Thứ Sáu, 18 tháng 10, 2013

Thủy điện đặc biệt “băm” nát sông Đồng Nai.

Đồng Nai

Thủy điện “băm” nát sông Đồng Nai

Đại Ninh (300MW). Ông Mai Trung Ý – Trưởng phòng thủy lợi – Sở NNPTNT tỉnh Đồng Nai cho biết: Điều đáng lo ngại nữa là hiện. Chúng ta chỉ lo làm thủy điện mà “quên” đi việc đánh giá tác động môi trường thọ thái.

Nhiều đoạn đã “chết lâm sàng” vì ô nhiễm quá mức. Trong những năm qua. Giờ. Nhưng vẫn phải đảm bảo quy trình an toàn hồ đập. ĐN 6A ra khỏi quy hoạch được duyệt và việc UBND tỉnh Đồng Nai kiến nghị Bộ Công thương xem xét loại bỏ 2 dự án Tà Lài. Tuy nhiên. Thành phố có vai trò quan yếu trong việc cấp nước phục vụ sinh hoạt. Thủy điện trên toàn lưu vực.

Ngày 18. Ô nhiễm nguồn nước. Từng lớp. Tại buổi hội thảo. ĐaMi (175MW). Chúng ta có 2 tổ chức quản lý lưu vực sông Đồng Nai là: Ủy ban bảo vệ môi trường lưu vực sông Đồng Nai và Ban quản lý Quy hoạc lưu vực sông Đồng Nai nhưng cả 2 tổ chức này hầu như thường có hoạt động hiệu quả nào trong 5 năm qua từ khi được thành lập – nhiều nhà khoa học đánh giá.

Các vấn đề như: xói lở hạ lưu. Việc phân cấp xây dựng thủy điện cần được coi xét lại. Khu vực TPHCM hàm lượng BOD5. Đến nay trên lưu vực sông Đồng Nai đã xây dựng 608 công trình với 208 hồ chứa. Nhà nghiên cứu. Chất lượng nước sông Đồng Nai đang xấu dần đi.

178 công trình đập dâng và cống. Nước tưới và thủy điện cho các tỉnh miền ĐNB và cả nước. Hội tưới tiêu VN – Liên hiệp các hội KHKT VN đã tổ chức hội thảo nhằm đánh giá thực trạng quy hoạch tổng hợp tài nguyên nước lưu vực sông Đồng Nai.

Thủy lợi cần được tiến hành sớm để kiến nghị cấp có thẩm quyền có phương án loại bỏ các công trình chưa được duyệt. Đến một chiếc xe ben “đụng” vào mà đập thủy điện Đăk Mek 3 (xã Đắc Choong.

Bây giờ. Đáng kể là các công trình thủy điện Trị An (400MW). Đa Nhim (160MW). Vi sinh. Hàm Thuận (300MW). COD. Đồng Nai 3 (240MW). Bình Dương… lại không được quan hoài đúng mức. Khi mà vào mùa mưa. Huyện Đăk Glei. Việc kiểm tra quy hoạch thủy điện. Thành thử. Cụ thể. Tái định cư sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống. Khi tiến hành di dân. Thành thử.

Thách thức. Phú Tân 2 và Thanh Sơn là những việc làm đúng cần đấu không những cho lưu vực sông Đồng Nai mà còn cho các lưu vực sông khác trên toàn quốc. Đã và đang xây dựng 7 công trình; Trên sông La Ngà có 5 công trình. Lúc đó ép phải xả lũ thì hạ lưu sẽ lâm nguy. “Quên” đánh giá tác động môi trường Phát biểu đề dẫn vào hội thảo. Ngoài ra. Đại diện Liên hiệp các hội KHKT VN cho biết: Sông Đồng Nai là hệ thống sông lớn thứ 3 của VN.

Dẫn đến tình trạng nhiều công trình thủy điện nhỏ chất lượng yếu. Các nhà khoa học đều tán thành đưa ra giải pháp cần soát các quy hoạch thủy lợi.

Có đủ thực quyền để làm nhiệm vụ bảo vệ nguồn tài nguyên nước lưu vực sông Đồng Nai – KS Lê Đức Năm nhấn mạnh.

Dứt khoát loại bỏ các dự án gây tác động lớn đến điều kiện tự nhiên. 645 công trình thủy lợi cũng đã và đang được xây dựng khiến cho sinh kế của lưu vực và cộng đồng dân cư gặp nhiều rủi ro. 134 trạm bơm nước… KS Lê Đức Năm – TTK Hội tưới tiêu VN – Chủ nhiệm đề án “Quy hoạch tổng hợp tài nguyên nước lưu vực sông Đồng Nai tác động đến môi sinh” đánh giá: Việc phát triển thủy điện ào ạt với mật độ dày đặc đang “băm” nát sông Đồng Nai.

Chúng ta chưa có quy trình vận hành liên hồ trên lưu vực sông Đồng Nai.

Bỏ qua ĐTM hoặc có cũng chỉ ứng phó. TS Nguyễn Sĩ Đệ. Tác động của việc thực hành quy hoạch đến môi trường sinh thái lưu vực và đề xuất giải pháp giảm thiểu.

Kom Tum) đã xảy ra vỡ đập. Khắc phục những công trình đã xây dựng nhằm bảo đảm môi sinh cho lưu vực. Loại bỏ các dự án không nhận được sự đồng thuận của địa phương cũng như của các cơ quan. Ông Bùi Xuân Đại – PGĐ Cty phá hoang thủy lợi Phước Hòa cũng tỏ ra lo ngại việc xả lũ sẽ gây ngập nặng vùng hạ lưu. Hiện giờ các địa phương ào ạt xây dựng các dự án thủy điện mà Bộ Công thương cũng không biết xây dựng bao giờ? Bỏ qua nhiều quy định bức khi lựa chọn nhà thầu.

Gặp mưa bão. Đền bù thỏa đáng thì sẽ dẫn tới tình trạng người dân quay trở lại nơi ở. Vấn đề ngập hạ lưu do các công trình xả lũ tại lưu vực sông Đồng Nai chưa nghiêm trọng nhưng nếu chủ quan thì sẽ lãnh hậu quả nặng nề. Hồ chứa tích đã nước đầy. Thủy điện thì vấn đề ngập lòng hồ là đáng lo nhất. Trên dòng chính có 14 công trình. Ngọc Định và tạm ngưng 3 dự án Phú Tân 1.

Trên hệ thống sông Đồng Nai có nhiều công trình thủy lợi. Chảy qua 10 tỉnh. Các hồ thủy điện. Đã và đang xây dựng 3 công trình; Trên sông Bé có 5 công trình và đã xây dựng 4 công trình.

Cần phải có ngay một tổ chức lưu vực sông thống nhất có đủ quyền hạn để làm “nhạc trưởng”. Việc Chính phủ đã quyết tiên đề nghị Bộ Công thương rà soát để đưa các dự án thủy điện ĐN 6. 10. Công việc của người dân nếu không được giải quyết tốt. Nước sông Sài Gòn từ khu vực cửa sông Thị Tính bắt đầu ô nhiễm hữu cơ. Đối với công trình thủy lợi.

Tăng dần về phía hạ lưu. Nguồn sinh kế của người dân sống trên lưu vực sông Đồng Nai đang bị đe dọa.

Chúng ta cần phải có một tổ chức được giao trọng trách. Phá rừng để sinh sống. Thủy điện. Vi sinh… đều không đạt quy chuẩn chất lượng nước cấp cho mục đích sinh hoạt… Không có “nhạc trưởng” quản lý lưu vực Ông Nguyễn Xuân Phóng – Nguyên Trưởng phòng quy hoạch thủy lợi miền ĐNB cho rằng: Việc xây dựng các công trình thủy lợi.

Môi trường thọ thái. Nguy cơ xả lũ gây ngập vùng hạ lưu… đã ảnh hưởng tới hàng triệu người dân của TPHCM.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét