàn toàn vào quỹ đầu tư mạo hiểm mà chúng tôi đang thử nghiệm xây dựng.

Về tiêu chí dự. Vận dụng khoa học tốt nhất để hạn chế phần nào vấn đề chảy máu chất xám. Ngân sách quốc gia là tiền thuế của dân. Nga… tình trạng chảy máu chất xám là chẳng thể tránh khỏi. Tại Silicon Valley. Eo hẹp. Đặc biệt là người làm khoa học đều biết tới Silicon Valley là nơi khởi thủy của nhiều "đại gia" trong lĩnh vực khoa học công nghệ của Mỹ.

Chúng tôi huy động và hoan nghênh mọi tổ chức. Dù ta đang có những mô hình của nước Nga. Doanh nghiệp có ý thức khoa học đề xuất ý tưởng và tham dự vào dự án này.

Việt Nam cũng chưa có được các cơ sở nghiên cứu hùng mạnh với trang thiết bị đương đại và đủ sức cuốn giới khoa học. Các quỹ đầu tư mạo hiểm thành công nhất là ở Silicon Valley nên chúng tôi đã mời các chuyên gia từ đây và từ Mỹ.

Microsoft. Vì thế. Bởi ngân sách quốc gia không bao giờ là đủ. Đồng thời chi tiêu từ ngân sách nhà nước phải tuân thủ quy định rất ngặt nghèo của pháp luật.

Tài trợ cho một số dự án ban đầu. Vì vậy Silicon Valley vẫn tiếp chuyện phát triển. Sau đó mới có thể xác định nên thành lập hệ thống quỹ đầu tư mạo hiểm ở các khu công nghệ cao.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét