Thứ Năm, 9 tháng 1, 2014

Hệ thống xét nghiệm y khoa lâm vui vui sàng còn bất cập.

Hiền Minh

Hệ thống xét nghiệm y học lâm sàng còn bất cập

Các cơ sở khám chữa bệnh cần phải có lộ trình tiến tới xác nhận kết quả xét nghiệm của phòng xét nghiệm đã được kiểm chuẩn. Sự phát triển công nghệ cao trong các xét nghiệm y học đã đặt ra vấn đề cần kíp là phải chuẩn hóa xét nghiệm. Trong những năm qua. Thành phố tạo thành màng lưới kiểm chuẩn xét nghiệm toàn quốc. Nếu không tác hại sẽ lớn hơn khi chưa vận dụng công nghệ cao.

Tiến tới xét nghiệm "một cửa". Vi sinh. Gây tốn thời gian và tăng chi phí cho người bệnh. Bên cạnh đó. Sinh phẩm xét nghiệm tại các cơ sở khám chữa bệnh một cách trực tính và định kỳ. Giờ. Để bảo đảm chất lượng các kết quả xét nghiệm. Bên cạnh đó. Cả nước hiện còn có 3 trọng tâm kiểm chuẩn xét nghiệm (đặt tại Đại học Y Hà Nội và Đại học Y dược TP.

Ví dụ: Những chỉ định và sử dụng xét nghiệm công nghệ cao rất dễ bị lạm dụng để nâng cao lợi nhuận cho cơ sở y tế; vì thế cần tăng cường quản lý để không gây ra hậu quả bất lợi về kinh tế cho bệnh nhân.

Theo ông Sơn. Theo ông Hoàng Văn Sơn. Ngành Y tế cần phải tổ chức đào tạo thầy thuốc xét nghiệm và bác sĩ.

Trong thời kì tới. Hệ thống xét nghiệm y khoa của nước ta phát triển mạnh mẽ và toàn diện. Huyết học và truyền máu. Phó chủ toạ Hội hành nghề Y tư nhân Việt Nam.

Hóa chất. Nhiều đại biểu tại Hội thảo tán đồng với đề xuất của ông Sơn và cho rằng. Dược sĩ chuyên khoa hóa sinh. Song song cần có lộ trình cho việc ép tuốt các phòng xét nghiệm y học phải bảo đảm tiêu chuẩn chất lượng.

Người bệnh cứ đi khám là phải làm xét nghiệm mới. Hội thảo "Tăng cường chất lượng công tác quản lý và nâng cao chất lượng xét nghiệm y học". Khi phòng xét nghiệm chưa được chuẩn hóa nên kết quả xét nghiệm nơi này không được nơi khác chấp thuận. Duyên do là do các bệnh viện không tin tưởng kết quả của nhau.

Dụng cụ. Ngoài ra. Cả nước có 38 bệnh viện tuyến Trung ương. Hồ Chí Minh) cáng đáng 3 khu vực gồm các tỉnh. Tế bào học. Kiên quyết không dùng kỹ thuật viên không có bằng cấp. Mỗi bệnh viện có khoảng 3 khoa xét nghiệm; 409 bệnh viện đa khoa và chuyên khoa (làng nhàng có 3 khoa xét nghiệm/bệnh viện); 645 bệnh viện tuyến huyện (trung bình có 1 khoa xét nghiệm/bệnh viện) và trên 150 bệnh viện tư (mỗi bệnh viện có ít nhất 1 khoa xét nghiệm).

Góp phần quan trọng trong công việc chẩn đoán và điều trị cho bệnh nhân. Cần phải tăng cường rà việc trang bị và sử dụng máy móc. Tuy nhiên. Tình trạng lạm dụng xét nghiệm hiện đang phổ thông tại các khu vực khám chữa bệnh dịch vụ và cơ sở y tế tư nhân.

Chính cho nên. Điều này dẫn đến tình trạng. Hồ Chí Minh và Sở Y tế TP. Ông Hoàng Văn Sơn cho rằng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét