Chủ Nhật, 20 tháng 10, 2013

“Năm hay hay trước tiên thu ngân sách dự báo không đạt dự toán”.

Nợ chính phủ

“Năm đầu tiên thu ngân sách dự báo không đạt dự toán”

Bao gồm cả yêu cầu phát hành bổ sung trái khoán chính phủ thời đoạn 2014 - 2016 của Chính phủ. Theo phân tích của các vị chuyên gia kinh tế thì năm nay nhiều doanh nghiệp cấp “tướng tá” cũng rời bỏ thị trường mất rồi. Nhưng không thể lường hết những phiền toái của thủ tục hành chính và không loại trừ cả hoài “bôi trơn” nữa.

Thái độ của từng tổ chức. Hạ tầng chậm được cải thiện. Chẳng thể vượt quá 65% GDP vào năm 2015 được! Điều mà tôi và nhiều đại biểu khác lo ngại chính là hiệu quả đầu tư công.

Thưa ông. Tình trạng bị động. Đó là thiếu vốn sản xuất. Nhưng liệu có nên đặt ra tình huống điều hành như “đi trên dây” thế không. Mà điều đó khiến họ sờn lòng khôn xiết. Tại đây thì những lo ngại về an toàn nợ công cũng đã được đặt ra và mổ xẻ nhiều chiều.

Nhất là trong điều kiện nguồn lực của quốc gia đang khó khăn như ngày nay. Đại biểu Quốc hội Trần Văn (thứ hai từ phải sang) trong một chuyến tiếp xúc cử tri tại tỉnh Cà Mau. Nợ nước ngoài của quốc gia đều ở mức an toàn. Đảm bảo an ninh tài chính nhà nước theo quy định của Luật Quản lý nợ công và quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chương trình quản lý nợ trung hạn 2013-2015.

Theo thưa của Bộ Tài chính thì các chỉ số nợ công. Có năm đến khoảng 20%. Bởi. Nhiễu vẫn xảy ra ở nhiều nơi. Thưa ông? Mấy năm gần đây đã có khá nhiều chính sách để tương trợ doanh nghiệp rồi. Chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng đã nhận định. Thì điều đó chứng tỏ sinh sản kinh dinh đang đình trệ ghê gớm.

Miêu tả rõ nhất ở bức tranh về ngân sách nhà nước. Thế mà năm nay thu ngân sách lại được dự báo thấp hơn dự toán.

Tại kỳ họp tới Quốc hội sẽ xem xét và quyết định nhiều vấn đề lớn của nền kinh tế. Ngoài những nguyên tố do chính sách miễn giảm thuế của Chính phủ để hỗ trợ doanh nghiệp. Ông có nhắc đến nguồn lực tài chính đang ở thời đoạn khó khăn. Bà con cô bác cũng rất sốt ruột vì tham nhũng chưa được đẩy lùi. Ông cũng chia sẻ nhiều góc nhìn trong điều hành kinh tế.

Và mọi việc cũng vẫn đang còn phải chờ Quốc hội quyết định tại kỳ họp thứ sáu tới đây.

Song ở bối cảnh hiện thời thì đề xuất của Chính phủ cũng có thể coi là giải pháp tình thế cấp thiết để sớm hoàn tất và đưa vào dùng các dự án hạ tầng quan yếu quốc gia như mở rộng quốc lộ 1A.

Vừa qua Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội cũng đã tổ chức phiên giải trình về nợ công. Một lần nữa tôi muốn nhấn mạnh.

Nhưng bây chừ đánh giá về mức độ khó khăn vẫn khá chênh giữa ít của Chính phủ và ý kiến nhiều chuyên gia độc lập. Mà bạn cũng nghe Quốc hội phân tách nhiều rồi đấy. Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Cà Mau đã có các cuộc tiếp xúc trên địa bàn 9 huyện. Tại những nơi chúng tôi trực tiếp gặp gỡ. Thành thị với sự dự của gần 900 cử tri. Vâng.

Thủy lợi. Liệu tới đây có thêm chính sách hay nguồn lực nào để tương trợ các doanh nghiệp hồi sinh không. Điều có thể làm ngay được cho các doanh nghiệp chính là sự hành xử của các cơ quan quản lý quốc gia. Và ngược lại. Đầu tư cho nông nghiệp nông dân và nông thôn vẫn manh mún.

Y tế thúc bách khác. Điều đó cũng đồng tức thị ngân sách còn đấu hạn hẹp. Thương lái có thể hoạch định được chiến lược phát triển. Điều làm tôi rất tâm tình là dù cuộc sống rất chậm được cải thiện. Quan yếu hơn các con số cụ thể chính là dùng vốn vay hiệu quả sao cho có tích lũy từ nền kinh tế để trả nợ đúng hạn. Khi mà ở phiên họp thứ 22 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa qua.

Năm nay có nhẽ là năm trước hết thu ngân sách được dự báo sẽ không đạt dự toán. Bấy lâu dự toán ngân sách thường có thiên hướng xây dựng ở mức cẩn trọng nên năm nào cũng vượt thu khá cao. Cá nhân liên quan. Nhưng tôi nghĩ. Nhiều chỗ… Qua hai khóa ứng cử tại vùng đất địa đầu đất nước.

Vậy cảm nhận của cử tri thế nào? Trước kỳ họp. Giờ còn thêm chính sách cụ thể gì nữa cũng khó.

Còn cảm nhận của cá nhân chủ nghĩa ông - một vị đại biểu chuyên trách tại cơ quan “gác cửa” ngân sách - về nền kinh tế thì thế nào ạ? Tôi đồng cảm với nhiều nhận xét của các chuyên gia độc lập là hiện thời nền kinh tế đang rất khó khăn. Nhưng chính những người nông dân một nắng hai sương đó lại đang góp phần rất quan yếu để nền kinh tế không rơi vào tình cảnh quá cam go. Liệu đây có phải là căn do chính dẫn đến việc Chính phủ phải đề xuất tăng bội chi và phát hành bổ sung 170 nghìn tỷ đồng trái phiếu trong 3 năm 2014 - 2016? Quan điểm cá nhân chủ nghĩa ông về vấn đề này như thế nào.

Khi mà Ủy ban Tài chính - Ngân sách rất bền chí yêu cầu phải giảm dần bội chi ngân sách? Đúng là Ủy ban Tài chính - Ngân sách nói riêng và Quốc hội nói chung luôn ráo riết với việc giảm bội chi ngân sách nhà nước. Cả mức bội chi và mức nợ “đang tiệm cận tới khả năng xấu”? Trong điều hành thì cũng có lúc cũng phải chọn giải pháp “tình thế". Hàn thử biểu của nền kinh tế. Nếu tăng bội chi và phát hành trái phiếu bổ sung mà được dùng đúng mục đích thì sẽ có tác dụng hăng hái.

Thì chiến lược về nợ công là không đổi thay. Bên cạnh đó. Cân đối túi tiền của mình. Quốc lộ 14 và nhiều dự án giao thông. Diễn đạt qua ý thức. Cử tri vẫn đề đạt những vấn đề đã tàng trữ qua nhiều kỳ tiếp xúc.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét