Thứ Bảy, 28 tháng 9, 2013

Cuộc trải thêm một phương pháp nghiệm của một nhóm 9X.

Theo Thục Anh, tiêu chí hàng đầu để làm thành viên của ban tổ chức là ham mê tình nguyện vì “những người làm chương trình đều không có tiền”

Cuộc trải nghiệm của một nhóm 9X

Trường Phong. Có lúc các bạn cảm thấy chán, muốn bỏ cuộc. “Tổng phí cuộc thi và đêm chung kết hết khoảng 45 triệu”, Thục Anh nói. “Tất cả mọi việc chúng mình đều tự làm, như lên kế hoạch chương trình, kêu gọi tài trợ, kết liên truyền thông, tổ chức đêm chung kết…”- Thục Anh kể. Trưởng Ban tổ chức cuộc thi là Nguyễn Thục Anh, học trò lớp 11 trường THPT chuyên Hà Nội Amsterdam. Nữ sinh cũng tính tới phương án mỗi thành viên ban tổ chức góp thêm một ít cho đủ 10 triệu bù vào tổ chức chương trình.

Nhóm phải chủ động hoàn toàn về vấn đề kinh phí. Khi ban tổ chức thành lập, cuộc thi chính thức được khởi động tháng 7/2013. Nguyễn Thục Anh (thứ ba từ trái sang). Do tính kỷ luật của các thành viên ban tổ chức chưa cao, nên rất khó để có một buổi họp đầy đủ.

Đứng trước nguy cơ vỡ chương trình nhưng Thục Anh vẫn quyết tâm làm tiếp. “Ban tổ chức có 30 người, đều thuộc thế hệ 9X, đang là học trò, sinh viên”, Thục Anh nói. Thục Anh tự đồ mưu hoạch, phác thảo nội dung và phỏng vấn, thi tuyển thành viên ban tổ chức. Để có tiền làm chương trình, Thục Anh đi xin tài trợ.

“Bố mẹ mình thường mắng vì ăn cơm nhà vác ốc hàng tổng”, Thục Anh san sẻ. Đêm chung kết sẽ diễn ra cuộc tranh luận giữa thành viên ban giám khảo là những chuyên gia hàng đầu về môi trường ở Việt Nam với các thí sinh.

Xin được vài nhà tài trợ, nhưng đến gần thời điểm diễn ra chung kết, một đơn vị xin tháo lui.

Thục Anh cũng vậy. Vượt qua nhiều khó khăn, qua 2 vòng thi, đến nay, ban tổ chức cuộc thi tuyển lựa được 5 người xuất sắc nhất dự thi đêm chung kết diễn ra ngày 12/10. Mục đích của Thục Anh và nhóm bạn là thuyết phục giới trẻ và xã hội quan hoài hơn vấn đề bảo vệ môi trường, đồng thời phổ quát các giải pháp thiết thực để giải quyết vấn nạn này.

Theo ban tổ chức, phần thi (hùng biện trên sân khấu) của các thí sinh lọt vào vòng chung kết đã nêu bật được nguyên cớ, thực trạng, hậu quả, song song đưa ra giải pháp, khắc phục ô nhiễm môi trường và biến đổi khí hậu ở Việt Nam. Thế nhưng nữ sinh lớp 11 luôn rứa cổ vũ các bạn tiếp kiến chương trình.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét