Thứ Bảy, 28 tháng 9, 2013

Kỳ vọng đã sáng tạo quá lâu!.

Xây dựng công nghiệp phụ trợ là một bước quan yếu trong việc xây dựng các ngành công nghiệp khác

Kỳ vọng đã quá lâu!

Vì thế, cần sửa đổi chính sách thuế nhập cảng theo hướng không phân biệt thuế suất với các sản phẩm phụ trợ và sản phẩm rút cuộc.

Nhưng hồ hết các ngành công nghiệp lớn Việt Nam đều phải nhập cảng vật liệu, phụ kiện ở nước ngoài để sinh sản. Tóm lại, chúng ta vẫn ưu tiên cho khâu lắp ráp và tiêu thụ, chưa để ý đến sản xuất phụ trợ. Tuy nhiên, việc phát triển ngành công nghiệp phụ trợ ô tô bây giờ còn nhiều bất cập. Hiện có nhiều chính sách được các bộ, ngành đưa ra tương trợ ngành công nghệ cao nhưng vẫn nằm trên giấy, việc thực thi rất khó.

CôngThương  - Tuy nhiên, cho đến nay, công nghiệp phụ trợ Việt Nam vẫn chậm phát triển dù Chính phủ đã có những chính sách ưu tiên phát triển ngành công nghiệp này.

Tuy nhiên, kỳ vọng phát triển vào lĩnh vực này vẫn chưa thành hiện thực. Đối với đề xuất sửa đổi thuế du nhập để tạo điều kiện phát triển công nghiệp phụ trợ, ông Đặng Thái Lai - nguyên trợ lý cho Viện trưởng Viện Nghiên cứu Cơ khí và ngành vận chuyển ô tô, máy kéo nêu ý kiến: Chính sách thuế chỉ mới là điều kiện cần chứ chưa đủ, bởi đã nói đến ngành công nghiệp phụ trợ còn liên can đến dây truyền công nghệ, và vấn đề tiêu thụ sản phẩm.

Đặng Đức Đạm, phó Chủ tịch Viện Nghiên cứu Phát triển kinh dinh (BDI) nhận định: nguyên nhân ngành công nghiệp phụ trợ của nước ta còn có những hạn chế, yếu kém là do chính sách thuế nhập khẩu chưa hợp lý, như chính sách bảo hộ thiên lệch cho sản phẩm chung cuộc, bất đồng đẳng với sản phẩm phụ trợ. Trong khi đó, các doanh nghiệp điện tử có mặt tại Việt Nam đa số là lắp ráp, tích hợp các thành phần tạo thành sản phẩm cụm linh kiện, trên cơ sở du nhập các sản phẩm điện tử căn bản như: bảng mạch, các linh kiện bán dẫn.

Lý do thứ hai là do chúng ta ưu tiên thuế du nhập cho những sản phẩm phụ trợ chưa sinh sản được hoặc sản xuất được chưa đảm bảo được về số lượng, chất lượng. Theo quyết định về chính sách phát triển một số ngành công nghiệp hỗ trợ do Thủ tướng Chính phủ chuẩn y ngày 22/2/2011: “Ngành CNHT là các ngành công nghiệp sản xuất nguyên liệu, phụ tùng linh kiện, phụ kiện, bán thành phẩm để cung cấp cho ngành công nghiệp sinh sản, lắp ráp các sản phẩm hoàn chỉnh là tư liệu sinh sản hoặc sản phẩm tiêu dùng”.

TS. Đây là dịp để có thể tiếp cận một trong những khu vực thương nghiệp lớn nhất thế giới, với hơn 792 triệu người, gần 40% GDP và khoảng 1/3 kim ngạch thương mại toàn cầu.

Trong khi đó, ông Bùi Ngọc Huyên - Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Ô tô Xuân Kiên (Vinaxuki) khẳng định: Việc đầu tư nội địa hóa ngành công nghiệp phụ trợ ô tô không có gì khó. Nhưng các linh kiện, phụ tùng đó chính yếu là các sản phẩm đơn giản, hàm lượng công nghệ thấp.

Việt Nam đưa ra chiến lược phát triển công nghiệp ô tô trong vòng 10 năm là quá ngắn, trong khi chiến lược phát triển ô tô ở các nước khác không bao giờ dưới 30 năm, bởi đây là ngành công nghiệp dùng nhiều công nghệ, đồng bộ từ sinh sản phụ tùng đến lắp ráp hoàn chỉnh. Theo infotv PHẢN HỒI

Kỳ vọng đã quá lâu!

Nhập siêu vật liệu  hiện, Việt Nam có 30 ngành kinh tế - kỹ thuật cần đến công nghiệp phụ trợ, trong đó có nhiều ngành sinh sản hàng xuất khẩu. Theo Tổ chức Xúc tiến thương nghiệp Nhật Bản (Jetro), hiện tỷ lệ thu mua các vật liệu đầu vào và phụ tùng cho sinh sản mà các công ty Nhật Bản đang phải mua tại Việt Nam vẫn còn thấp, chỉ đạt 28%, trong khi đó tỷ lệ này ở Inđônêxia là 43%, ở Thái Lan là 53% và ở Trung Quốc là 61%.

Đặc biệt, Việt Nam đang trong tuổi nước rút đàm phán Hiệp định đối tác kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP) dự kiến sẽ được ký kết vào cuối năm nay.

Để phát triển ngành công nghiệp phụ trợ, chúng ta cần giải quyết các vấn đề về thuế và luật pháp một cách ổn định, đầu tư dây chuyền công nghệ sản xuất hiện đại. Nhiều yếu kém, hạn chế   thời kì qua, Chính phủ đã ban hành hàng loạt chính sách phát triển công nghiệp phụ trợ để vấn đầu tư phát triển công nghiệp tương trợ.

Theo các chuyên gia: ích của công nghiệp phụ trợ là mang lại giá trị gia tăng cao. Vì thế, mỗi năm ngành sản xuất ô tô trong nước phải nhập khẩu gần 2 tỷ USD linh kiện, phụ tùng. Ngoại giả, chính sách vốn vay và lãi suất chưa thể cạnh tranh được với các doanh nghiệp trong khu vực.

Điều này lý giải tại sao nội địa hóa ô tô ở Việt Nam mới chỉ đạt khoảng 5% - 10%. Chẳng hạn như ngành dệt may, da giày hàng năm xuất khẩu mang về hàng tỷ đô la Mỹ, nhưng phần đông số ngoại tệ đó lại được sử dụng để du nhập nguyên liệu, phụ kiện phục vụ cho sinh sản.

Sản phẩm có tốt người tiêu dùng mới mua, chứ chẳng ai dại gì mua sản phẩm không tốt. Bên cạnh đó, Việt Nam cần thực hành chính sách phát triển công nghiệp một cách có hệ thống chặt chẽ và dài hơi hơn nữa.

Trong mô hình lợi thế cạnh tranh của các doanh nghiệp, công nghiệp phụ trợ được xem là một trong 4 nguyên tố quan trọng để xây dựng lợi thế cạnh tranh của quốc gia. Một minh chứng rõ nét từ ngành công nghiệp phụ trợ ô tô, đối với ô tô nguyên chiếc, thuế suất 150%, trong khi thuế suất phụ tùng ô tô chỉ 30%, thuế này chỉ để phục vụ cho các xí nghiệp lắp ráp, khiến cho công nghiệp phụ trợ không phát triển được.

Ngành công nghiệp chế tác, lắp ráp ô tô, xe máy, Việt Nam có khoảng 210 doanh nghiệp sản xuất linh kiện, phụ tùng cung cấp cho 50 doanh nghiệp sinh sản lắp ráp ô tô.

Khi Việt Nam chưa phát triển công nghiệp phụ trợ, doanh nghiệp chẳng thể thu được nhiều lợi nhuận. Tuy nhiên, Việt Nam sẽ gặp không ít thách thức như điều kiện chặt đẹp về chứng minh hàng hóa xuất khẩu có xuất xứ vật liệu, trong khi tỷ lệ nội địa hóa của Việt Nam bây giờ rất thấp sẽ khó lòng chứng minh được xuất xứ là hàng hóa Việt Nam.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét