Thứ Bảy, 28 tháng 9, 2013

Hỗ trợ việc làm cho quân nhân được chia sẻ giải ngũ: Chủ động định hướng “đầu ra”.

Cách đây 3 năm, Trần Văn Tiến ở phường Phú Lương (Hà Đông) hoàn thành NVQS, được cán bộ Ban Chỉ huy quân sự quận tư vấn, Tiến đã dùng thẻ học nghề mà quân đội phát sau khi xuất ngũ để đăng ký vào học khoa Quản trị mạng tại Trường nghề số 18 (Bộ Quốc phòng).

18 tháng trong quân đội, Thắng đã không ngừng vậy, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao và vinh dự được tiếp nhận vào Đảng.

Bởi thế, những năm qua Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội đã chỉ đạo cơ quan quân sự các cấp phối hợp với các ngành, đoàn thể và chính quyền địa phương thực hành nhiều biện pháp thiết thực để tạo việc làm cho lính phục viên.

Đối với những thanh niên có quá trình đoàn luyện, phấn đấu tốt trong quân đội, cơ quan quân sự tư vấn cho địa phương đưa vào quy hoạch, cử đi đào tạo, bồi dưỡng để tạo nguồn cán bộ; những trường hợp còn lại tổ chức tham vấn học nghề… Cùng với Hà Đông, các quận, huyện, thị xã trên địa bàn thị thành đã quan hoài giải quyết việc làm cho lính sau giải ngũ.

Đại tá Nguyễn Mạnh Toàn, Trưởng phòng binh lực, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội cho biết: Dù đã đạt được những kết quả khăng khăng nhưng theo đánh giá, tỷ lệ quân nhân sau khi xuất ngũ có việc làm ngay, thu nhập ổn định còn thấp, nhiều người chưa thực sự mặn mà với việc học nghề theo thẻ mà quân đội phát sau khi ra quân.

Qua rà, hằng năm toàn thành thị có khoảng 15% bộ đội xuất ngũ được quy hoạch làm cán bộ nguồn ở các địa phương; khoảng 40% được cử đi học, bổ sung vào lực lượng dự bị động viên; khoảng 30% đăng ký đi học nghề; số còn lại làm công nhân tại các doanh nghiệp và làm nghề tự do. Cùng với đó, do điều kiện kinh tế, nhiều thanh niên sau khi hoàn tất NVQS thường chọn ngay một nghề tự do để có thu nhập nên thiếu tính ổn định.

Đây chính là hành động thiết thực giúp tân binh thêm yên tâm về tương lai của mình trước khi lên đường thực hành bổn phận đối với đất nước. Gặp Thắng trong ngày đầu về Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô học lớp đào tạo Chỉ huy trưởng hệ trung cấp, anh san sẻ: "Thời gian quân ngũ tôi học hỏi được rất nhiều điều, nhất là ý thức kỷ luật và ý chí vượt khó khăn.

Căn nguyên một phần là do công tác tuyên truyền, định hướng của các ngành chức năng còn hạn chế; sự kết hợp giữa cơ quan quân sự địa phương với các cơ sở dạy nghề còn thiếu đồng bộ. Nay được cử đi học lớp đào tạo cán bộ quân sự cơ sở sẽ là nhịp tốt để tôi tiếp học hỏi, lĩnh hội kiến thức ở trường về ứng dụng vào thực tiễn địa phương mình sao cho hiệu quả". Thắng và Tiến là hai trong nhiều quân nhân sau khi xuất ngũ đã được tạo điều kiện có việc làm ổn định.

Có một thực tế là phần nhiều bộ đội phục viên chưa qua đào tạo nghề. Hoàn tất nghĩa vụ về địa phương, Trần Anh Thắng hăng hái dự các hoạt động đoàn thể và được cắt cử làm Chỉ huy phó Ban Chỉ huy quân sự phường Trần Hưng Đạo.

Một trong những thanh niên sau khi hoàn tất NVQS trở về địa phương tham gia nồng hậu vào các hoạt động xã hội là anh Trần Anh Thắng, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm. Bằng nhiệt thành của tuổi xanh và bản lĩnh vững của người lính, anh mau chóng tạo được lòng tin đối với lãnh đạo địa phương và bà con trên địa bàn phường. Sau 3 năm học, hiện giờ Tiến đã tốt nghiệp và đã được một công ty máy tính nhận vào làm việc.

Thượng tá Bùi Văn Tuấn, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự quận Hà Đông cho biết: Trước mỗi đợt phục viên, Ban Chỉ huy quân sự quận đều phối hợp với các cơ sở dạy nghề gặp gỡ, tham mưu hướng nghiệp nhằm giúp quân nhân chuẩn bị giải ngũ hiểu rõ chủ trương, chính sách của Bộ Quốc phòng; chế độ ưu đãi của các cơ sở đào tạo nghề cũng như kỹ năng tuyển lựa nghề hạp để học tập, lập nghiệp sau khi giải ngũ.

Nên, bên cạnh sự năng động của mỗi thanh niên rất cần sự vào cuộc hăng hái, chủ động hơn của các cấp, ngành và chính quyền địa phương trong việc định hướng "đầu ra", từ đó có biện pháp cụ thể tương trợ đào tạo nghề và giải quyết việc làm ổn định cho quân nhân phục viên.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét