Thứ Tư, 2 tháng 10, 2013

Nhà văn Rose những Cooper: 'Viết cho teen để níu giữ tuổi thơ'.

- Vì sao bà lại chọn đối tượng là học sinh trung học?  - Tôi nghĩ đó là lứa tuổi ăn nhập nhất với tôi lúc này, bởi con trai tôi cũng ở lứa tuổi đó và đó cũng là một cách để tôi níu giữ tuổi thơ của mình.

“Chuyện phiếm của hội con gái” được lấy cảm hứng từ một phòng thủ sinh nữ ở quán cà phê Starbucks khi tôi đang ngồi đọc tài liệu về Luật Kinh doanh.

Tôi thường có cảm hứng với những gì tôi nhìn thấy hoặc nghe thấy. Tôi vững chắc rằng, những chuyện này là có thật với học trò trung học ở một khía cạnh nào đó.

Giống như bao cô gái tuổi teen, Sofia muốn trở thành nổi danh. "Chuyện phiếm của hội con trai" là những thông tin Sofia nghe lóm được từ hiên hoặc bên ngoài phòng vệ sinh nam và tung lên blog. Đó cũng là lý do mà hầu hết câu chuyện tôi kể ra đều diễn ra ở California.

Khi tôi viết về những điều xảy ra ở một nơi nào đó, tôi phải nghiên cứu rất nhiều để có những thông báo chuẩn xác. Hẳn nhiên, một cuốn sách không phải là “kể lại mọi sự thực”, nhưng tôi cụ để những chi tiết trở thành xác thực và khiến cho độc giả cảm nhận họ đang sống trong câu chuyện vậy.

Tôi ngồi gần phòng thủ sinh nữ và nghĩ rằng “thật là hích khi có một cuốn sách nói về một blog san sẻ những điều nghe thấy trong nhà vệ sinh”, và ý tưởng đó ngay thức thì được thực thi. Khi tôi nghe họ san sẻ rằng, họ đã được truyền cảm hứng để viết và minh họa cho các tác phẩm của mình như thế nào, hay họ huých khi đọc các cuốn sách của tôi như thế nào, tôi cảm thấy đây đúng là lý do để mình cầm bút.

Một rắc rối mới phát sinh khi chàng lưu học sinh Lukas xuất hiện. "Chuyện phiếm của hội con gái" xoay quanh cuộc sống của Sofia - một học sinh lớp sáu ở trường Middlebrooke. Sofia quyết định dùng blog ẩn danh của mình để đưa các thông báo “hot” cô nghe lóm được ở nhà vệ sinh nữ về những nhân vật đình đám trong trường với hy vọng blog của mình sẽ trở thành nổi tiếng.

Chúng tôi đã phải xếp đặt và chỉnh sửa lại cả lời và minh họa vài lần. - Điều gì khiến bà cảm thấy khích nhất khi viết cho học sinh trung học?  - Có lẽ đó là việc thẳng băng nhận được những email từ các độc giả trẻ của mình. Phùng Hà   lược dịch. Những bộ áo xống giày dép hàng hiệu đắt tiền cũng không khiến Sofia đạt được mục đích trước các đối thủ “nặng ký” trong trường.

- Vừa viết, vừa minh họa cho tác phẩm của mình, điều đó mang lại khó khăn gì với bà?   - Sau khi hoàn thành bản thảo của mình, tôi có làm việc với một họa sĩ ở Nhà xuất bản Random House. Rõ ràng là học sinh ở bang này sẽ khác học sinh ở bang kia. Sofia lúc này ra tay giúp Nona tiếp cận Lukas và ứng phó với sự ghét ghen đố kị từ những fan của Lukas bằng blog của mình.

Một ý tưởng tốt là một ý tưởng khiến bạn chẳng thể không viết ra một câu chuyện. Thỉnh thoảng, tôi có nhận được câu hỏi từ biên tập viên rằng, có đúng là những nhân vật trong cuốn sách của tôi làm điều này điều kia không, và tôi luôn trả lời rằng, ở nơi tôi sống, bọn trẻ làm như vậy.

Việc này đòi hỏi nhiều thời gian và công sức, nhưng kết quả thì thật tuyệt. - Cuộc sống ở California có ảnh hưởng tới cuốn sách của bà như thế nào?  - Tôi nghĩ rằng hồ hết tác giả đều viết những điều họ biết và hiểu rõ.

Chàng là thần tượng của mọi cô gái, trong đó có Nona - người bạn thân nhất của Sofia. Đương nhiên, tên của cuốn sách đã được thay đổi từ “Blog nhà vệ sinh” thành “Chuyện phiếm của hội con gái” để quyến rũ hơn với bạn đọc. Phùng Hà  - Điều gì đã truyền cảm hứng cho bà khi viết văn?  - Tôi có rất nhiều ý tưởng trong đầu và chỉ việc viết chúng ra giấy thôi, nhưng tôi không dừng lại ở đó.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét