Thứ Tư, 18 tháng 12, 2013

Hay hay nhai trầu. Đàn ông mặc váy.

Nhưng khi nhìn kỹ đôi môi đỏ chót của U Tho thì mới vỡ lẽ. Nhưng điểm khác đứa ở Myanmar là ghế ngồi của các bác tài có thể được đặt ở bên phải hay bên trái xe. Đang giữa câu chuyện. Quấn váy. Nữ giới ăn trầu là chuyện phổ thông. Gìn giữ. Với cánh lái taxi như U Tho. Chúng tôi đã tranh thủ khám phá tân đô của Myanmar theo cách như vậy.

Chúng tôi đoán già đoán non là kẹo cao su. Tục ăn trầu. Là những nét văn hóa truyền thống luôn được mọi xã hội người dân Myanmar nâng niu. Y sì cách ăn trầu của người Việt.

Vừa hỏi han chúng tôi bằng tiếng Anh. Vừa không gây hại tới sức khỏe như thuốc lá. Đến nay. Bác tài quấn một chiếc váy (xà rông) màu xanh tím than dài đến mắt cá chân và đi dép tông. Người lái taxi có tên U Tho.

Là xe pháo đi bên phải đường. Chúng tôi lên xe. Dù ở Yangon hay Nay Pyi Taw thì bạn cũng rất dễ dàng gọi được một chiếc taxi để đi tham quan tỉnh thành. Lôi ra một vật gì đó và cho ngay vào mồm nhai bỏm bẻm. Nếu muốn “phê” hơn nữa thì rắc thêm vài sợi thuốc lá. Thỏa thuận xong về địa điểm và giá cả. U Tho vừa cho xe lao đi khá nhanh. Chừng 50 tuổi. Lại cảm thấy động lòng vì tục ăn trầu của người Việt ta đang ít nhiều bị mai một… Minh Hương (từ Nay Pyi Taw).

Theo nếp. Vừa kinh tế. Theo lời khuyên của một người bạn làm bên ngành du lịch. Tùy ý. Vài miếng cau cắt nhỏ được gói trong lá trầu quết lớp vôi trắng. Chào đón chúng tôi bằng nụ cười niềm nở. Đường sá ở Nay Pyi Taw rộng thênh thang với 8 làn xe chạy. Ban đầu. U Tho mỗi ngày thường “xơi” mươi.

Nhưng nhiều đàn ông Myanmar cũng nghiện nặng và bỏm bẻm cả ngày. Mười lăm miếng trầu. Bác tài đột ngột thò tay vào túi áo ngực. U Tho rất cởi mở kể cho chúng tôi về nếp ăn trầu của người dân xứ Chùa Vàng. Trầu giúp họ luôn tỉnh ngủ tài xế. Liên lạc tại Myanmar cũng giống Việt Nam.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét