Chủ Nhật, 20 tháng 4, 2014

Tiến sĩ, Luật sư Nguyễn Thắng Cảnh, Đoàn Luật sư TP Hà Nội: Thẩm quyền giải quyết phải chia sẻ ngay là cơ quan cấp trên của Thanh tra Chính phủ

 trạng sư Nguyễn Thắng Cảnh: - Đây là việc rất liên hệ, động đến lĩnh vực và đối tượng nhạy cảm có dấu hiệu bị động ở TTCP, cơ quan được Đảng, Nhà nước, Chính phủ giao đặc trách về giải quyết khiếu nại, cáo giác và thanh tra phòng, chống tham nhũng ở mọi lĩnh vực. Một cơ quan như thế mà lãnh đạo lại lạm quyền bổ dụng cán bộ ào ạt vi phạm quy chế chung, có tài sản khủng, nhiều dấu hiệu u tối, để công luận và dư luận rất bức xúc. Đặc biệt, họ được giao “thượng phương bảo kiếm” là công tác giải quyết khiếu nại, tố giác và thanh tra, trực tiếp “cầm cân, nảy mực” trong phòng, chống tham nhũng, thụ động bây chừ, vậy mà lại để xảy ra bị động, cá nhân một số lãnh đạo thiếu kiểu mẫu, làm giảm uy tín của ngành. Từ đó người ta lo và đặt dấu hỏi liệu nhiều cuộc thanh tra, giải quyết đơn cáo giác trước đây có công minh, chính trực và sòng phẳng không?

Cụ thể, vừa rồi báo chí đề cập đến công tác đề bạt cán bộ tràn lan, tài sản u tối của chính cán bộ trong ngành Thanh tra, nhưng ngành này lại đứng ra giải đáp là không công tâm, không khách quan. Đặc biệt cần làm rõ tài sản của các ông Trần Văn Truyền và Ngô Văn Khánh một cách công khai minh bạch, phải giảng giải thật cặn kẽ rõ ràng, có cơ sở pháp lí để công luận và quần chúng. # Được biết, chứ không thể giải đáp chung chung là có cả tài sản của vợ và con chưa thành niên của ông Ngô Văn Khánh . Đáp như vừa rồi công luận cho là TTCP bao che cho sai phạm của các ông Trần Văn Truyền, Ngô Văn Khánh và Lê Sỹ Bảy.

Thứ hai, tại cuộc họp báo đại diện lãnh đạo TTCP đã nhận việc bổ nhậm là sai nhưng lại không đưa ra hình thức xử lí người sai phạm. Có người còn tìm cách truy xét xem ai cung cấp thông tin để ngăn trở người chống chọi chống tiêu cực, thậm chí còn tìm cách trù, báo thù họ thì làm sao phát huy được tinh thần đương đầu chống tham nhũng, thụ động trong giai đoạn hiện? Cũng tại cuộc họp báo này, ông Trần Đức Lượng, Phó Tổng TTCP công nhận công tác bổ nhiệm cán bộ có sai phạm nhưng lại khẳng định bổ nhiệm ông Lê Sỹ Bảy làm “đúng quy trình” là mâu thuẫn, không khách quan.

Luật sư Nguyễn Thắng Cảnh.

Để giải quyết triệt để vấn đề này, ngành Thanh tra cần nhìn thẳng vào sự thật, giải đáp sòng phẳng, có lương tâm và trách nhiệm, phải đề cao sự thực, làm thật rõ từng nội dung, có căn cứ pháp lí, cơ sở rõ ràng chứ chẳng thể chung chung, dối đại khái cho qua chuyện được. Làm như thế là khinh bạn đọc, coi thường dân chúng, làm mất uy tín, thiếu bổn phận với chính cơ quan của mình.

 PV: – Theo trạng sư, phải giải quyết thế nào mới đảm bảo nguyên tắc tổ chức, có trách nhiệm và hiệu quả?

 Luật sư Nguyễn Thắng Cảnh: - Để đối tượng bị báo chí phản ánh có miêu tả thụ động đứng ra tranh cãi với báo chí là không công tâm. Làm như vậy chẳng khác nào TTCP cãi nhau tay đôi với báo chí. Thẩm quyền giải quyết vấn đề này phải là cơ quan cấp trên của TTCP, tức là Thủ tướng hoặc Phó Thủ tướng Chính phủ. Để làm sáng tỏ vấn đề này, Ban Tổ chức Trung ương, Ủy ban soát Trung ương và Thủ tướng Chính phủ cần có ý kiến giao Bộ Nội vụ giám định từng nội dung, với từng người mà báo chí đề cập, có văn bản kết luận rồi mới công bố. Đằng này cùng một vấn đề, đoạn trên nói sai, đoạn dưới nói đúng là không nhất quán. Đặc biệt là khi nói đến tài sản của ông Ngô Văn Khánh quần chúng. # Rất bất bình vì coi thường dư luận, làm việc không nghiêm chỉnh, thiếu bổn phận. Thế này thì coi báo chí và những người tích cực tranh đấu chống bị động, tham nhũng, giải quyết đơn thư khiếu nại cáo giác chẳng có ý nghĩa gì. Trong cuộc họp này còn có cả ông Ngô Văn Khánh chủ trì thì càng lạ hơn.

 PV: - Qua 

    Quảng Cáo    

Chúng tôi có đội ngũ luật sư dày dặn kinh nghiệm, tranh tụng nhiều năm tại các cơ quan tòa án, trung tâm trọng tài trong nước và quốc tế, bảo vệ thành công quyền lợi của khách hàng trong các trường hợp tranh chấp thương mại, lao động, thuế, sở hữu trí tuệ và nội bộ công ty.

Các luật sư am hiểu những anh hưởng nghiêm trọng của tranh chấp đến uy tín của doanh nghiệp, chúng tôi đưa ra những giải pháp hữu ích cho chiến lược phát triển, từ đó hình thành nên thương hiệu – mộtcong ty luatuy tín của doanh nghiệp ngày nay.

 những vụ việc này, để làm tốt công tác nặng nề mà Đảng, Nhà nước và nhân dân phó thác, lực lượng TTCP cần chấn chỉnh như thế nào? Ông có kiến nghị gì?

 trạng sư Nguyễn Thắng Cảnh: - Theo tôi, Thanh tra phải là cơ quan liêm khiết, chính trực, gan góc nhìn vào thực tại, dìm sai phạm một cách thành khẩn. Sai phải nhận, phải sửa. Thanh tra ở các nơi khác thế nào thì làm ở cơ quan mình cũng phải như vậy.

Trong giai đoạn hiện thời Đảng, Nhà nước, quần chúng. # Mong TTCP càng phải công minh chính trực, bởi lực lượng này có tốt thì mới gan dạ chiến đấu chống bị động bảo vệ chế độ, bảo vệ dân chúng và tài sản công được. Nếu “thượng bất chính thì hạ tắc loạn”.

Nhân đây tôi xin kiến nghị Đảng, Quốc hội, Chính phủ cần kỉ luật thật nghiêm minh đối với những người trong ngành Thanh tra cố tình làm sai. Song song khen thưởng kịp thời, xứng đáng cho những người tích cực, dũng mãnh chống chọi chống bị động, tham nhũng ngay trong nội bộ. Có như vậy mới khích lệ được mọi từng lớp quần chúng. # Dự mạnh mẽ chiến đấu chống tiêu cực trong giai đoạn hiện nhằm góp phần xây dựng quốc gia Việt Nam từng lớp chủ nghĩa giàu mạnh, công bằng, dân chủ, văn minh.

 PV: - Trân trọng cảm ơn trạng sư!

  Anh Thu  (thực hành)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét