Thứ Bảy, 28 tháng 9, 2013

Chịu chơi như 'anh các em họ Lê'.

Bởi khi chúng tôi còn trẻ đã được đi nhiều nơi để nhiệm trú cũng như triển lãm, chúng tôi được sự trợ giúp nồng nhiệt về vật chất lẫn ý thức của bạn bè và đồng nghiệp”

Chịu chơi như 'anh em họ Lê'

S. Để cùng mở rộng quy mô, đây là tín hiệu tốt. S. F. Là ngay từ đầu họ đã chủ động bỏ tiền túi ra tài trợ cho nghệ sĩ tạm cư sáng tác, trưng bày, hội thảo, workshop… trong khi nhiều không gian khác tại Việt Nam mong chờ vào tài trợ của nước ngoài.

Thế nhưng thực tế vẫn là: “Từ khi thành lập đến nay chúng tôi vẫn duy trì hoạt động cốt yếu bằng nguồn lực tài chính của hai anh em”. Bên cạnh đó còn là không gian kết liên tại Làng nghề Huế - trung tâm Văn hóa Phương Nam (15 Lê Lợi, Huế). F. “Có lẽ không nhiều lắm ở Huế có những con người làm nghệ thuật tự tín, đủ sự dũng mãnh để bảo vệ cái đẹp như anh em Thanh - Hải.

A. Mà không chỉ có vậy, họ còn dự vào việc bình phục hoặc tái khẳng định những giá trị từ kí vãng.

Dự án hiệp tác với nghệ nhân Kỳ Hữu Phước phục dựng tranh làng Sình và triển lãm thành công là một tỉ dụ điển hình. S. Trong vai trò đồng giám tuyển của Singapore Biennale 2013, Nguyễn Như Huy nhận định về Chạm tới biển (2011): “Tác phẩm cho thấy một sự chuyển biến mới trong nghệ thuật đương đại Việt Nam.

S. Không chỉ là anh em song sinh, mà trong công việc nghệ thuật, sáng tạo và triển lãm, họ cũng đi với nhau như cặp bài trùng, rất khó phân biệt. A. A.

F. Rất may, trong 5 năm qua, họ đã tương đối trơn tru trong công việc của mình; nhiều dự án táo bạo của họ chưa chắc có thể làm được ở các nơi khác như TP. A. Nhưng qua thời kì, sự hiếu kỳ đó giảm đi, để dần đọng lại những khán giả có quan hoài thực sự; trong làng Lại Thế và phụ cận đã có nhiều người trở thành cộng tác viên nghệ thuật của không gian phá cách này.

Từ những năm 1994, họ đã thực hiện triển lãm tranh, tác phẩm đã tìm ra được thị trường quốc tế. Họ nói: “Chúng tôi bỏ tiền túi xây dựng N.

A. Nhìn lại hơn 70 sự kiện văn hóa, nghệ thuật đã làm, thì chữ “thử nghiệm” (làm thí điểm để rút kinh nghiệm) và “thể nghiệm” (qua kinh nghiệm thực tế mà biết điều đó được hay chưa, đúng hay sai) đã được N.

Rõ ràng, qua cách làm việc táo tợn và kiên định mà N. Thí dụ như dự án video art Góc nhìn đang diễn ra, họ đã được Hội đồng Anh, Quỹ CDEF, khách sạn Midtown, khách sạn Queen, nhà hàng Ancient Hue, nhà hàng Thiền Tâm, HGH Travel… tài trợ. Anh em Le Brothers sinh năm 1975, đến từ Quảng Bình, tốt nghiệp ĐH Nghệ thuật Huế năm 2000, Lê Ngọc Thanh học sơn mài, Lê Đức Hải học sơn dầu.

Điểm tiền phong và khác biệt của N. Không thể tính được tổng số tiền trong hơn 5 năm qua là bao nhiêu, nhưng nhìn vào thực tại công việc mà họ đã làm, kiên cố không ít. F. Sự tương đồng về sáng tạo, tư duy nghệ thuật cá nhân chủ nghĩa, những hành động đúng đắn để tạo lập ngôn ngữ mới của cái đẹp, với sự vượt lên những nhọc nhằn của thương trường nghệ thuật đã tạo thành chất kết dính vững bền của anh em song sinh này” - TS Phan yên bình (Hiệu trưởng ĐH Nghệ thuật Huế) nhận định.

Ban đầu họ phải chủ động mời gọi nghệ sĩ khắp nơi đến với Huế, vốn là tỉnh thành cổ, còn xa lạ với nghệ thuật đương đại. F. Thế nhưng họ không yên ổn với việc vẽ tranh, làm sơn mài kiếm tiền, mà do đi nhiều, họ nhận ra rằng khuôn khổ của mỹ thuật giá vẽ nói chung không chứa hết kích cỡ vốn có của nền nghệ thuật Việt Nam. Áp dụng linh hoạt.

Với mong muốn đây là một trọng điểm nghệ thuật độc lập, nhằm phát triển và giao lưu của các nghệ sĩ trong nước và quốc tế. S

Chịu chơi như 'anh em họ Lê'

Một màn biểu diễn ẩn dụ về thống nhất của Le Brothers Không chỉ có thể/thử nghiệm Tiêu chí của N.

Từng phải bán xe hơi, vay tiền để đấu công việc của mình. S. Rồi tại Singapore Biennale 2013 (mở đầu ngày 26/10 và kéo dài tới 16/1/2014), video art Chạm tới biển của họ được vinh danh cũng chứng nhận cho việc gây dựng video art trong nhiều năm qua tại Việt Nam là đúng.

Đã thực nghiệm chứng minh một điều rằng: nghệ thuật hiện đại và thể/thử nghiệm có tác động tích cực đến đời sống, nên nó đã tìm được mảnh đất sống an lành tại một làng văn hóa cổ. VĂN BẢY Thể thao & Văn hóa Cuối tuần. “Nghệ thuật mới vững chắc vẫn có cơ sở từ quá khứ, quan yếu là chúng ta có làm mới được những giá trị đó hay không và theo cách nào để ăn nhập với xu thế hiện đại”, Le Brothers nói.

Có lúc khó khăn, N. Không gian chính của N. Anh em Le Brothers. A. Ảnh: TL Bán tranh, bán xe tài trợ nghệ thuật Những ngày đầu, khi nơi đây diễn ra các sự kiện nghệ thuật đương đại, khách đến xem đông nhất không phải là giới văn nghệ sĩ, mà là cư dân quanh vùng, đẵn vì tò mò. F. Năm 1998, họ được mời triển lãm tại Thái Lan, Các tiểu vương quốc A-rập hợp nhất; các năm sau đó là Nhật, Pháp, Đức, Anh, Hà Lan, Mỹ, Israel, Ý, Nam Phi… Nói chung tranh của họ - một tiếng nói bắc cầu giữa hiện đại và truyền thống, trong đó có đặc thù xứ Huế - đã được bán rất chạy; họ khá giả nhờ điều này.

S. F. A. F. HCM, Hà Nội, Đà Nẵng… Gần đây, các quỹ tài trợ và các nhà tài trợ đã tìm đến với N. F. Họ cũng chủ động và bền chí giải trình với chính quyền địa phương; liên kết chém với các chuyên gia tại chỗ (là giảng sư, văn nghệ sĩ, báo giới…) để tìm thêm tiếng nói đồng cảm.

S. A. A. F. A. ) Khai cuộc từ tháng 4/2008, nhưng tiền thân của nó là phòng tranh nhỏ New Space, lập năm 2000, nghe đâu trên đường Hùng Vương, Huế. Dự án video art Góc nhìn rất quy mô đang diễn ra tại New Space Arts Foundation (15 Lê Lợi, Huế), kéo dài trong 5 tháng, một lần nữa chứng đích thực “máu me” nghệ thuật hiện đại của Le Brothers.

New Space Arts Foundation (N. - Nơi lưu trú/làm việc của nghệ sĩ quốc tế và quốc nội - nằm cách xa trung tâm TP Huế khoảng 3 km, thuộc làng cổ Lại Thế, với diện tích chừng 600 mét vuông.

Họ là đời thứ ba có tranh bán chạy tại Việt Nam, sau các bậc thầy Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương, các họa sĩ thời sau Đổi mới. Là không gian mở cho tuốt tuột các loại hình nghệ thuật.

Trong này có các tác phẩm để lại ấn tượng mạnh như sắp đặt Chén và đũa (1945), Giường nội trú (1991) hay video art Chạm tới biển (2011). Các nghệ sĩ bắt đầu ngưng việc sử dụng thực hành nghệ thuật đương đại như thể một vũ khí có tính ý hệ, tức điều thường dễ dàng bị rơi vào cái bẫy “hương xa chính trị” (political exoticism), mà dùng nó như một công cụ phản tư và phê phán để khảo sát các chủ đề mới mẻ cho nghệ thuật hiện đại Việt Nam, tức các chủ đề về mối quan hệ giữa quá khứ và hiện tại, giữa ký ức và thực tiễn, giữa huyễn tưởng và thường nhật…”.

S. Ngày nay N. Có hai địa chỉ chính: 28 Phạm Ngũ Lão và xóm 3, thôn Lại Thế, xã Phú Thượng, huyện Phú Vang, Thừa Thiên-Huế. S. Không chỉ chịu chơi với nghệ thuật đương đại, bản thân Le Brothers đã có nhiều tác phẩm đáng lưu ý, ví dụ như dự án Những con số mà họ cùng các tình nguyện viên làm trong hai năm 2010 và 2011.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét