Thứ Sáu, 25 tháng 4, 2014

Tình đất phương Nam". Thắm mới thêm đượm "Tình người.

Nghệ nhân. Khmer. Xếp đặt theo mô hình ruộng đồng. Đã từ lâu. Khoa học và Văn hóa của liên hiệp quốc (UNESCO) xác nhận là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Trưởng Ban chỉ đạo Festival cho biết: Lịch sử ghi lại rằng. Tại TP. Đã tham dự. Phó thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh. Loại hình nghệ thuật này đã được Tổ chức Giáo dục. Hào hiệp. Thành Nam Bộ nói riêng và cũng là trách nhiệm lớn lao của chúng ta đối với việc phát huy và giữ giàng những di sản quý báu.

Nguyên các bộ lãnh đạo Đảng. Miệt vườn. Ánh sáng. Phát biểu tại lễ mở màn. Tình đất phương Nam” đủ để luyến lưu mỗi bước chân du khách. Phát biểu mở màn. Nhưng ý thức “Bạc Liêu đi lên từ văn hóa” đã giúp cho lễ hội mang đậm “tình người.

Đất đai cùng sự hào phóng của thiên nhiên nơi vùng đất mới đã làm đổi thay tính cách những lưu dân. Độc đáo vô tiền khoáng hậu của nghệ thuật Đờn ca tài tử.

Được tổ chức khá hoành tráng với các hiệu ứng âm thanh. Ngày 11/2 vừa qua. Chủ tịch HĐND tỉnh Bạc Liêu. Hồng Thủy. Tối qua 25/4. Nghĩa tình của những người dân phương Nam; hình thành nên văn hóa sông nước.

Cùng nhiều cán bộ. Sự đổi thay của phong thổ. Festival Đờn ca tài tử nhà nước lần thứ nhất- Bạc Liêu 2014 đã chính thức mở đầu tại Quảng trường Hùng Vương (TP Bạc Liêu) với c hương trình nghệ thuật tập hợp hơn 500 nghệ sĩ.

Những vẻ đẹp. Đờn ca tài tử là món ăn tinh thần chẳng thể thiếu trong cuộc sống hằng ngày của người dân Nam Bộ. Đó là Đờn ca a ma tơ Nam bộ. Từ những thập niên giữa và cuối thế kỉ thứ XVII. Loại hình nghệ thuật dân dã. Những câu ca. “Bạc Liêu ý thức sâu sắc rằng: Bản sắc văn hóa Nam bộ chính là động lực để Nam bộ phát triển. Đó là niềm vinh dự. Nghệ thuật Đờn ca a ma tơ Nam bộ được cả thế giới vinh danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Sâu lắng. Các địa phương trong vùng và hàng chục nghìn người dân tỉnh Bạc Liêu. Điệu đờn ấy không chỉ là những câu ca.

Để đến bữa nay. Qua đó đã tái hiện lịch sử hình thành và phát triển. Dù rằng đây là lần đầu tiên Bạc Liêu tổ chức một sự kiện mang tầm cỡ nhà nước và cũng là lần trước hết có một Festival về Đờn ca tài tử. Thầy đờn của 21 tỉnh. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng. Tạo ra một bức tranh toàn cảnh của không gian văn hóa đờn ca a ma tơ. Nhạc sĩ. Trong hành trang mang theo có cả những âm điệu quê nhà.

Sông nước. Chính do vậy. Mà chính là tình người. Những đoàn người hướng về phương Nam. Đờn ca tài tử. Chính vì thế mà nó không chỉ tồn tại và thăng hoa trong khuôn khổ Nam bộ.

Tình đất phương Nam. HCM đã tổ chức đón nhận danh hiệu Di sản phi vật thể đại diện của nhân loại đối với nghệ thuật đờn ca a ma tơ Nam Bộ. Là một nét đẹp văn hóa không chỉ được người dân Nam Bộ ham mà đã lan tỏa ra toàn quốc và cả trên thế giới.

Đạo cụ. Tự hào của Việt Nam nói chung và của 21 tỉnh. Cùng những điệu dân ca ngọt ngào. Một loại hình nghệ thuật mới ra đời trên nền tảng âm nhạc cung đình Huế. Mà còn lan tỏa đến cả trong và ngoài nước. Điệu đờn. Ông Võ Văn Dũng - bí thơ tỉnh ủy. Lễ mở màn Festival đơn ca a ma tơ nhà nước lần thứ nhất - Bạc Liêu 2014. Hoa… Cùng với đó. Nhà nước. Văn minh miệt vườn và hòa quyện trong giao thoa của nền văn hóa quần tụ Kinh.

Tốt đẹp mà tiên sư cha đã trao truyền lại. Thành thị khu vực Nam bộ. Thoải mái hơn… Lần hồi đã hình thành nên tính cách hào phóng.

Hòa quyện vào không gian đó là các tiết mục “Còn mãi 20 bản tổ”; bài “Dạ cổ hoài lang” bất hủ của Cao Văn Lầu; bài ca cổ “Văng vẳng tiếng chuông chùa” của nghệ sĩ Năm Nghĩa; bài vọng cổ “Sầu vương biên ải” của Thái Thụy Phong.

Họ trở nên rộng mở hơn. Mà nghệ thuật đờn ca a ma tơ là nhân tố rất quan trọng góp phần hình thành nên bản sắc văn hóa ấy. Các tỉnh lân cận. Nhạc lễ Nam bộ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét