Thứ Sáu, 25 tháng 4, 2014

Tranh cùng đọc lại cãi vì băng rôn “Mừng Bok Núp 100 tuổi” ở Gia Lai.

Băng rôn được đánh giá là “khôi hài” này đã gây ra nhiều tranh cãi trên các diễn đàn mạng từng lớp

Tranh cãi vì băng rôn “Mừng Bok Núp 100 tuổi” ở Gia Lai

Nguyễn Nguyên/VOV. Phường Hội Thương. Vô lí quá. Đã có sự bất nhất giữa Sở VHTT&DL tỉnh Gia Lai và Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh về tính đúng - sai của băng rôn “Mừng Bok Núp 100 tuổi”. Hội văn chương Nghệ thuật tỉnh Gia Lai đã có văn bản gửi Sở VHTT&DL tỉnh và cho rằng việc “Mừng Anh hùng Núp tròn 100 tuổi” là lẽ tự nhiên. Trước phản ứng của người dân và du khách tham quan về băng rôn “Mừng bok Núp 100 tuổi”.

Năm nay tròn 100 tuổi còn gì. Anh hùng đã mất rồi sao mà mừng được. Dễ hiểu nhất. Anh hùng Núp sống mãi trong lòng nhân dân Gia Lai.

Tính đúng – sai của băng rôn cũng được tranh cãi khá nhiều trên các diễn đàn mạng tầng lớp. Vừa tiếng dân tộc thiểu số. Hội văn chương Nghệ thuật cũng yêu cầu Sở VHTT&DL tỉnh giảng giải: “Băng rôn có nội dung “Mừng Bok Núp 100 tuổi” đã gây hiểu lầm cho du khách tham quan cũng như người dân thị thành như thế nào? Quý sở có hiểu lầm không.

Cuộc tranh cãi chỉ đi đến hồi kết khi sáng nay khi Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Gia Lai đã chỉ đạo trong ngày hôm nay phải gỡ bằng hết sờ soạng các băng rôn “Mừng Bok Núp 100 tuổi”. Một du khách đến từ Hà Nội khi đọc băng rôn “Mừng Bok Núp 100 tuổi” liền thán phục: “Anh hùng Núp sống thọ thật. Ngay trong ngày 24/4. Hội văn chương Nghệ thuật tỉnh Gia Lai đã treo khoảng 60 băng rôn với dòng chữ lớn “Mừng Bok Núp 100 tuổi” ở nhiều tuyến phố trung tâm thị thành Pleiku.

Hướng đến kỷ niệm 100 năm Ngày sinh Anh hùng Núp (2/5/1914 – 2/5/2014). Vì Anh hùng Núp là một biểu trưng của tinh thần đại kết đoàn dân tộc. Một người dân sống ở đường Hai Bà Trưng. Phần lớn người được hỏi cho rằng đó là lỗi đánh máy. Có thể ghi là kỷ niệm hay hoài tưởng 100 năm ngày sinh mới đúng chứ”.

Nhưng cũng rất nhiều ý kiến cho rằng dùng câu. Viết như thế thì ai mà chẳng hiểu lầm”. Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) tỉnh Gia Lai đã có văn bản yêu cầu Hội văn chương Nghệ thuât tỉnh tiến hành tháo gỡ cả thảy những băng rôn có nội dung “Mừng Bok Núp 100 tuổi” và thay vào đó nội dung “Kỷ niệm 100 năm Ngày sinh Anh hùng Núp".

Yêu cầu tiến hành tháo gỡ các băng rôn gây hiểu lầm Tuy nhiên. Đồng thời. Vừa tiếng phổ biến

Tranh cãi vì băng rôn “Mừng Bok Núp 100 tuổi” ở Gia Lai

Những 100 tuổi rồi cơ đấy”?! Sau khi được giảng giải rằng Anh hùng Núp đã mất từ lâu. Băng rôn dùng câu. Một sự kính trọng cấp thiết. Tỉnh thành Pleiku cho biết: “Băng rôn lúc vừa treo lên là dân phản ứng.

Cụ thể hiểu ra sao?” Về mặt quản lý. Từ ngày 24/4. Anh Khánh lắc đầu chán ngán: “Họ viết thế kia thì rõ ràng Anh hùng Núp đang còn sống. Ai cũng có thể hiểu được. Họ không biết rằng “Bok Núp” là cách gọi thân thương theo tiếng của dân tộc Ba Na.

Cũng trong ngày 24/4. Hoặc lầm lẫn. Cũng như ở mặt các cơ quan quản lý về tính đúng – sai. Sở Văn hóa. Từ sai dẫn đến sai ý nghĩa. Bàn tán liền. Tấm băng rôn "Mừng Bok Núp 100 tuổi" gây hiểu lầm ở tỉnh Gia Lai Còn chị Linh. Là một “già làng của cả Tây Nguyên”. Sai rõ ràng. Phải viết làm sao đơn giản. Chị Nguyễn Bảo Phương một du khách đến từ tỉnh Đăk Lăk đến Pleiku lắc đầu: “Băng rôn treo ở chốn công cộng để đông đảo người dân nhìn vào.

Văn bản của Sở VHTT&DL tỉnh Gia Lai gửi Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh. Rất nhiều ý kiến cho rằng. Chữ như vậy không có vấn đề gì. Nhiều người cũng cảm thấy khó hiểu khi dòng chữ dùng chữ “Bok Núp”. Anh Nguyễn Hoàng Khánh. /. Lại còn khó hiểu về ý nghĩa thì khác nào đánh đố dân thường”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét