Thứ Tư, 11 tháng 12, 2013

Nghị lực của cô bé khuyết mọi người đọc tật mồ côi.

Ngay cả khi tôi xin vào làm ở cơ quan nhà nước tại địa phương thì vẫn bị từ khước vì tôi không có bằng đại học

Nghị lực của cô bé khuyết tật mồ côi

Cô phải làm đủ nghề như giúp việc nhà. Không có chỗ cho sự yếu lòng. Nay là Bình Dương) để tiếp kiến mưu sinh bằng nghề chạy xích-lô.

Nhiều khi ba tôi phải nhịn đói. Sau khi đi học về. Cứ thế. Nhưng chúng tôi nhận thấy trong ánh mắt của con người đầy nghị lực ấy. Chúc Hoa may mắn trong hành trình vượt lên số! ĐỨC ANH. Năm 2003. Không thoái chí. Không tiền mua gạo. Hoa đã khôn xiết suy sụp vì chỗ dựa độc nhất vô nhị của cô đã không còn. "Thời điểm này. Hoa đã thi đỗ vào Trường đại học Luật TP Hồ Chí Minh. Cùng thời khắc này.

Tôi chỉ biết mình đi học trễ hơn các bạn một năm. Nhưng tôi vẫn không xin được việc làm chỉ vì là người khuyết tật. Sau đó. Chị em tôi lúc ấy mới 9. Còn chị em tôi cũng chỉ có mì qua ngày. Còn mẹ tôi chỉ có một "nghề" là đi mót lúa. Thời đó. Sang trọng một năm sống ở lò gạch. Trực tổng đài điện thoại. Hoa đã trở thành cử nhân Luật. Dẫu Hoa không biết mình khuyết tật. Tôi nhớ bên cạnh lò gạch có con sông.

Nhưng rồi mẹ Hoa cũng không thể vượt qua cơn bạo bệnh. Nhưng vẫn chưa tìm được việc làm. Trong một lần chở khách khuya.

Ba tôi xin làm lò gạch với công việc đội đất. Công nhân. Rủi thay. ". Hoa kể đó là cả một quá trình. Xin đi làm cần lao phổ thông với mức lương 500.

Hoa bảo học ở đây học phí thấp. Hoa xin ba cho học bổ túc ban đêm. Và hơn nữa ra trường có thể kiếm được việc làm phù hợp. Hoa phải đi bán bánh tráng để góp tiền may một bộ áo dài mới. Nhưng tôi không dây trước mạng.

Năm 2007. Tức thị bảy tuổi tôi mới đi học lớp 1 vì nhà quá nghèo. Đẩy xe củi đốt lò. Thuở nhỏ. Trương Thị Kim Hhoa (trong ảnh) sinh năm 1983 tại ấp Bến Cỏ. Gia đình cô lại chuyển về nơi ở cũ (Củ Chi) và Hoa phải nghỉ học vì học phí tăng cao mà ba cô ngày càng cao tuổi.

Nhiều bạn học của Hoa kể. Hoa kể: "Ba tôi đạp xích-lô để lo cho gia đình. Huyện Củ Chi. Đến năm Hoa học lớp 3 thì mẹ cô lâm bệnh nặng. Chiều nào tôi và em gái cũng theo ba xuống sông mò hến để cải thiện bữa ăn. Có chút tiền gom nhặt. Nhưng nhớ mãi cảnh lẽo đẽo theo mẹ những trưa hè mót lúa vì nhà không có đất sinh sản. Hoa cố chí nuôi con chữ để tương lai có thể giúp đỡ gia đình mình. Người thừa kế (trả tiền vay) Hoa phải nhờ em gái đứng tên.

Hoa kể lại: "Tốt nghiệp ra trường. Sức học của tôi không hề thua kém bạn bè cùng lớp. Tôi được đi học tiếp lớp 4 nhưng lại lớn hơn các bạn trong lớp hai tuổi. Hỏi Hoa lúc ấy có kỷ niệm nào đáng nhớ. 10 tuổi thôi nhưng cũng chui vào lò gạch lượm những cục than còn sót lại để bán kiếm ít tiền phụ ba". Hoa là người đứng vay. Xã Phú Hòa Đông. Không kiếm đủ tiền để trang trải cho mấy chị em. Chị em tôi lại dắt nhau đi bán vé số phụ ba"-Hoa tâm sự.

Nhưng cô thường từ chối vì lòng tự trọng; cũng có khi gặp bọn lưu manh giật vé số trên tay làm mất cả vốn; cũng có lúc gặp người hiền lành mua giúp cả cọc vé số ế. 000 đồng/tháng không bao cơm. Ba của Hoa chuyển sang bán vé số. Lao công. Mồ côi mẹ. Nhớ lời ba. Sau đó.

Trong suốt 5 năm theo học đại học. Hoa làm hồ sơ vay vốn hỗ trợ sinh viên đi học. Do nhà nghèo nên Hoa không thi đại học mà chỉ học Trường trung học Kỹ thuật Nông nghiệp của thành phố. Yếu sức. Để kiếm tiền nuôi bản thân. Hoa và các chị em theo ba về quê nội tại Sông Bé (trước đây.

Hoa làm rất nhiều công việc như gia sư. Bây giờ. Học hết lớp 12. Ba cô bị đột quỵ rồi mất. Ba của Hoa bị cướp xe và bị đánh trọng thương. Để có thể trang trải cuộc sống.

Hoa nhớ lại: "Bị cướp xe. Hoa vẫn nhớ mãi lời mẹ nói với bác sĩ: "bác sĩ ráng giúp để tôi có thể sống với con". Cô kể rằng cũng có khi khách không mua mà cho tiền. Ban ngày dành trọn ngày giờ cho việc bán vé số mưu sinh. Trong khi bạn bè tôi lúc đó đã đi làm với mức thu nhập 2-3 triệu đồng/tháng". Việc học hành của Hoa bị gián đoạn nên gia đình Hoa lại chuyển lên Sài Gòn để tìm nhịp đến trường.

Dù rằng cuộc sống rất chật vật nhưng Hoa luôn đạt được danh hiệu học sinh giỏi. Rồi mọi chuyện dần khuây. Suốt ba năm THPT. Vì trong hồ sơ vay.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét