Thứ Bảy, 28 tháng 9, 2013

Hoạt hình Nhật “giã mẫu biệt” vẽ tay chuyển sang kỹ thuật số.

# Hoạt động của chúng một cách chi tiết nhằm đem lại cho người xem sự sống động, điên của từng nhân vật, vì vậy việc hoàn tất một cuốn phim hoạt hình tốn rất nhiều thời gian và công sức của người họa sĩ nhưng bù lại, các nhân vật luôn có nét tính cách cực kỳ đặc trưng bởi có cả sự truyền tải trong “ngòi bút” và đôi tay người hoạc sĩ

Hoạt hình Nhật “giã biệt” vẽ tay chuyển sang kỹ thuật số

Đến tận những năm 1990, nhiều bộ phim hoạt hình vẫn được các nghệ sĩ vẽ trực tiếp trên bản nhựa. "Sazae-san" được phát sóng lần trước tiên vào năm 1969, xoay quanh cuộc sống của Sazae – bà nội trợ vui vẻ sống trong một gia đình đông đúc với ba má, chồng, con trai và cả anh chị.

Các nhân vật phải được vẽ trong nhiều phong thái khác nhau, trình diễn. Nội dung phim hầu hết đều tập hợp vào những sự cố vặt vãnh trong cuộc sống hàng ngày của gia đình và được tô điểm bởi những dịp lễ hội theo mùa. Nhưng dù sao đây cũng chỉ là một dụng cụ của sự sáng tạo, còn nếu người nghệ sĩ đã có năng lực thì công cụ nào cũng có thể truyền tải được đầy đủ nhất những gì người nghệ sĩ gửi gắm.

Sự chuyển biến của một bộ phim có sinh khí 44 năm có nhẽ cũng không quá ảnh hưởng đến tình cảm mà khán giả dành cho nó suốt nhiều năm qua, điều mà chưa một bộ phim hoạt hình nào của Việt Nam làm được.

Nhà sản xuất Fuji Television Network cho biết các tập tiếp theo của bộ phim phát sóng từ tháng 10 năm nay sẽ được sinh sản hoàn toàn bằng kỹ thuật số. Với những người luôn trân trọng truyền thống, điều này không khỏi khiến họ ngậm ngùi, nuối tiếc. Tuy nhiên, cách đây khoảng 2 thập kỷ, những hình động trên máy tính đã bắt đầu trở nên phổ biến, từ từ lan sang cách làm phim theo phương pháp truyền thống.

Đây là bộ phim hoạt hình rút cuộc của Nhật Bản còn dùng hình thức sản xuất “xa xỉ” như vậy, việc chuyển sang làm phim này bằng công nghệ kỹ thụat số đồng nghĩa với chuyện sẽ không còn những bộ phim hoạt hình vẽ tay xuất hiện trên truyền hình Nhật Bản nữa. Mỗi tập phim kéo dài 30 phút lôi cuốn hơn 1/7 lượng khán giả xem truyền hình mỗi tối chủ nhật.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét