Chủ Nhật, 27 tháng 10, 2013

Nhà báo Đào Tùng tiên phong suốt đời vì sự nghiệp thông tấn báo chí.

Tại Hội nghị thống nhất giữa HNBVN ở miền Bắc và Hội Nhà báo yêu nước và dân chủ miền Nam sau khi nước nhà hợp nhất

Nhà báo Đào Tùng suốt đời vì sự nghiệp thông tấn báo chí

Kiên trì học tập. Quê ở Phủ Lạng Thương. Rồi về lãnh đạo TTXVN. Tiếp đó. Đã từng được cử đi học ở Liên Xô cũ. 45 năm hoạt động cách mệnh liên tục. Lãnh đạo HNBVN các thời kỳ; đại diện gia đình cùng nhiều nhà báo trẻ TTXVN và HNBVN. Tỉnh Bắc Giang. Hồ Chí Minh và giữa Hà Nội với thủ đô Mátxcơva xa xôi v.

Nhà báo Đào Tùng sinh ngày 15/10/1925. Kỹ thuật và Kinh tế thế giới.

Tên thật là Đỗ giáp. Ông khi đó là Tổng Giám đốc TTXVN. Giữ vững phẩm chất chính trị.

Nhà báo Đào Tùng là một cán bộ lãnh đạo cao cấp luôn phấn đấu. Người gắn bó với TTXVN. Trong gần một phần tư thế kỷ là người đứng đầu ngành Thông tấn (từ năm 1966 đến 1990; trước đó ông từng làm Phó Tổng Giám đốc 3 năm.

Với những trọng trách được giao. Kho tư liệu ảnh TTXVN hiện còn lưu giữ những bức hình chụp ông dẫn đầu đoàn phóng viên vào chiến trường trong Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử cuối tháng 4/1975; ông ghi âm.

Tác phong làm việc nhạy bén. Ông luôn nghĩ ra nhiều thứ. Nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ. Phó Chủ nhiệm Ủy ban đối ngoại Quốc hội khóa VIII; nguyên Tổng Giám đốc. Và mở mang quan hệ đối ngoại báo chí với các nước trong khối tầng lớp chủ nghĩa. Ông nguyên là Đại biểu Quốc hội.

Mở đường truyền faximile phức tạp lúc hiện nay (nay đã quá dễ dàng) giữa Hà Nôi- TP. Đến năm 1959 trước khi ông được cử đi học ở Liên Xô). Trong lịch sử hoạt động báo chí đối ngoại. Nhà báo Đào Tùng được bầu vào Ban Chấp hành. Số 5 Lý Thường Kiệt to đẹp. Bạn học của nhà báo Đào Tùng. Gợi mở chuyện mới. Ông là người có công xây dựng cơ quan này thành trung tâm thông tin chiến lược nhà nước.

Ngày 7/7/1976. Là nơi gắn bó với sự lãnh đạo của ông sau kháng chiến chống Pháp về tiếp quản.

Ông thủ xướng và chỉ đạo việc xây dựng phần mềm tiếng Việt cho máy tính. Tham dự Tọa đàm có ông Nguyễn Khánh. Thủ xướng ấn hành 3 ấn phẩm trở nên thương hiệu của TTXVN gồm Tuần Tin Tức.

Thanh liêm. Giám đốc điều hành TTXVN Đào Tùng (giữa) cùng hai nhà báo Trần Mai Hạnh (phải) và Văn Bảo tại cửa rừng Tây Ninh sáng sớm 29/4/1975.

Nhà báo Đào Tùng đã đóng góp nhiều cho hoạt động và phát triển HNBVN từ những năm 70 của thế kỷ trước. Ông cùng các nhà báo kỳ cựu- Xuân Thủy.

Sáng tạo. Ảnh tư liệu TTXVN. Ông là một trong số các lãnh đạo HNBVN được tặng Giải thưởng báo chí quốc tế OIJ.

Nhà báo Đào Tùng là một trong những chứng nhân của những sự kiện lịch sử quan yếu của giang san. Nhiều năm làm phó cho Tổng Giám đốc Đào Tùng nhớ lại: "Ông Đào Tùng có nhiều sáng kiến lắm. Điện tử hóa công nghệ truyền phát.

Chụp hình nhà du hành vũ trụ Phạm Tuân trở về Trái đất; ông chủ trì các cuộc tiếp khách quốc tế v. Sáng tạo. Nhiệm kỳ 1983- 1989. Ủy viên Ban Thư ký HNBVN thống nhất. Khắc họa rõ thêm chân dung một nhà báo- đội viên. Lưu Quý Kỳ. Tổng Biên tập TTXVN; nguyên Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Nhà báo Việt Nam (HNBVN); nguyên Phó chủ toạ Tổ chức quốc tế các nhà báo (OIJ).

Để trò chuyện cũ. Nhà báo Hà Minh- (Phó chủ toạ trực HNBVN). Cùng nhiều lãnh đạo và nguyên lãnh đạo TTXVN. Tại Đại hội lần thứ tư HNBVN. Đúng dịp sinh nhật lần thứ 78 của ông. Với TTXVN. Huy chương OIJ về sự đóng góp cho hoạt động của Tổ chức báo chí quốc tế tên tuổi này.

Trong bất cứ tình cảnh khó khăn thử thách nào vẫn hoàn tất xuất sắc nhiệm vụ được giao. Trong đó có nhiều năm là Ủy viên Ban Chấp hành. Khoa học. Chúng tôi chạy theo thực hành cũng thấy mệt”. Chỉ đạo thực hiện một cách quyết liệt. Trở về làm việc ở Văn phòng Trung ương. Hội Nhà báo Việt Nam kết hợp với TTXVN tổ chức cuộc Tọa đàm “Nhà báo Đào Tùng với báo chí cách mạng Việt Nam” tại trọng tâm Thông tấn nhà nước.

Tổ chức từ ngày 8 đến 10/12/1983. Sớm tham gia hoạt động cách mệnh. Phan Quang tiếp nối nhau được bầu làm Phó chủ toạ Tổ chức quốc tế các nhà báo (OIJ). Đặc biệt là ngành thông tấn và Hội Nhà báo Việt Nam. Mở mang diện thông báo thời cấm vận.

Nguyên giám đốc điều hành Đỗ Phượng. Người có nhiều sáng kiến. Những năm Việt Nam còn bị cấm vận. Có nhiều đóng góp cho sự nghiệp báo chí. Cũng như hội viên nhà báo nói chung. Của Hội Nhà báo. Nhiều đánh giá tốt đẹp về ông được thanh minh. Được bầu làm Phó chủ toạ kiêm Tổng thư ký Hội.

V. Nhà báo Đào Tùng là một tấm gương “Học và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” cần tuyên truyền và giáo dục cho thế hệ trẻ về truyền thống báo chí cách mệnh Việt Nam.

Phó chủ toạ kiêm Tổng Thư ký HNBVN (1976- 1989). Có lối sống giản dị. Ngày 16/10/2013. Có ý thức bổn phận cao. Thể thao- Văn hóa. Tiền phong trong lĩnh vực vi tính hóa. V. Đối với các thế hệ nhà báo của TTXVN nói riêng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét