Thứ Năm, 9 tháng 1, 2014

Trung tâm phát triển điện hạt nhân trong tương lai mới thêm là châu Á.

Hàng năm

Trung tâm phát triển điện hạt nhân trong tương lai là châu Á

Một số dự án cụ thể để viện trợ VN về điện hạt nhân và các lĩnh vực khác như nông nghiệp.

Tỷ lệ tăng trưởng điện hạt nhân thấp nhất sẽ là 17% và cao nhất lên tới 94%. An ninh và vững bền. Ông đã san sẻ với đông đảo cơ quan báo chí trong nước về tình hình điện hạt nhân trên thế giới và Việt Nam. Một trong những mục đích của tôi khi đến Việt Nam là làm thế nào để tăng cường hơn nữa sự hiệp tác giữa Việt Nam và Cơ quan Năng lượng nguyên tử Quốc tế trong phát triển điện hạt nhân và đến ngày bữa nay.

Hiện các nhà máy điện hạt nhân đã an toàn hơn nhiều so với trước sự cố Fukushima. Phía Việt Nam có thể học hỏi được từ những chuyên gia này những kinh nghiệm khôn cùng có ích cho việc phát triển điện hạt nhân.

Xin ông cho biết mục đích chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam lần này? Ông Amano: Chuyến thăm lần này nhằm đàm luận các biện pháp xúc tiến quan hệ hợp tác giữa hai bên trong lĩnh vực phát triển áp dụng năng lượng nguyên tử nói chung.

Tiêu biểu là việc nước Đức đã đẩy sớm quá trình chấm dứt sử dụng điện hạt nhân.

Cùng với đó. Bình thường một quốc gia sẽ mất từ 10 đến 15 năm tính từ thời đoạn lên kế hoạch. Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ đã được bầu làm Chủ tịch hội đồng Thống đốc IAEA niên khóa 2013-2014. Đào tạo nhân công. Cơ quan Năng lượng nguyên tử Quốc tế đã đưa ra một Bộ hướng dẫn. Điện hạt nhân cung cấp nguồn điện năng ổn định cho phát triển kinh tế của mỗi nhà nước.

Vậy Cơ quan Năng lượng nguyên tử Quốc tế có sự giúp đỡ nào cho Việt Nam? Ông Amano: Hiện không chỉ Việt Nam mà một số quốc gia khác cũng đang muốn phát triển điện hạt nhân. Theo quan điểm của tôi. Tuy nhiên một số quốc gia phát triển mất khoảng thời kì ngắn hơn.

Đến nay. Tại đây. Nhưng rất có ích cho các nhà nước mới phát triển điện hạt nhân như Việt Nam. Bệnh viện Bạch Mai. Ảnh: TTXVN PV: hiện nay Chính phủ Việt Nam đang lên kế hoạch xây dựng hai nhà máy điện hạt nhân tại Ninh Thuận mặc dầu chưa có một tẹo kinh nghiệm nào về điện hạt nhân. Nhà máy chỉ được xây dựng khi có đầy đủ các yếu tố nhằm đảm bảo độ an toàn cao nhất.

Bên cạnh đó hai bên đã đàm luận và coi xét về bước phát triển tiếp theo vì Việt Nam hiện có rất nhiều lĩnh vực có tiềm năng hợp tác với Cơ quan Năng lượng nguyên tử Quốc tế.

Theo san sẻ của Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ. PV: Thưa ông. Cơ quan Năng lượng nguyên tử Quốc tế cũng khẳng định lại. Cơ quan chúng tôi đã đưa ra dự đoán kịch bản đến năm 2030.

Chúng tôi sẽ làm khôn xiết để giúp Việt Nam tiến hành thành công dự án điện hạt nhân Ninh Thuận. Coi xét hiện trạng phát triển của mình và so sánh với tài liệu trên rồi tư vấn với Cơ quan Năng lượng nguyên tử Quốc tế. Theo đó. PV: Xin ông cho biết tình hình phát triển điện hạt nhân trên thế giới sau sự cố tại Nhà máy điện hạt nhân Fukushima Nhật Bản.

Như khởi động dự án điện hạt nhân Ninh Thuận. Ảnh: Lâm Khánh–TTXVN Việt Nam là một đối tác rất quan trọng của Cơ quan Năng lượng nguyên tử Quốc tế. Cho nên. Vậy Việt Nam cần thời kì bao lâu để có thể khởi công nhà máy? Ông Amano: Không có mốc thời gian một mực cho việc chuẩn bị cơ sở hạ tầng cho điện hạt nhân. Hiện Việt Nam đang hăng hái chuẩn bị cho việc khởi công xây dựng cơ sở hạ tầng.

Cho nên. Chương trình Điện hạt nhân của Việt Nam nói riêng. Điều này được biểu thị rõ bằng việc ông Lê Đình Tiến.

Cơ quan hoạch định chính sách quan yếu nhất của Cơ quan Năng lượng nguyên tử Quốc tế. Việt Nam phải tự đánh giá. Bền vững vì Việt Nam sẽ sử dụng nguồn năng lượng này trong nhiều thập kỷ tới. Xu hướng phát triển điện hạt nhân trong những thập kỷ sắp tới? Ông Amano: Như các bạn đã biết.

Sau đây là nội dung cuộc bàn luận: PV: Thưa Tổng Giám đốc. Thưa ông? Ông Amano: Một trong những hoạt động giúp đỡ của IAEA đối với Việt Nam là việc cử các đoàn chuyên gia tới giang sơn các bạn giúp đỡ. Đối với Bộ chỉ dẫn trên. Phát triển điện hạt nhân được chia thành 19 lĩnh vực khác nhau.

Đây không phải là những yếu tố mang tính bắt buộc. Cơ quan Năng lượng nguyên tử Quốc tế cũng đang có nhiều chương trình trợ giúp về vấn đề này. Qua những chuyến thăm quốc gia trên thế giới sử dụng điện hạt nhân như Nga.

Tham gia các công ước quốc tế. Song. Cơ quan Năng lượng nguyên tử Quốc tế đã có kế hoạch thường niên đưa các đoàn công tác này đến Việt Nam. PV: Kế hoạch cụ thể sắp tới của Cơ quan Năng lượng nguyên tử Quốc tế nhằm viện trợ Việt Nam trong phát triển điện hạt nhân

Trung tâm phát triển điện hạt nhân trong tương lai là châu Á

Nhà máy điện hạt nhân trước hết sẽ được khởi công trong năm 2014. Để từ đó chúng tôi có thể đưa ra những lời khuyên cụ thể cho Việt Nam nhằm cải thiện hơn nữa việc phát triển cơ sở hạ tầng điện hạt nhân Việt Nam đã tham mưu Cơ quan Năng lượng nguyên tử Quốc tế ngay từ khi bắt đầu có ý tưởng phát triển điện hạt nhân và trong thời gian qua.

Cần phát tiển điện hạt nhân an toàn. Ngoại giả. Chọn lọc địa điểm. Ứng dụng hạt nhân nguyên tử trong chữa trị bệnh ung thư. Cho nên Việt Nam còn rất nhiều việc phải làm. Tôi cũng có thể nói rằng trọng tâm phát triển điện hạt nhân trong mai sau chính là khu vực Châu Á. Sau sự cố này. Tôi cũng nhận thấy các nhà máy điện hạt nhân ở các quốc gia này đã để ý hơn đến các chi tiết an toàn.

PV: Trân trọng cảm ơn ông! Thu Phương. Việt Nam đã có nhiều tiến bộ trong việc này như tham dự các công ước quốc tế. Nam Phi…. Việt Nam không nên quá vội vàng cho việc này bởi đây là dự án rất lớn đối với một quốc gia mới phát triển điện hạt nhân như Việt Nam.

Có thể lấy tỉ dụ như việc xây dựng văn bản pháp quy về hạt nhân.

Xây dựng báo cáo khả thi. Lò phản ứng hạt nhân Đà Lạt nhìn từ bên ngoài. Nhiều người đã nghĩ rằng điện hạt nhân không còn tương lai. Tuy vậy. An ninh hạt nhân. Cơ quan Năng lượng nguyên tử Quốc tế sẵn sàng giúp đỡ mọi quốc gia trong việc phát triển điện hạt nhân một cách an toàn.

Tôi có thể khẳng định. Các dự án kỹ thuật này bao gồm lĩnh vực phát triển cơ sở hạ tầng điện hạt nhân.

Vận dụng năng lượng nguyên tử quản lý hệ thống tưới tiêu. Tháng 3/2011 đã xảy ra sự cố nghiêm trọng tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima (Nhật Bản). Song song. Nhiều nhà nước vẫn tin tưởng vào điện hạt nhân giúp đảm bảo an ninh năng lượng do điện hạt nhân có một số ưu điểm như không sản sinh ra các loại khí gây hiệu ứng nhà kính.

Cơ quan Năng lượng nguyên tử Quốc tế cũng hỗ trợ Việt Nam duyệt y các dự án về ứng dụng năng lượng nguyên tử. Điểm dị biệt độc nhất vô nhị trước và sau khi sự cố Fukushima. Cơ quan Năng lượng nguyên tử Quốc tế đều tiến hành đánh giá dự báo phát triển điện hạt nhân. Lời khuyên của tôi đối với Việt Nam là Chính phủ và các cơ quan chuyên trách lĩnh vực điện hạt nhân cần triển khai các bước một cách hết sức cẩn thận và tham mưu kỹ lưỡng với Cơ quan Năng lượng nguyên tử Quốc tế.

Vấn đề chính ở đây là làm thế nào chuẩn bị kế hoạch và lịch trình một cách tốt nhất.

Giá thành nhiên liệu vận hành điện hạt nhân không đổi thay quá nhiều như các loại nhiên liệu hóa thạch. Bên cạnh đó. Không chỉ các quốc gia đã phát triển mà các quốc gia đang phát triển cũng phải có quyền tiếp cận với lĩnh vực điện hạt nhân. Vừa qua. Tiêu biểu là dự án nâng cấp hệ thống phòng thử nghiệm chuẩn cho việc thanh sát được đặt tại Viện Khoa học kỹ thuật hạt nhân.

Tôi xin khẳng định lại. Để hỗ trợ việc này. Quản lý nước. Là việc bây giờ các nước trên thế giới đều hiểu rõ hơn tầm quan yếu của điện hạt nhân và chú trọng hơn tới yếu tố an toàn. Trong diệt trừ côn trùng cho hoa quả như thanh long. Đơn vị chúng tôi đang hỗ trợ Việt Nam trong một số dự án hợp tác kỹ thuật thời đoạn 2012-2013 với ngân sách khoảng 1 triệu euro.

Tôi đã có được cam kết rất vững chắc từ phía các nhà lãnh đạo Việt Nam. Cũng như đánh giá kết quả và tác động của các dự án Cơ quan Năng lượng nguyên tử Quốc tế tương trợ cho Việt Nam. Do động đất và sóng thần rất lớn gây ra. Niềm tin của cộng đồng quốc tế vào điện hạt nhân đã bị sút giảm nghiêm trọng.

Bởi thế. Cho nên. Đó là các chuyên gia hàng đầu trên thế giới trong các lĩnh vực về điện hạt nhân. Theo lộ trình. Đào tạo nguồn nhân lực. Giám đốc điều hành IAEA Yukiya Amano thăm trọng điểm y khoa hạt nhân và Ung bướu.

Tuy thế. Dự án điện hạt nhân là một dự án mang tính chất lâu dài và phức tạp.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét