Thứ Sáu, 4 tháng 10, 2013

Sống thử dưới góc nhìn của các nhà hoạt trần nhà động xã hội.

Dưới giác độ văn hóa, TS Nguyễn Thị Minh Thái cho rằng phần đông người Việt Nam hiện đại tông tích là những dân cày, khó mà ưng sống thử

Sống thử dưới góc nhìn của các nhà hoạt động xã hội

Còn bà Nguyễn Thị Hoài Đức thì cứ liệu, phương Tây sau giai đoạn phát triển mạnh mẽ lối sống thử, manh mối quan hệ gia đình trở nên lỏng lẻo, thì nay bắt đầu nhòm lại, thấy đó là một sự tổn hại đến phát triển của từng lớp bền vững.

Thứ ba là đôi nam nữ bị thúc đẩy bởi nhu cầu dục tình cần được thỏa mãn. Đấy là may mắn còn có con, một số do nạo phá thai quá nhiều, nạo phá thai ở những nơi không đủ điều kiện hành nghề dẫn đến tai biến thủng tử cung, băng huyết, vô cơ, thậm chí chết người. Nếu có phê phán chỉ theo hướng một số người đã sống thái quá, dễ dãi, buông thả mình. Nhưng trong quá trình vận động, nó sẽ tự điều chỉnh đến nỗi từng lớp sẽ ưng ý" - Ông Khiếu nói.

Từng là bác sĩ Bệnh viện Phụ sản trung ương, chứng kiến rất nhiều thảm kịch của lối sống thử, thầy thuốc Đức chỉ ra những hậu quả: Đứa trẻ sinh ra trong điều kiện kinh tế khó khăn, thiếu điều kiện để phát triển toàn diện.

Trong quá trình chung sống, đôi nam nữ rất cần phải đối thoại cương trực với nhau về Tất cả vấn đề. Với lập luận gia đình vững bền là mấu chốt của xã hội, TS Nguyễn Thị Hoài Đức cho rằng, nếu từng lớp mà toàn thanh niên chỉ thích sống thử, không thích xây dựng gia đình ổn định thì sẽ "bất an hết sức", sẽ không bao giờ có được các nhà bác học nhân tài.

Song thu duoi goc nhin cua cac nha xa hoi van hoa Phân tích nguyên do của lối sống mới mẻ này, TS Khiếu cũng như nhiều chuyên gia khẳng định đó là kết quả của sự vận động tầng lớp, là thiên hướng thế tất của giới trẻ đương đại, không cưỡng lại được. "Đấy không phải là sống thử mà là sống thật, sống vô cùng trang nghiêm chứ không phải chuyện đùa.

Họ gặp, sống với nhau một thời kì rồi chia tay và sống với người khác. Sự tất yếu này, theo ông Khiếu, được thúc đẩy bởi 3 nguyên nhân trực tiếp. Song thu duoi goc nhin cua cac nha xa hoi van hoa Dù chưa nghiên cứu, song  Tiến sĩ Đức cho rằng sau quá trình sống thử, rất ít bạn trẻ tiến đến hôn nhân.

Từ bây chừ phải xây dựng cơ sở quan trọng để xây dựng gia đình bền vững" - Ông nói. Tuy nhiên, bà Đức cho rằng, trong giai đoạn giờ và nhiều chục năm nữa, sống thử tiếp kiến tồn tại, phát triển nếu giới trẻ không được cảnh báo, nhận thức được hậu quả để biết cách phòng tránh.

Ảnh: MH Câu hỏi "Sống thử sẽ phát triển hay lụi tàn" được TS đưa ra với các chuyên gia và nhận được những câu trả lời trái chiều

Sống thử dưới góc nhìn của các nhà hoạt động xã hội

Thực tế phần lớn nhân tài như Beethoven, Mozart, Bill Gates đều sinh ra trong những gia đình nền nếp, có cơ bản vững chắc.

Nhưng đó là một thực tiễn “đắng lòng” của xã hội hiện đại nên buộc phải hài lòng. Theo Suckhoegioitinh. Một luồng ý kiến khác thì cho rằng sống thử sẽ lụi tàn. Theo nhà giáo Nguyễn Thị Minh Thái,   sống thử như một ung độc của xã hội  , nó bùng phát rồi sẽ vỡ như vết thương rồi lại lành.

Thứ hai, phần đông bạn trẻ sống chung trước hôn nhân đều ở xa gia đình, xa sự quản lý của bác mẹ nên có thể sống theo ý mình.

Tiến sĩ nghệ thuật học, giảng sư Khoa Báo chí, ĐH Khoa học xã hội và nhân văn, bà Nguyễn Thị Minh Thái, thì cho rằng một trong những nguyên cớ khiến sống thử được giới trẻ ủng hộ vì nó hiệp với tâm lý tò mò, hào hứng khám phá cái mới của giới trẻ.

Đó không phải là hiện tượng xấu, chỉ có điều bây giờ nó mới bắt đầu, có nhiều va vấp, ngang tai trái mắt.

Trao đổi với TS, các chuyên gia đều trông coi sống thử là vấn đề tế nhị, nhiều người ngại đề cập. "Còn nếu cứ duy trì một cuộc sống thử vô nguyên tắc, duy tình, mờ ám, mụ mị mà phải nhận lấy… quả đắng thì hãy ráng chịu”.

"Tôi cam đoan trong đó đến 80% số người là đàng hoàng, nghiêm trang trong việc quyết định sống với nhau. Đây cũng là vấn đề phức tạp đối với người đang hài lòng lối sống này và phức tạp đối với tầng lớp.

TS Khiếu cho rằng tầng lớp nên bao dung hơn với những bạn trẻ đang chung sống như vợ chồng, nên nhắc, trợ giúp để họ không đi vào ngõ cụt. Tiêu cực ở chỗ sống thử làm con người tự do phóng túng, tình cảm bị chai sạn và đặc biệt nó tàn phá tình ái – món quà thượng đế tặng thưởng.

TS Khiếu cho rằng rồi từng lớp sẽ không nói nhiều đến việc sống chung trước hôn nhân, vì nó không còn là vấn đề bức xúc, gay cấn, mà cũng giống như hiện tượng hôn phối, ly hôn. Ắt từ tình cảm, dục tình, ăn xài là đều thật" - Ông Khiếu nói

Sống thử dưới góc nhìn của các nhà hoạt động xã hội

"Chưa đăng ký hôn phối, chưa có sự buộc ràng về pháp luật, bổn phận thì người ta có thể dễ dàng bỏ nhau, hậu quả thì khôn cùng nặng nề" - Bà Đức nói. Tiến sĩ Nguyễn Linh Khiếu nhiều lần khẳng định không nên coi chung sống trước hôn nhân là một tệ nạn. "Tuy nhiên, tiện ích do sống thử mang lại chẳng thể bù đắp những tổn thất do nó gây ra" - Bà Thái nhấn mạnh.

Đó là lời khuyên của TS Thái. Thứ nhất là điều kiện kinh tế của cả bạn nam và nữ chưa cho phép họ làm đám cưới, mua nhà, tổ chức đời sống gia đình. Tiến sĩ Triết học, chuyên gia nghiên cứu gia đình trẻ và con nít Nguyễn Linh Khiếu cho rằng không nên dùng từ sống thử, mà phải là chung sống trước hôn nhân.

Đối với Việt Nam, hiện tượng này còn mới, nhưng ở phương Tây vào những năm 60 - 65 của thế kỷ trước, trong cuộc cách mệnh giải phóng tình dục thì việc sống chung trước hôn nhân là rất bình thường. Đó là chưa kể đến hậu quả về sức khỏe khi bạn nữ có bầu, phải sinh con hoặc nạo hút thai… hăng hái thì như bạn trẻ đã nói là thỏa mãn nhu cầu dục tình, tùng tiệm phí sinh hoạt.

TS, thầy thuốc Nguyễn Thị Hoài Đức - Giám đốc Trung tâm Sức khỏe đàn bà và gia đình - cũng ủng hộ ý kiến này: "Không phải bạn trẻ nào cũng thích sống thử, nhưng nhìn chung tâm lý của giới trẻ bao giờ cũng thích thử". Đó là thái độ độc lập, tự chịu nghĩa vụ về tình cảm và hành động của mình. TS Nguyễn Thị Minh Thái: Hiện tượng sống thử mang trong mình nhiều nguyên tố thụ động hơn là hăng hái, không thuận lợi cho sự phát triển của tầng lớp.

"Nếu phải khuyên các bạn trẻ, tôi sẽ nói tôi không ủng hộ, không phản đối, nhưng nhắc các bạn chưa phải là vợ chồng, chưa phải là gia đình, nên phải sống như thế nào đó để dẫn đến hôn nhân. Nếu các bạn trẻ muốn sống thử theo cách của xã hội phương Tây thì nên cầu mong nó từ góc nhìn văn hóa phương Đông để điều chỉnh và chọn lọc cho thích hợp, nên thu nạp tư tưởng triết học khỏe mạnh của phương Tây.

Lý do là khi yêu mọi thứ đều rất đẹp, nhưng khi sống với nhau thì cộc rất nhiều, từ chỗ chàng ngáy ngủ, ở bẩn cũng khiến nàng tức giận, xung đột, rồi vỡ mộng và chia tay. Tuy nhiên, lối sống này sẽ không phát triển lan rộng, chỉ khu trú trong nhóm thanh niên sống xa nhà, điều kiện kinh tế chưa đầy đủ, công ăn việc làm chưa ổn định. Tuy nhiên, cá nhân ông không ủng hộ lối sống này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét