Thứ Tư, 2 tháng 10, 2013

Một người ý tưởng cha lý tưởng?.

Hiện tại, các bậc phụ mẫu của dân hay ngạc nhiên khi con cái và thần dân của mình ích kỷ, biếng nhác, tham và lừa lọc nhiều quá

Một người cha lý tưởng?

Tôi vẫn nói một con người lý tưởng phải hội đủ 6 góc cạnh: sức khỏe, tinh thần, trí óc, linh tính, tầng lớp và tài chánh. Khi con ra đấu tranh với đời, cha ngồi xuống kể cho con nghe những trải nghiệm, sai lầm, tư duy…để con làm hành lý và cùng con luận bàn những lựa chọn cho hành trình.

Khi con còn nhỏ, thì cha bảo vệ và giáo dục cho con. Thói quen tiến bộ cấu trúc nên cá tính của một con người; và qua góc nhìn của tôi, đây là một người thành công.

Khi cha già, thì con viện trợ và coi ngó cha. Thực ra, “lý tưởng” thời nay rất gần với ảo mộng. Tấm gương là tất. Những lời giáo huấn và những khẩu hiệu hoành tráng thường không chút ảnh hưởng gì đến tư duy đứa bé. Do đó, con một ông giáo thường mê say học hỏi; con một trọc phú thường biết làm ăn bằng nhiều cửa sau; con một anh du đãng cướp đường thường nối chí cha làm “sáu búa” hay “năm dao”.

Trên cả sự thành công là một tình ái đúng nghĩa giữa các con người: một tình ái cho đi mà không đòi hoàn, hay mong ước. Có lẽ suốt ngày họ rao giảng, tuyên giáo liên miên nên không có thời giờ nhìn lại “hành động” của mình? Alan Phan.

Với những đòi hỏi hàng ngày của cơm áo gạo tiền, rồi sức ép về công việc từ mọi phía, cộng them một môi trường rất bất ổn cho liên tưởng gia đình, sức khỏe và mai sau, khi một người cha bỏ ngày giờ để suy nghĩ về “vai trò lý tưởng” của mình, đây cũng đã là một hành xử xa xỉ.

Giữa hai người bạn, không có suy đoán, chỉ trích, chê bai…mà chỉ có khuyến khích, nâng đỡ và san sớt. Nhiều ngày thành nhiều tháng, rồi nhiều năm…và trở thành một nếp. Đường đời thường nhiều gian truân, cha con không cần phải tạo nên thêm những gánh nặng, từ vật chất đến tinh thần, cho nhau; mà phải rứa làm một người bạn đời tốt nhất của nhau.

Ngàn xưa, người ta đã hiểu, “thượng bất chính hạ tắc loạn”. Và đương nhiên, khi con còn nhỏ hay bất cứ khi nào con cần, người cha phải đóng vai trò một nhà giáo.

Tình ái giữa cha con phải vượt qua những đòi hỏi về tài sản, về quyền lực, về thể diện, ngay cả về trí não. Ngay từ bé, các em thường rất bén nhậy về những cảm nhận. Đầu tiên xin nói rõ 2 điều: tôi không phải là một chuyên gia về đề tài này và tôi không nghĩ cá nhân chủ nghĩa tôi là một người cha lý tưởng. Tôi cũng nói là khi mỗi con người trong chúng ta đạt được tiến bộ mỗi ngày trong cả 6 lĩnh vực so với ngày hôm trước thì chúng ta đã có một ngày thành công.

Theo tôi, người thầy hay giỏi nhất là người biết đưa ra một tấm gương cho đứa học trò qua các hành xử của cá nhân chủ nghĩa mình. Một con người thành công là nền tảng của một người cha, người chồng, người con hay một người mẹ, người vợ, bồ thành công. Chúng sẽ bắt chước thật thiên nhiên và trung thực những tấm gương sống qua thế cục của những người mà chúng cho là “đáng kính và đáng theo”.

Nó phải thăng hoa thành một tình bạn cao quý, chân thật, cởi mở và tương kính.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét