Chủ Nhật, 22 tháng 9, 2013

Nguyên nhân dự án cáp được chia sẻ quang "siêu rùa" của VNPT.

Việc lập hồ sơ mời thầu tham mưu không có tiêu chuẩn đánh giá chi tiết để sàng lọc nhà thầu đủ năng lực, không nêu rõ số lượng và kinh nghiệm của chuyên gia tham vấn nên theo biên bản xét thầu thì JTEC chưa từng thực hành một dự án cáp quang biển nào

Nguyên nhân dự án cáp quang

Tuy nhiên, do quan điểm không thống nhất giữa các Bộ chức năng và JICA chỉ dẫn VNPT xử lý việc điều chỉnh này nên việc tiến hành gặp nhiều khó khăn. Sau đó, tổ chuyên gia đấu thầu 2201 (được thành lập theo quyết định số 2201/QĐ-TCCB ngày 14/08/2008 của tập đoàn VNPT) lại có kết quả trái lại, đánh giá hồ sơ của nhà thầu B đạt yêu cầu.

Theo báo cáo của Ban QLDA trình tập đoàn VNPT thì kể cả sau khi đã điều chỉnh dự án đầu tư (năm 2013), khả năng hoàn vốn trong 10 năm là không thể. Điều này đã khiến nhà thầu A (sẽ thắng thầu nếu nhà thầu B không đạt đủ điều kiện tiên quyết) có kiến nghị về kết quả xét thầu, khiến Ban QLDA phải giải quyết kiến nghị mất nhiều thời kì.

Không gian ba trong một “bếp – ăn – khách” còn thuận tiện trong dịp Tết nguyên đán này bởi khách đến nhà, gia chủ rất thuận tiện trong việc chuẩn bị sẵn một mâm cơm trên bàn ăn để tiếp đãi khách. Đặc biệt, đối với dự án về viễn thông và công nghệ thông báo, vốn là lĩnh vực có sự đổi thay và tiến bộ chóng vánh về công nghệ, nên tính hiệu quả, khả năng hoàn vốn và hiệu quả đầu tư chung đã giảm đi rất nhiều.

Điều này có nghĩa vai trò của nhà tham mưu dự án chỉ được hiểu là tham vấn quản lý dự án và điều phối công việc giữa chủ đầu tư và nhà thầu thi công. +Ngoài công năng sử dụng của bếp là tạo ra những món ăn độc đáo ngon miệng, nơi gia đình sum hợp quây quần bên mâm cơm sau những giờ làm việc cực nhọc, gian bếp còn là nơi điểm tô thêm cho nội thất ngôi nhà, tủ bếp đẹp là phần quan trong trọng nhất trong gian bếp.

Sau 10 năm khai triển, dự án đã tiêu tốn hơn 130 tỷ VNĐ cho các phí khai triển, thiết kế khảo sát, thuê nhà thầu tham mưu, xây dựng nhà trạm cho các điểm cập bờ… nhưng chưa biết sẽ tính sổ vốn  thi công trần thạch cao ở tại Hà Nội  vay bằng cách nào, vì dự án đã ngừng nên chẳng thể dùng nguồn vốn ODA để trả.

Trong ngày Tết người Việt Nam thường mời khách đến chúc Tết ở lại nhắm nháp chén rượu, ăn vài miếng thức ăn để “lấy lộc” và để bộc lộ sự hiếu khách. Nhiều hậu quả do chậm tiến độ triển khai  Sau khi phát hành hồ sơ mời thầu đối với gói thầu chính (cung cấp thiết bị và thi công tuyến cáp quang biển trục Bắc - Nam) vào ngày 31/01/2008, đã có hai đơn vị tham gia đấu thầu gồm nhà thầu A (liên danh Marubeni + Nec) và nhà thầu B (liên danh SNG: Sumimoto + Nokia Siemens + Grupo General Cable Sistemas S.

Nhiều “sự cố” trong quá trình lập hồ sơ mời thầu  Theo giao kèo tư vấn, để lập được Hồ sơ mời thầu đối với gói thầu thi công chính, nhà thầu tư vấn cần hoàn thiện Thiết kế kỹ thuật-Tổng dự toán (TDR), bẩm tạm thời khảo sát biển (Interim MSR) để lập Thiết kế thi công CDR, ít khảo sát biển rút cuộc (Final MSR).

Trong quá trình chuẩn bị dự án khả thi trước năm 2003 và lập theo hướng dẫn của JBIC, việc xây dựng hệ thống cáp quang biển sẽ thực hành theo hình thức “chìa khóa trao tay” (turn-key), do nhà thầu thi công turn-key thực hành.

Việc điều chỉnh yêu cầu kỹ    đồ nội thất sang trọng vách thạch cao cách âm    thuật gói thầu chính kéo theo việc phải đàm phán lại với nhà thầu trúng thầu về giá để tăng dung lượng truyền dẫn, lập hồ sơ điều chỉnh dự án đầu tư để VNPT trình Bộ TT&TT, rà soát tổng mức đầu tư, đề nghị nhà thầu gia hạn hồ sơ dự thầu… Nhưng quan trọng nhất là tổng mức đầu tư của dự án đã bị đội lên cao hơn mức ban sơ khá nhiều (lên tới 3.

Theo kết luận của Thanh tra Chính phủ trong văn bản số 856/KL-TTCP ngày 17/4/2013 về quản lý vốn, tài sản tại tập đoàn VNPT, căn nguyên cốt khiến dự án chậm tiến độ tới 10 năm là do khâu khảo sát, thiết kế, lập dự toán, rà, phê duyệt thực hiện kéo dài từ năm 2004 đến năm 2007; VNPT chưa tổ chức thực hành đúng các đề nghị quy định, sau nhiều lần đôn đốc của Chính phủ, Bộ TT&TT và ĐSQ Nhật Bản nhưng dự án vẫn chưa thực hành xong thời đoạn đấu thầu, làm ảnh hưởng tới hiệu quả của dự án và môi trường đầu tư trong việc sử dụng nguồn vốn ODA.

Dự án cáp quang biển Bắc - Nam của VNPT từng được kỳ vọng sẽ giúp tăng cường năng lực hạ tầng viễn thông nhà nước, giảm bớt các rủi ro bị gián đoạn khi gặp các sự cố thiên tai, lũ lụt, động đất… dù rằng năng lực và kinh nghiệm rưa rứa của nhà thầu JTEC/KEC và các chuyên gia tham mưu rất thấp nhưng do bảng điểm làm căn cứ đánh giá các tiêu chí này đều là chấm điểm và với số điểm thấp nên tổng các điểm chấm của các thành viên Tổ chuyên gia đấu thầu vẫn đạt 87,57/100 điểm và đượcKiến trúc sư là người trung gian đảm bảo đáp ứng hết mức nhu cầu tính năng dùng và yêu cầu tận hưởng vẻ đẹp giữa nhân vật dùng với công trình kiến trúc.

Ngoại giả còn có các lý do khác như điều chỉnh giá nhân công, bổ sung một số hạng mục, gói thầu, các phí phát sinh… Đến thời điểm năm 2013, lừng khừng án được duyệt từ 10 năm trước nên hiệu quả đầu tư của dự án đã đổi thay rất nhiều, từ công nghệ dùng, hiệu quả tình tiễn, môi trường đầu tư, đối tác.

Sau gần tròn 4 năm tính từ thời điểm phát hành hồ sơ mời thầu, đến ngày 20/1/2012, Hội đồng thành viên VNPT mới có quyết định số 29/QĐ-VNPT-HĐTV-KH V/v duyệt y kết quả đấu thầu gói thầu Hệ thống cáp quang biển Dự án “Tuyến cáp quang biển trục Bắc - Nam”.

Trong khi đó, các hệ thống cáp quang trên lục địa của VNPT đã phát triển nhiều hơn và bảo đảm được hạ tầng thông báo theo trục Bắc Nam, nên vai trò tăng cường năng lực hạ tầng của dự án cáp quang   giá trần thạch cao  tham khảo ở đây  biển Bắc – Nam không còn nhiều giá trị. Cá nhân tham vấn trưởng dự án chưa từng cáng đáng chức danh tham mưu trưởng (hoặc chức danh tương tự) của một dự án cáp quang biển nào.

Kết luận đạt về năng lực, kinh nghiệm. Nếu vì diện tích hẹp mà phải đặt như vậy thì nên treo quả cầu tròn với màu sắc hạp bên dưới xà ngang với hàm ý: quả cầu đã hứng chịu hết cho gia chủ.

494 tỷ VNĐ), chính yếu do biến động về tỷ giá giữa đồng Yên Nhật (JPY) và VNĐ

Nguyên nhân dự án cáp quang

Nhưng theo Quyết định 1023/QĐ-BBCVT do Bộ BCVT thông qua, kèm theo duyệt y Dự án khả thi, dự án cáp quang biển Bắc-Nam phải triển khai thiết kế 3 bước gồm: thiết kế sơ bộ, thiết kế kỹ thuật và thiết thế bản vẽ thi công (thiết kế chi tiết). Nhà tham vấn JTEC với vai trò nhà tư vấn dự án phải có bổn phận lập thiết kế và Hồ sơ mời thầu. Nhưng do chất lượng mỏng TDR của JTEC lập ra chưa đảm bảo, việc áp dụng định mức theo thông lệ quốc tế không rõ (theo phiếu soát 869/ĐTPT ngày 22/2/2006 của VNPT), có nhiều tội, cụ thể: + Thiếu hệ thống tiêu chuẩn ứng dụng trong thiết kế cho các hạng mục công trình phụ trợ như nhà trạm, đường dây, trạm điện, chống sét… mới chỉ có    thiết kế nội thất sang trọng vách thạch cao 1 mặt    tiêu chuẩn cho hệ thống chính cáp quang biển.

Kiến trúc sư phải thay đổi yêu cầu sử dụng của người dùng vào các phương án mặt bằng - không gian - kĩ thuật của công trình hoặc, thậm chí, kiến trúc sư là nhân vật tham vấn để thay đổi và đặt ra ra bộ máy công năng phù hợp cho người dùng. A). Đấu thầu chậm vì tham mưu thiếu kinh nghiệm   Việc chỉ có 1 liên danh JTEC/KEC dự làm nhà thầu tham    trang trí nội thất sang trọng vach thach cao ngoai troi    mưu cho dự án cáp quang biển Bắc Nam cũng đã làm hạn chế việc lựa chọn nhà thầu có năng lực tốt của chủ đầu tư.

Tính đến thời điểm cuối năm 2007, có thể thấy những vướng mắc và bất đồng trong quá trình khai triển, nghiệm thu giữa nhà thầu tham mưu JTEC/KEC và Ban QLDA cáp quang biển Bắc –Nam là duyên do chính khiến quá trình lập hồ sơ mời thầu cho gói thầu thi công chính bị chậm trễ, kéo dài tới 3 năm, đến tháng 12/2007 mới phê duyệt được Hồ sơ mời thầu, tháng 01/2008 mới phát hành được Hồ sơ mời thầu.

Ngày 20/2/2012, Nhà tài trợ JICA (Nhật Bản) có văn bản số 2011/HAN (IA) bằng lòng kết quả đấu thầu của gói thầu chính, sau hơn 8 năm kể từ khi dự án được duyệt.

Tuy nhiên, sau khi tiến hành mở thầu và đánh giá Hồ sơ dự thầu của 2 nhà thầu A và B, đã nảy sinh thêm nhiều vấn đề phức tạp.

Như vậy, quá trình chuẩn bị dự án và hiệp đồng tư vấn của JTEC là theo hướng dự án turn-key, nhưng khi triển khai lại theo thiết kế 3 bước, dẫn đến tình trạng có những công việc đến thời điểm ngày nay vẫn không thể nghiệm thu như công tác khảo sát biển, lập thiết kế bản vẽ thi công (CDR). KEC cũng mới chỉ thực hành 2 dự án cáp quang biển rất nhỏ (trị giá 8 triệu Yen và 18 triệu Yen), chưa bằng 2% trị giá của dự án cáp quang biển Bắc Nam của Việt Nam (1317 tỷ Yen).

Vướng mắc lớn nhất là do quá trình khai triển khảo sát, thiết kế dự án của nhà thầu tư vấn triển khai chậm, khiến đề nghị kỹ thuật ban sơ cho tuyến cáp quang 8 sợi dung lượng 60    sang trọng với nội thất gỗ sồi trần thạch cao chống ẩm  Điều tối kỵ khi đặt bàn ăn ở phòng có xà ngang treo lửng lơ trên đầu dẫn đến chủ nhà tối tăm, nhân khẩu hao. Tòa nhà trụ sở chính của Tập đoàn VNPT tại Hà Nội.

• Nhóm PV. Dự án khả thi và kế hoạch khai triển dự án cũng do JTEC thực hiện từ năm 2001 nên cả Hồ sơ yêu cầu gói thầu tham vấn của VNPT và Hồ sơ đề    nội thất phòng ngủ sang trọng trần thạch cao phòng ngủ    xuất của JTEC đều không yêu cầu lập Thiết kế kỹ thuật (TDR) và Thiết kế thi công (CDR) vì là dự án theo hình thức turn-key.

Các công việc thiết kế kỹ thuật, thiết kế thi công do nhà thầu thi công thực hành. Thiếu các bản vẽ thiết kế kỹ thuật cho các hạng mục công trình như hạng mục đường dây và trạm điện, nhà trạm, chống sét… + Chất lượng của việc lập dự toán kém, mang tính ước lượng chung chung, chả hạn như tại hạng mục Giám sát tác động môi trường (IEA) có giá trị dự toán rất tròn là 1 triệu USD, không có cơ sở xem xét kết luận do không có khuôn khổ đề nghị khối lượng công việc,   trần thạch cao ở tại Hà Nội  http://tranthachcaodephn.Blogspot.Com/  không có thời gian thực hiện cụ thể, không có đơn giá vận dụng… Việc kéo dài thời kì thông qua Thiết kế kỹ thuật – Tổng dự toán (TDR) là do năng lực nhà tham mưu JTEC yếu nên khi lập TDR không tuân thủ quy định luật VN (ở khâu lập dự án khả thi coi đây là dự án turn-key nên không xác    thiết kế nội thất sang trọng vách thạch cao tphcm    định phải thực hiện TDR).

Gbps không còn hiệp với nhu cầu thực tiễn, dẫn đến phải điều chỉnh đề nghị kỹ thuật gói thầu (lên thành cáp quang 24 sợi, dung lượng 320Gbps). Dự án “siêu rùa” kỳ lạ của VNPT  Ông Trần Mạnh Hùng làm giám đốc điều hành VNPT Tân Tổng GĐ VNPT qua góc nhìn 'người trong cuộc' Thanh tra CP: VNPT tăng trưởng nhanh nhưng gây thiệt hại vốn     Dự án cáp quang biển Bắc Nam do VNPT làm chủ đầu tư, được Bộ Bưu chính Viễn thông (nay là Bộ TT&TT) duyệt dự án đầu tư theo quyết định số 1023/QĐ-BBCVT ngày 26/11/2003.

Sau khi tiến hành đóng thầu và đánh giá hồ sơ dự thầu, theo đánh giá của tổ chuyên gia đấu thầu 2752 (được thành lập theo quyết định số 2752/QĐ-TCCB ngày 09/11/2007 của tập đoàn VNPT), hồ sơ dự thầu của nhà thầu B (liên danh SNG) đã có một số điểm không đạt về điều kiện tiên quyết.

Do yêu cầu của Quyết định đầu tư 1023/QĐ-BBCVT nên JTEC vẫn hài lòng thực hiện lập TDR nhưng không hiểu được nhiệm vụ đầy đủ của TDR cho bít tất dự án. Chính vì những lý do này, sau khi tập đoàn VNPT báo cáo Bộ TT&TT và Bộ TT&TT mỏng Thủ tướng Chính phủ, ngày 26/7 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản đồng ý yêu cầu ngừng Dự án cáp quang biển Bắc – Nam của VNPT.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét