Thứ Sáu, 4 tháng 10, 2013

Đại tướng Võ Nguyên Giáp mất ở tuổi 103.

19 giờ 19 phút Tuổi Trẻ Online cũng đã đưa tin "vào khoảng 18g chiều nay 4-10, Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã từ trần tại Quân y viện 108"

Đại tướng Võ Nguyên Giáp từ trần ở tuổi 103

Đại tướng tắt hơi vào cuối giờ chiều 4. Nhưng ông khác những tuấn kiệt khác ở chỗ, họ được đào tạo còn ông cốt yếu là nhân kiệt thiên vị.

"Tướng Võ Nguyên Giáp, tổng tư lệnh quân đội Việt Nam và là anh hùng dân tộc nước này, người đã tổ chức quân đội để đánh bại Pháp và Mỹ, đã mất ngày 4/10" , tờ báo Mỹ tiếng tăm Washington Post đưa tin nóng. 2013, thọ 103 tuổi. Trong Bách khoa toàn thư của Mỹ và của nhiều nước, tên và hình ảnh của ông được ghi lại như một trong những vĩ nhân quân sự hiển hách nhất.

Ông đặc biệt được người dân Việt Nam nhiều đời yêu mến, kính trọng bởi nhân kiệt cũng như sự gần gụi, bình dị trong cuộc sống. Mới cách đây hơn một tháng, Đại tướng bước qua tuổi 103. Xác của ông đã được chuyển từ khu chăm chút đặc biệt đến nhà lạnh trong sự nghiêm cẩn của những người lính bồng súng.

Đặc biệt tiếng tăm ông gắn liền với thắng lợi trong Chiến dịch Điện Biên Phủ (1954) và Hồ Chí Minh (1975) - những bước ngoặt trong lịch sử dân tộc.

Lúc 20 giờ 42 phút VnExpress đưa tin Đại tướng tạ thế vào 18h9 phút chiều 4-10, tại bệnh viện nơi ông nằm điều trị từ năm 2009. "Tướng Giáp, người thắng lợi trước cả Pháp và Mỹ, đã chết" , tờ IANSIANS giật tựa. Đại tướng Võ Nguyên Giáp - Ảnh: Thanh niên Đến 22 giờ mạng xã hội đã ngập tràn hình ảnh đại tướng Võ Nguyên Giáp. Tổng hợp từ VNE/TNO/TTO, ĐVO. Ông là cận vệ già rút cuộc của đời cách mạng trước nhất" , báo Mỹ AP đưa tin.

Một bạn trẻ khác cũng san sẻ những cảm xúc của riêng mình về đại tướng: " Tiếc thương, đớn đau lòng khi nghe tin đại tướng từ trần. Sinh ngày 25/8/1911 tại huyện Lệ Thủy (Quảng Bình), Đại tướng Võ Nguyên Giáp, vốn là một nghiêm phụ dạy sử đã trở thành "người anh cả" của lực lượng vũ trang Việt Nam, là Đại tướng trước nhất, Tổng tư lệnh tối cao của Quân đội nhân dân Việt Nam. 10. "Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã khuất vào hôm nay 4.

Trong Kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, Đại tướng trực tiếp chỉ huy nhiều chiến dịch lớn

Đại tướng Võ Nguyên Giáp từ trần ở tuổi 103

Các chuyên gia, nhà nghiên cứu lịch sử, quân sự trong nước và thế giới đều đánh giá Đại tướng là người toàn tài kể cả trong thời chiến lẫn thời bình.

Ông cũng là đại biểu Quốc hội các khóa I - VII. Nhiều bạn trẻ tỏ ra tiếc vì sự ra đi của đại tướng. "Tướng Võ Nguyên Giáp, hào kiệt quân sự tự học, người đưa Việt Nam thoát khỏi ách đô hộ của Pháp và sau đó chống Mỹ, đã tắt nghỉ. Sau khi tổ quốc thống nhất, Đại tướng là Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Quốc phòng (đến 1980); Phó chủ toạ Hội đồng Bộ trưởng (1981 - 1991).

Báo Đất Việt đã tổng hợp về các tờ báo trên thế giới đưa tin đại tướng mệnh chung.

Tờ báo này cho rằng ông là một trong những tài năng quân sự lớn nhất lịch sử thế giới. Một bạn trẻ thay hình ảnh đại diện bằng ảnh của Đại tướng Võ Nguyên Giáp. 10, tại bệnh viện nơi ông nằm điều trị bấy lâu". Nhiều Facebook cá nhân chủ nghĩa cũng thay hình đại diện bằng ảnh đại tướng để biểu thị sự kính trọng và luôn nhớ tới vị tướng lĩnh vĩ đại.

Ngay sau đó vào lúc 20 giờ 45 phút Thanh niên Online cũng đã đăng thông báo Đại tướng Võ Nguyên Giáp mệnh chung.

Ảnh: VNE Nhiều tờ báo lớn trên thế giới đưa tin đại tướng Võ Nguyên Giáp mệnh chung. Một bạn trẻ đã phân trần cảm xúc của mình trên Facebook cá nhân: "Bác đã đi rồi sao bác ơi! Hàng triệu con tim Việt Nam nghiêng mình, cúi đầu tiễn chân bác - đại tướng của dân tộc". Tờ AFP của Pháp đưa tin: "tuấn kiệt quân sự Võ Nguyên Giáp, người được ngay cả phương Tây nể trọng, chiến lược gia vĩ đại nhất và là kiến trúc sư cho các thắng lợi trước Pháp và Mỹ, đã tốn".

Cung kính nghiêng mình mong đại tướng yên giấc ngàn thu". Các báo cũng đề cập tới một thực tại là hồ hết người Việt Nam đều yêu mến và kính trọng vị tướng già. Cả 2 tờ báo Mỹ này sau đó đều đưa lại tiểu truyện của Đại tướng qua từng năm tháng cùng một số câu phát biểu của ông lúc sinh thời.

Tuốt các báo đều nhắc tới chiến thắng Điện Biên Phủ năm 1954 và đại thắng mùa xuân 1975, những sự kiện gắn liền với tướng Giáp.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét