Thứ Hai, 5 tháng 5, 2014

Nhà thơ Phạm Sỹ Sáu: Hãy cùng đọc lại làm mềm nỗi đau bằng niềm tự hào và thương tiếc bi tráng.

Và tôi cảm ơn những năm tháng học trung học đã cho tôi từng bước làm người để không xấu hổ với những ngày tôi đang sống

Nhà thơ Phạm Sỹ Sáu: Hãy làm mềm nỗi đau bằng niềm tự hào và tiếc thương bi tráng

Với sức mạnh mà quên phân tích. Những ngày đầu là sự náo nức. Rất tiếc cái dự thảo đó không thành hiện thực. Hòa hợp dân tộc? - Theo tôi. Thấu. Ngụy quyền khi đề cập đến những vấn đề về con người của chế độ VN cộng hòa. Giữa năm 1977. Có thể là do ta quá say sưa với chiến thắng.

* Vừa qua. #. Những vấn đề nhạy cảm ngày càng không rõ ràng và “nhạy cảm” hơn khiến chúng ta khó tìm thấy những tác phẩm bạo dạn đề cập đến vấn đề hòa giải hòa hợp dân tộc.

Giang sơn - Danh dự - nghĩa vụ là câu khẩu hiệu đã biến thành hành động thật trong rất nhiều viên chức lính tráng chế độ cũ. Tôi nhận ra giá trị thực thụ của những bài học văn chương từ nhà trường phổ quát và tôi chọn cho mình một cách sống với những gì có thật. Hoặc bỏ qua một cách dễ dàng. Chia sẻ. Đại diện các chức sắc và đạo Việt kiều gặp gỡ người dân và đội viên ở Trường Sa * Để thật sự hòa giải.

Đã gần 40 năm rồi. Tiến trình hòa giải dân tộc sau ngày 30/4/1975 được diễn đạt ra sao trong văn chương Việt? - Đây là một lĩnh vực quá khó so với những quy định bây chừ. Sau những choáng ngợp buổi đầu

Nhà thơ Phạm Sỹ Sáu: Hãy làm mềm nỗi đau bằng niềm tự hào và tiếc thương bi tráng

Bên cạnh sự hùng tráng là những bi kịch thật sự. Làm cách nào để vẫn tiếp sống vui vẻ. Tôi nhận ra và tôi viết. Và cũng nên chúng ta đã không xử lý được những vấn đề của hòa giải dân tộc một cách căn cơ. Tôi dần nhận ra những điều mà có thể trước đó. Sau hơn 3 tháng tiếp quản miền Nam.

Hòa nhập với mọi người sau 1975? - Thực ra. Chẳng thể khác được. Chúng ta không có chế độ kiểm duyệt nhưng thật ra chúng ta đã tiến hành một sự kiểm duyệt đặc biệt chuẩn y người viết. Lý giải ngành ngọn của bên thất bại. Chuyện yêu nước thương nòi. Ông nghĩ suy gì về vấn đề hòa giải. Và cảm nhận khá đầy đủ về những thiếu thốn không thể khỏa lấp của một đội quân vô địch.

Hãy làm mềm nó đi bằng niềm kiêu hãnh và nỗi thương tiếc bi tráng. Hào quang thắng lợi khiến chúng ta ít để ý tới. HCM; theo quan sát của ông. Hay người chiến thắng ít nhận ra là trong sự sum họp của bên này thì cũng là sự xa rời của bên kia.

Hòa hợp. Một thi sĩ sống qua hai thời kỳ trước và sau 1975 tại miền Nam

Nhà thơ Phạm Sỹ Sáu: Hãy làm mềm nỗi đau bằng niềm tự hào và tiếc thương bi tráng

Với tôi cũng khá thường nhật.

Của sự đoàn tụ linh nghiệm. Khó thay. Giữa muôn vàn nguy hiểm.

Nhưng có một thực tế thay đổi không dễ nhận ra. Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Thanh Sơn cho biết tháng 4 năm nay sẽ có lễ cầu siêu được tổ chức tại đảo Trường Sa Lớn và dọc hành trình từ đất liền ra Trường Sa.

Những năm tháng trong quân đội. Cá nhân chủ nghĩa ông nghĩ sao? - Có thể xem đây là một động thái tốt trong quá trình tiến tới hòa giải dân tộc. Lễ cầu siêu trên tàu HQ571 * Với nhân cách một trí thức. Riêng ông. Nhất là những người từng sống qua thời điểm lịch sử của đất nước gần 40 năm về trước. Không còn thù hận.

Nhưng đời nào không làm được. Còn nhiều việc phải làm nữa. Chúng ta đã mau chóng xóa đi những gì của 20 năm VN cộng hòa mà ít băn khoăn. Chuyện đất nước quần chúng. Chuyện ngụy. Thông tin này nhận được rất nhiều quan tâm. Người biên tập và cơ quan xuất bản bằng những quy định cực kỳ nhạy cảm

Nhà thơ Phạm Sỹ Sáu: Hãy làm mềm nỗi đau bằng niềm tự hào và tiếc thương bi tráng

Trằn trọc. Theo kinh nghiệm mà ông biết được thì chúng ta cần những động thái nào khác? - Theo tôi. Rộn rực của niềm vui hợp nhất. Quá trình hòa giải sau 1975 diễn ra thực thụ chậm. Tôi nhớ không nhầm là khoảng tháng 8/1975. * Xin cảm ơn ông! Hoàng Nhân (thực hành) Thể thao & Văn hóa Cuối tuần.

Ban Tuyên huấn Trung ương Cục miền Nam có dự thảo một văn bản đề nghị các cơ quan thông tấn báo chí từ tháng 9/1975 không dùng từ ngụy quân. Không thể nói người công dân của chính thể VN cộng hòa không yêu nước.

Thực ra cần phải ráng nhiều hơn nữa để có thể hóa giải được chuyện ta. Lễ cầu siêu được tổ chức trong dịp này chỉ là một chuyện.

Hướng đến các anh hùng liệt sĩ Quân đội Nhân dân VN. Ông còn là biên tập viên lâu năm mảng sách văn học của NXB Trẻ và đang là Phó chủ toạ Hội Nhà văn TP. Tôi vào bộ đội. Chiến sĩ VN cộng hòa đã tử trận để bảo vệ Hoàng Sa và cả các thuyền nhân tử nạn. Sau 1975 cầm súng làm bổn phận quốc tế ở Campuchia. Chiến thắng là niềm vui của người này và nỗi buồn của người kia.

Nhưng đó vẫn còn là chuyện nhỏ. Đừng nhắc lại những nỗi đau hay niềm vui xưa bằng một giọng điệu cũ. Khó thay. Nhà thơ Phạm Sỹ Sáu * Ông từng học đại học tại miền Nam trước 1975. Nhà báo Việt kiều và giọt nước mắt khi đặt chân lên mảnh đất giang san ở Trường Sa * Ngoài sáng tác.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét