Chủ Nhật, 6 tháng 10, 2013

Kết hôn đồng tính: Cánh cửa đã mở, chỉ còn chờ nhà xí pháp lý?.

Chúng ta thường nghĩ rằng gia đình là sự kết hợp giữa nam và nữ, để sinh con đẻ cái, để tiếp chuyện nòi

Kết hôn đồng tính: Cánh cửa đã mở, chỉ còn chờ hành lang pháp lý?

Tuy nhiên, nếu công nhận hôn nhân đồng tính thì sẽ phải sửa đổi rất nhiều luật khác, chính bởi vậy việc xác nhận phải có lịch trình. Những bức ảnh của ngày hôn lễ được chia sẻ lên mạng với sự hiện diện của cả ba má hai bên gia đình đã là điều mơ ước của biết bao nhiêu người đồng tính khác. Trước đó, những quốc gia này cũng có thời kì chuyển đổi từ khi đề cập đến quan hệ này vào luật đến sự công nhận trên thực tiễn.

Một đám cưới của hai người đồng tính nam được hai bên gia đình hài lòng    Theo phó Viện trưởng Viện Phát triển sức khỏe cộng đồng ánh sáng, bác sỹ Thu Giang, vấn đề đồng tính đứng ở góc độ khoa học thì dễ quyết định hơn so với vấn đề mua bán dâm.

Khe hẹp. Tự trước đến nay mình không hiểu điều ấy và có những định kiến sai bởi vậy từng lớp có những cái kỳ thị và từ đó luật pháp ngăn cấm. Ở đây, luồng quan điểm này đặt ra vấn đề có những người sống thiếu lành mạnh, họ không phải là người đồng tính nhưng sẵn sàng giả yêu, giả làm người đồng tính để vụ lợi cho bản thân. Thực tiễn, mong muốn của những người đồng tính là được luật pháp nhận và bảo vệ.

Cho nên, luật phải rõ ràng, không nên dừng ở mức không cấm mà phải công nhận”. Trước mắt khi họ thành hôn thì được pháp luật xác nhận, còn sau này, những luật gì có liên can đến hôn nhân đồng tính sẽ được sửa đổi từng bước cho thích hợp.

Minh Khánh- Cao Tuân. Vậy cần có quy định luật pháp về vấn đề này là hoàn toàn cấp thiết, tuy nhiên, cần đặt vấn đề này vào đâu.

Hành vi đó là người ta có tình cảm chứ không phải thực chất. TS Lê Quang Bình, viện Nghiên cứu tầng lớp, Kinh tế và Môi trường (iSEE), nơi đồng cảm, bảo vệ, khuyến khích người đồng tính được sống thật với chính mình chia sẻ: “Mọi người đang hiểu rất là sai về đồng tính, chuyển giới và cho rằng cứ là người đồng tính là đi chuyển giới.

Đó là hai vấn đề khác nhau. Cụ thể, Hà Lan đưa vào luật năm 1998 và công nhận chính thức năm 2001, Canada từ năm 1999 đến 2005, Pháp từ 1999 đến tháng 5/2013. Tôi tin rằng, sau một thời kì mọi người sẽ hiểu đúng và có cái nhìn thân thiện với người đồng tính”, ông Bình nói. Bất chấp vơ, họ vẫn muốn được sống cùng nhau, được công nhận là những cặp vợ chồng xây hạnh phúc bằng những viên gạch tình.

Phân vua ý kiến ủng hộ rõ ràng hơn với hôn nhân đồng tính, Chủ nhiệm Ủy ban luật pháp của QH cho rằng: “hiện giờ, chúng ta không cấm, nhưng lại không xác nhận. Ông Lượng cho rằng: “Quy định không cấm hôn nhân đồng tính là ăn nhập nhận thức chung của từng lớp, khi điều kiện tiện lợi luật pháp sẽ cho đăng ký thành thân. Con đường họ đi, cánh cửa đã hé mở cho dù vẫn là.

Còn phó Chánh án Tòa án quần chúng. Hôn nhân đồng tính đã và đang xảy ra nên luật chẳng thể lờ đi được. Người đồng tính cũng là một khuynh hướng, chỉ có khác là họ yêu người cùng giới và điều đó cũng rất là tự nhiên và thường ngày. Ông Hiện lưu ý vấn đề này cần phải xử lý một cách thực tiễn và có lịch trình cụ thể. Tuy nhiên đối với người đồng tính thì dường như luật đang lo “hậu sự” cho hôn nhân, kiểu như giải quyết hậu quả pháp lý, chia tài sản, còn ai ở với ai thì họ kệ.

Ở nước ngoài, người ta không cấm điều này. Nhiều nước xác nhận hôn nhân đồng tính  Theo thống kê, hiện có 18 quốc gia trên thế giới đã xác nhận hôn nhân đồng tính. Cũng theo ông Bình, người dị tính thì yêu người khác giới, điều đó rất là tự nhiên. Bước chuyển biến mới của Việt Nam là không cấm hôn nhân đồng tính, đó cũng là cách nhìn nhân văn của những nhà làm luật.

TS Khuất Thu Hồng cho rằng: “Quan niệm xã hội và thể chế của các nước đang thay đổi. “Ở Việt Nam mình hiện nay đã sửa đổi không cấm nhưng cũng không dìm. Vậy ta nên mở mang khái niệm gia đình cho các nhóm khác nhau và ở đây có nhóm đồng giới”. Tôi không nói là gia đình không có ý nghĩa mà muốn nói rằng khái niệm gia đình đang thay đổi theo thời kì

Kết hôn đồng tính: Cánh cửa đã mở, chỉ còn chờ hành lang pháp lý?

Với những người đồng tính, đám cưới có khi là sự vượt lên thành kiến, mong muốn được sống với chính mình nhưng đôi khi họ lại bị coi là vi phạm luật pháp, bị lập biên bản.

Có những người, sống thác loạn tung ảnh hôn bạn gái, bạn trai để làm trò gây “sốc”. Việc hai gái hay hai chàng trai cầm tay nhau, ôm nhau chẳng có gì là xấu. Chính nên cần có cái nhìn đúng và thân thiện với họ còn vấn đề đạo đức là anh có đồng đẳng với họ không”. # Vô thượng Tưởng Duy Lợi cũng hoàn toàn ủng hộ việc bỏ quy định cấm hôn nhân đồng tính, vì đây là quyền con người.

Hiện không ai chối bỏ vấn đề đồng tính và có đủ bằng cớ, căn cứ (các tổ chức trên thế giới như WHO đã khẳng định) để nói rằng đây là thiên hướng chứ không phải là bệnh. Nhưng sự kỳ thị của tầng lớp vẫn như muối xát vào lòng những con người vốn rất mẫn cảm này.

Tôi đã nghe nhiều cuộc đàm đạo, rất nhiều người hỏi nếu cho đồng giới thành hôn thì mọi người đi chuyển giới hết thì sao? Đó là sự hiểu méo mó về người đồng tính”. (ĐSPL) -  Với khát khao được thương, sống là chính mình, t  hời gian qua, nhiều đám cưới đồng tính đã diễn ra.

Hôn nhân là kết quả ngọt của tình, cũng những người muốn gắn bó, sẻ chia niềm vui, nỗi buồn với nhau trong thế cuộc. Nhưng từ thẳm sâu trong suy nghĩ của những cặp đôi đồng tính họ mong muốn được công khai tình ái, hôn nhân và được dìm là những tế bào của tầng lớp”, ông Bình nói. Mặc dầu, quan niệm về người đồng tính những năm gần đây đã cởi mở hơn nhưng vẫn có nhiều người gặp bất hạnh.

Mòn mỏi đợi chờ “hành lang pháp lý”   Ngay cả người đứng đầu bộ Tư pháp, Bộ trưởng Hà Hùng Cường cũng đã có cái nhìn cởi mở hơn với nhôn nhân đồng tính. “Luật Hôn nhân & Gia đình mục đích là để bảo vệ tình, bảo vệ hạnh phúc gia đình. Họ bị can thiệp thô bạo vào ái tình, bị coi là người có bệnh phải chạy chữa. Nỗi buồn bỏ ngỏ trong ngày hôn lễ  Đến nay, gần 10 đám cưới đồng tính diễn ra công khai và cũng khá “gây sốc” dư luận.

Nhưng trong quá trình bàn bạc về dự luật, khi nêu vấn xác nhận hôn nhân đồng tính vẫn còn có quan điểm cho rằng, dấn hôn nhân đồng tính là trái với đạo đức, thuần phong mỹ tục.

Các bạn đồng tính san sớt mong muốn được đồng đẳng giới tại hội thảo do ISEE tổ chức     Phát biểu trong phiên thảo luận tại UBTVQH, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội Nguyễn Văn Hiện đồng tình bỏ quy định cấm hôn phối đồng tính. Vì thực ra, nhóm đối tượng này cũng chỉ là sự nhầm lẫn của tạo hóa, khiến họ khác biệt với số đông”. Họ mong muốn được pháp luật dìm để không phải cưới chui, chung sống như hai cá thể “dị biệt” chịu những ánh nhìn xói móc.

Đây cũng là suy nghĩ của TS Khuất Thu Hồng, Viện trưởng viện Nghiên cứu phát triển xã hội. Quan niệm về gia đình cũng đang đổi thay. Tuy nhiên, có gia đình, sự kết hợp giữa nam và nữ không nhất quyết là để sinh con và việc sinh con không phải chỉ có ở gia đình. Nhà nước không nhấn quan hệ hôn nhân giữa những người cùng giới tính, nhưng cũng không cấm.

Tuy nhiên, bác bỏ luận điệu này, ông Bình cho rằng: “Hai người con trai hay hai người con gái yêu nhau không xấu, vì do người ta nghĩ là xấu nên cho rằng đó là một trào lưu xấu như vậy trở thành kỳ thị.

Tỉ dụ, nếu chúng ta khiên cưỡng đặt vào hôn nhân gia đình thì nó có vấn đề. Một khi luật không cấm, thì người dân được làm. Nếu luật không nhận sẽ nảy nhiều vấn đề pháp lý, hệ lụy như quả bom nổ chậm. Nếu chúng ta mong đây như một nhóm tầng lớp thì sẽ có xử sự hạp. Vớ mọi người đều có quyền đó.

Xu hướng của dự án luật Hôn nhân & Gia đình sửa đổi là không cấm người hôn phối đồng tính được nhiều người ủng hộ. Cặp đôi đồng tính gốc Việt sinh sống tại Canada thật hạnh phúc khi họ được cha mẹ ủng hộ, được cộng đồng dìm. Nếu sinh ra họ là một người dị tính sẽ là dị tính còn đồng tính sẽ là đồng tính chứ không thể đổi thay được.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét