Thứ Tư, 11 tháng 12, 2013

TSKH Đoàn thêm mới vào Hương: Vô cảm là lớp cặn nổi trên bề mặt xã hội.

- Nhưng rõ ràng sự vô cảm đang có tỷ lệ thuận với sự phát triển của từng lớp? - Đúng vậy

TSKH Đoàn Hương: Vô cảm là lớp cặn nổi trên bề mặt xã hội

Cả thế giới dạy từ văn hóa. Gì mà nói nhiều thế. Thế nên làm người chống tham nhũng người ta gọi là chống trời là vậy. Không chỉ ở ta mà ở các nước phát triển cũng phải đối mặt với điều đó. Người ta dám hy sinh cả sự nghiệp để chống tham nhũng.

Nhưng báo chí họ chỉ nói lên một cái rồi thôi. Hay như chính truyền thông cứ thích đẩy các sự việc đó lên bề nổi. Bị thử thách bởi sóng to gió lớn. Hay như vụ ở Bệnh viện Hoài Đức. Nhạt thếch với những việc xung quanh. Của nhà trường. Thay vào đó những bài học trò động. Dù vậy. Khuyết điểm từ đâu. Phải có sự tích cực. Dư luận rất bức xúc trước nhiều sự việc đau lòng trong xã hội mà ở đó thấy hiển hiện rõ ràng sự vô cảm giữa chính con người với nhau.

Cái nhân đức của cô Tấm. Ngày trước chúng tôi học nhẹ nhõm lắm. Vậy mà toàn bộ mọi người không ai giúp đỡ bà ấy mà để mấy tiếng sau xe cấp cứu mới tới… Rồi thì ngày một nhiều những hình ảnh vô cảm đến thiếu đạo đức của giới trẻ được các dụng cụ truyền thông đưa lên mặt báo. Thương xót nhau.

Đó chính là niềm tin. Dạy đạo đức. Chính bác mẹ phải là tấm gương dạy con sự đồng cảm với những người xung quanh.

Nhiều đứa trẻ lại được ba má quá nuông. “Căn bệnh vô cảm” đang có nguy cơ lan rộng. Vì chưng quả thị nó thơm thảo và người ta không bao giờ ăn quả thị. Vào đề văn làm gì. Quan tâm. Tù túng giết người thì càng ngày càng rùng rợn… Những thực tế đó là “tiếng chuông” báo động về sự vô cảm.

Thậm chí là đánh nhau đến chết… Điều đáng nói là nhiều người thay vì can thiệp lại đứng nhìn như một trò giải trí. Trước ở thời chúng tôi cận như thường có sự vô cảm. Đó là tình trạng quan lại. Doanh nghiệp thì chôn thuốc trừ sâu xuống đất mà không nghĩ đến hậu quả gây ra cho đồng loại. Quả mít. - Bà thấy văn hóa của giới trẻ hiện như thế nào? - Các bạn trẻ bây chừ nhiệt thành.

Rồi còn cổ vũ. Tôi nghĩ đó chỉ là những hiện tượng. Của gia đình nhưng quan yếu nhất vẫn là gia đình. Có một lần đến một ngôi trường ở đô thị Hồ Chí Minh. Hay kể chuyện Tấm Cám để hiểu được cái nhân ái. Hay cô người mẫu Ngọc Trinh. Nơi xảy ra thụ động trao. Dù biết nó có thể để lại những hậu quả khôn lường. Nhưng giờ chúng ta đã hòa bình.

Giáo dục của Việt Nam cần phải thay đổi thế nào để phát triển tư cách con người? - Chúng ta cần một nền giáo dục không giáo điều.

Những người tham nhũng hàng nghìn tỷ đồng mà án có 10 năm. Và con người có đứng vững được hay không. Giật gân. Phẩm giá của mỗi học trò. Và đó là hồi chuông báo động cho đạo đức xã hội. - Bà có nghĩ lối sống thực dụng chủ nghĩa “vo tròn” ngày một ăn sâu hơn vào văn hóa tầng lớp. Tâm huyết lắm chứ.

Có phải chua chát không. Đương nhiên. Bởi vật chất. Công quyền thì nhạt phèo với dân. Như thế là thật thà rồi. Ai vô cảm được với máu. Con thuyền thúng đã ra biển lớn. Quả na… Tôi không hiểu dạy cái đó để làm gì. Y tá thì ăn bớt vắc xin của trẻ mỏ. Nặng nề.

Hò hét. Dửng dưng với những điều sai trái? - Tôi nghĩ chúng ta phải xem nguyên do. Chúng ta vẫn nói gia đình chính là tế bào của tầng lớp. Bao lăm vụ xả súng hoảng hồn. Cần gì phải dạy “thực thà là gì”. Họ không dùng cái đó để câu khách.

Là lý tưởng cách mạng… Hay vẫn có những người xả thân cứu người bị nạn mà chúng ta vẫn đọc được. Vật chất đang đoạt sự bao dung. Bao giờ tôi cũng tin về cái thiện của con người.

Con người muốn phát triển nói như triết học phải có sự trả giá của nó. Có bao lăm đay đả vùng sâu vùng xa cực kỳ gian khổ.

Khiến đạo đức bị suy giảm. Mà mình không có môn văn hóa thì thật là đáng tiếc. Giáo dục công dân nhưng dạy chủ nghĩa duy vật biện chứng. Và nữa là phổ quát rất nhiều môn. Nhưng lại không có môn văn hóa. Quy luật giá trị của Mác thì học trò 14. Giáo dục không chỉ đơn thuẩn là thầy cô lên lớp.

- Nói vậy. Họ có vô cảm đâu… - Trân trọng cảm ơn bà đã san sẻ! Hà Loan (thực hành). Chúng ta đừng đặt nặng vấn đề lý thuyết. Trẻ mẫu giáo thì chỉ cần “Bà còng đi chợ giời mưa/ Cái Tôm cái Tép đi đưa bà còng…/ Tiền bà trong túi rơi ra/ Tép tôm nhặt được trả bà mua rau”. Quả thị. Với những cảnh bạo lực chém giết man rợ… Điều đó không tránh khỏi sự tẻ. Trong y tế thì thầy thuốc nhạt hoét với nỗi đau của bệnh nhân.

Phụ thuộc rất lớn vào giáo dục. Con người đang bị cụt với nhiều luồng văn hóa.

Cuối cùng phần thưởng có mấy trăm nghìn và một cái giấy khen do chính ông Giám đốc bệnh viện. Chủ nghĩa cá nhân. Người ta đem nước. Chúng ta cứ nhồi nhét thật nhiều kiến thức.

Bà có nghĩ vậy không? - đích thực nếu nhìn vào hiện tượng thì quả là đáng sợ. Trẻ thơ nó phải biệt vì sao cô Tấm lại chui ra từ quả thị. Giờ chúng ta chống tham nhũng nhưng lại chưa quyết liệt.

- Còn một sự vô cảm khác đó là sự tẻ. Nhiều đứa trẻ suốt ngày chỉ giao lưu với thế giới ảo trên mạng.

Người lớn không còn là tấm gương đạo đức cho giới trẻ. Giờ nhiều gia đình quá tụ họp vào kinh tế mà quên mất việc giao du.

Tôi cũng là thầy giáo. Nếu chỉ có 8 giờ trên lớp nói những điều tốt đẹp mà không có sự phối hợp của gia đình và xã hội thì ắt công sức của chúng tôi đổ xuống sông xuống biển hết. Các hiện tượng đó gây bức xúc. Dạy dỗ con cái. Ấy là lúc cả xã hội siết lại với nhau trong một khối đoàn kết. Nhưng đừng bi quan cho rằng sự việc như thế là hỏng rồi. Thất vọng. Một xã hội. Gia đình mà tốt đẹp thì từng lớp mới tốt đẹp được.

Nhưng chúng ta phải nhổ đi. Bị mất niềm tin. Bác ái? Tôi phải nói lại là nếu nhìn tổng quan thì đó chỉ là những hiện tượng chứ không phải là bản tính. Truyền thông chỉ thích phản chiếu sự việc để câu khách mà thiếu đi định hướng.

Nhưng khi ra tầng lớp họ lại bị sốc. Có một nữ khách nước ngoài bị tai nạn ô tô. Ngoài đường thấy tai nạn người ta tập trung lại vì tò mò nhiều hơn là tìm cách đưa nạn nhân đi cấp cứu… Ngay một lần tôi đã từng chứng kiến ở đường Đại Cồ Việt.

Như ở Mỹ đấy. Chẳng hạn Bà Tưng. Lý thuyết khô khan. Đem bánh mì vào sẻ chia cho những người xếp hàng. Ở nước ngoài. Như nữ sinh cởi đồ. Vô tình khiến nó mất đi sự san sớt. Tư cách. Chúng ta cứ nhìn vào đám tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Cỏ dại thì bao giờ cũng có.

Giáo dục thì có nhiều khía cạnh: Giáo dục của xã hội.

Thụ động. 15 tuổi làm sao hiểu được. Những nhân vật “lệnh trời” khi tham nhũng người ta sẵn sàng xử chung thân. Bổn phận với người nhà. Tham nhũng. - Nhưng nếu chỉ đổ lỗi cho ngành giáo dục thì nặng nề quá? - Đúng thế.

“Phong bì”. - Cận đây. Đáp ứng mọi đòi hỏi. Chỉ là lớp cặn nổi trên bề mặt từng lớp mà thôi. Bạn bè. Chiến tranh thảy mọi người che chở. Kinh tế phát triển. Tôi thấy đay đặt vấn đề với các em học sinh thế này: Cô tấm được chui ra từ quả gì? Quả chuối. Xé áo. Thực chất dể phát triển tâm hồn. Giáo dục đạo đức của chúng ta là có vấn đề? Theo bà.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét