Thứ Tư, 9 tháng 10, 2013

Bầm dập vì tố cáo màu sắc tiêu cực.

Giám đốc BVĐK Hoài Đức phân công người xuống gặp chị Nguyệt để thị oai, bắt rút đơn, theo dõi mọi hoạt động

Bầm dập vì tố cáo tiêu cực

“Bố nó lôi ra thì chết”! Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2006 tại Trường THPT Phú Xuyên A, tỉnh Hà Tây (cũ), bức xúc trước việc nghiêm phụ bỏ vị trí coi thi, viên chức phục vụ thì vào tận phòng phạt bài giải sẵn cho thí sinh, thầy Khoa đã quay video và đưa ra công luận.

Chính do vậy, tôi chấp thuận hy sinh” - chị bộc bạch. Khi chị Nguyệt quyết định viết đơn tố giác, gia đình khuyên chị dừng lại, đồng nghiệp thì nói ra nói vào.

Không phải chị sợ hay né tránh nhưng không ai muốn hằng ngày gặp lại những người không cùng ý kiến trong công việc. Sau vụ việc này, chị Nguyệt phản ảnh hoài vọng chuyển sang khoa khác. Trước áp lực của dư luận, tháng 7-2006, ông Nguyễn Minh Hiển, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT), đã từ chức.

Những người bị cáo giác còn thuê các đối tượng giang hồ hành hung, cướp tài sản, cảnh cáo thầy Khoa không được can thiệp vào các sai phạm của nhà trường. Hiếu  Kỳ tới: Vướng vòng lao lý. Những ngày tháng nặng nề kéo dài đến giữa năm 2010, thầy Khoa phải làm đơn xin thôi việc ở trường này.

Khi mọi việc được đưa ra ánh sáng, chị Nguyệt vẫn trăn trở, không an lòng vì chị Oanh, người giúp chị thu thập các bằng chứng để tố giác, bị khởi tố. Đến cơ quan công an và báo chí để cáo giác, chị luôn trong tâm cảnh căng thẳng vì sợ bị cướp giật toàn bộ hồ sơ, bằng cớ. Phải bảo vệ người tố giác Theo trạng sư Lê Nguyễn Quỳnh Thi, Đoàn Luật sư TP HCM, Luật Khiếu nại tố cáo, Luật gian tham nhũng.

Chả hạn, người cáo giác tham nhũng, thụ động được bảo vệ như thế nào, ai sẽ chịu bổn phận bảo vệ họ vẫn chưa được quy định, phân công rõ. Chúng tôi thắc mắc liệu có bao giờ thầy Khoa thấy nản lòng trên con đường chống tiêu cực? Ông tâm tình: “Không chỉ riêng tôi, người nào chiến đấu chống bị động cũng nản. Chị Nguyệt tâm sự: “Bây giờ, tôi phải cẩn trọng hơn vì còn có gia đình và các con.

Cái xấu luôn được bao che nhưng còn sức thì tôi còn đương đầu đến cùng” - ông quyết đoán.

Như thế tôi mới được sống đúng lòng mình, đúng lý tưởng” - thầy Khoa tỏ tường. Tuy nhiên, trước áp lực của dư luận, Sở GD-ĐT Hà Nội đã điều động ông về công tác tại Trường THPT Thường Tín.

Có lúc tôi mất niềm tin nhưng nghĩ lại, mình phải làm những gì đúng với trách nhiệm của người thầy. Riêng mình, dù thế nào thì tôi cũng vẫn làm”. Mình có trong lành thì mới kết nối, khích lệ được anh em chống bị động. Chị đã gầy đi 5 kg, nhiều đêm không ngủ, thẳng băng bít tất tay và đau đầu. Chúng tôi bị “bạo hành tâm lý”, bị mất niềm tin vào bộ máy quản lý. Cũng trong thời gian ấy, cô con gái lớn của ông vừa học hết tiểu học thì bị một trường THCS chối từ, không cho nhập học với lý do: “Bố nó chống bị động, nhận nó vào lỡ mai mốt có chuyện gì, bố nó lại lôi ra thì chết!”.

Để tích lũy, nuôi 2 con ăn học, ông phải làm thêm việc chụp ảnh, kinh dinh máy tính và đang dự kiến mở quán nước tại nhà. “Tin đồn xấu về tôi nhiều lắm.

Nỗi buồn bị cô lập, bị người xung quanh ghẻ lạnh luôn đeo bám nhưng thầy Khoa vẫn kiên trì trên con đường chống chọi làm rõ trắng - đen. Hài lòng hy sinh Gặp lại chị “Nguyệt - Hoài Đức”, tức Hoàng Thị Nguyệt - cán bộ Khoa Xét nghiệm Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Hoài Đức, TP Hà Nội - chúng tôi nhẹ lòng khi nụ cười đã trở lại trên môi chị.

Thầy Khoa được Đài Truyền hình Việt Nam mời tham dự chương trình Người đương thời và nhận bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT về thành tích dũng mãnh chống bị động thi. Chị “Nguyệt - Hoài Đức”: “Lương tâm nghề không cho phép tôi lặng im” Ảnh: NGỌC DUNG Ông Nguyễn Thiện Nhân lên ra chiều trưởng Bộ GD-ĐT, phát động phong trào “hai không”: Nói không với bị động thi và bệnh thành tích trong ngành giáo dục.

Một kết quả xét nghiệm được tận dụng in thêm để cùng trả cho nhiều người, việc lấy máu chỉ để bỏ đi, trong khi bệnh nhân phải đợi vất vả, mệt mỏi, khổ sở. Chỉ trong 10 ngày, chúng tôi đã thu hơn 400 bản. Năm 2012, thầy Khoa lại tương trợ một thân phụ và một thí sinh cung cấp cho báo chí những hình ảnh thụ động gây chấn động tại hội đồng thi Trường THPT tư thục Đồi Ngô, tỉnh Bắc Giang trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2012.

Tố giác để đòi lại công bằng cho người bệnh và đồng nghiệp đang hết lòng với chuyên môn nhưng giờ đây, chính tôi cũng chưa hết bề bộn lo nghĩ”. Tháng 12-2007, thầy Khoa tiếp kiến cáo giác những hành vi vi bất hợp pháp luật của lãnh đạo Trường THPT Vân Tảo, huyện Thường Tín, tỉnh Hà Tây (cũ). Khi đơn đã gửi, chị lại lo âu không biết sự việc sẽ được xử lý ra sao. “Tôi thấy vui vì mình kiếm tiền từ những công việc chính đáng, dù rất khó khăn.

Từ đó, nhiều bị động trong ngành giáo dục được ngăn chặn. Bản thân chị cũng lo âu cho những đồng nghiệp làm sai sẽ bị cáo buộc nặng… “Nhưng lương tâm nghề nghiệp không cho phép tôi im lặng khi thấy những phiếu xét nghiệm trùng được in ra từng xấp.

Tuy thế, chị Nguyệt vẫn xác định BVĐK Hoài Đức vẫn là môi trường gắn bó lâu dài, giúp chị tiếp theo đuổi nghề y mà mình say mê. Sở GD-ĐT Hà Tây bao che, không xử lý. Đơn tố giác các sai phạm của Trường THPT Vân Tảo được ông gửi lên Sở GD-ĐT Hà Nội, Bộ GD-ĐT nhưng chưa được giải quyết dứt điểm. Lá đơn tố cáo chưa được gửi đã bị lộ. Chẳng thể lường hết được những hậu quả mà người bệnh phải gánh chịu từ việc làm sai lầm, phi đạo đức đó.

Hiện mỗi tuần thầy Khoa dạy 16 tiết, thu nhập “có thể sống được”. H. Vụ tố giác thụ động xảy ra đã 7 năm nhưng trong buổi chuyện trò với chúng tôi mới đây, “Người đương thời” Đỗ Việt Khoa luôn lặp đi lặp lại câu nói: “Tôi không đặt đề nghị gì cho bản thân, chỉ mong cái sai bị xử lý”.

“Tôi cáo giác không ngoài mong muốn những sai phạm được thay đổi, bệnh nhân được chẩn đoán đúng bệnh, an toàn và không còn bị lừa dối, trục lợi” - chị Nguyệt bày tỏ. Luật sư Thi cho rằng muốn chống tham nhũng, thụ động hiệu quả, trước tiên phải bảo vệ cho được người tố giác; đồng thời trị nghiêm những kẻ có hành vi báo oán người cáo giác, đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực.

Người ta vu cáo ông là bị tâm thần, phản động. Đã có nhưng còn thiếu những quy định cụ thể. Thầy Khoa bị rủa, bôi nhọ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét