Thứ Tư, 2 tháng 10, 2013

Thay đổi thế cuộc nhờ tình V-League.

Bạn là người hợp nhất để chúng tôi mời cộng tác vì vừa hiểu V-League, vừa giỏi tiếng Anh”

Thay đổi cuộc đời nhờ tình yêu V-League

Khi làm việc tại khu vực báo chí trên SVĐ đồ sộ Rajamangala, Hiếu tâm can với PV báo Bóng đá: “Đây có lẽ là một giấc mơ!”.

Màn vào guồng chóng vánh ấy khiến Goal. Mọi nhiệm vụ đều được hoàn thành xuất sắc và Hiếu nhận được “phần thưởng” là chuyến sang Thái Lan tác nghiệp tại AFF Suzuki Cup 2012. Năm 2007, cậu sinh viên Minh Hiếu đã có nhiều thời kì hơn để “hẹn hò” với V-League. Bác mẹ Hiếu lo âu khi thấy con mê đọc báo về bóng đá hơn sách giáo khoa, chiều Chủ nhật lại ôm ti-vi xem V-League.

Tuổi thơ của Hiếu đầy ắp kỷ niệm bóng đá khi các giải lớn như World Cup, EURO, siêu hạng Anh bắt đầu được phát sóng rộng rãi tại Việt Nam. Com!”. Khi có cái nhìn rõ hơn về “người yêu”, Hiếu bắt đầu so sánh V-League với các giải khác để đánh giá lại mơ ước thuở nhỏ. Com quốc tế. Muốn tri ân, họ hỏi khắp nơi địa chỉ chủ nhân blog này, nhưng bất lực bởi Hiếu chỉ để lại thông tin độc nhất vô nhị là nickname Erick bí hiểm.

Sự quan tâm dành cho V-League lớn dần theo thời gian nhưng lại là nguyên cớ khiến Hiếu liên tiếp bị “chỉnh đốn” trong những năm anh học phổ biến. Blog “Vietnam Football” được ra đời và hoạt động như cuốn nhật ký của V-League. Com, gồm 11 thành viên đến từ 11 nước ĐNÁ làm việc tại giải đấu số một khu vực. Hiếu đã chứng minh tình V-League không làm ảnh hưởng đến việc học khi “vượt vũ môn” thành công, bước chân vào giảng đường Đại học Xây dựng

Thay đổi cuộc đời nhờ tình yêu V-League

Hiếu chối từ đề nghị từ Cesare Polenghi nhưng không lâu sau, một email khác đến giải thích với Hiếu: “Goal. Com quyết định giới thiệu phiên bản tiếng Việt vào tháng 10/2012, trước thời gian dự kiến tới cả năm.

“V-League không lẽ lại thua kém?” - Cậu sinh viên Đại học Xây dựng nghĩ. Nhờ vậy, nhiều ngoại binh đến V-League thử việc và tìm được CLB hài lòng.

Ngoài bảng thống kê này, danh sách các ngoại binh thi đấu ở Việt Nam từ năm 2000 cũng được Hiếu cập nhật đều đặn và đầy đủ.

Một thành viên trong “nhóm săn lùng Erick” là ông Cesare Polenghi - Phụ trách nội dung bóng đá châu Á của trang tin bóng đá lừng danh Goal. Không có nhiều tiền để mở website, anh chọn môi trường miễn phí là blog (nhật ký ảo). Với vốn tiếng Anh khá tốt, anh tìm các tài liệu trên internet để có cơ sở “chấm điểm” V-League.

Khi du lãm thế giới mạng, Hiếu thấy nhiều giải VĐQG có website giới thiệu, tổng hợp tin cẩn bằng tiếng Anh.

TAY MƠ THÀNH… CHUYÊN GIA  Đến V-League 2012, blog “Vietnam Football” còn cuộn cả các CĐV trong nước vào theo dõi làm tăng sự tò mò về nickname Erick. Sau một thời kì trên dưới, đến giữa năm 2012 thì “tọa độ” của Erick được xác định. Ông Cesare Polenghi gửi email cho Erick với dòng nội dung ngắn gọn: “Goal. Thống kê của Hiếu là duy nhất và được các phóng viên chuyên nghiệp trong nước sử dụng để tham khảo khi viết bài.

Com muốn được hiệp tác với bạn!”

Thay đổi cuộc đời nhờ tình yêu V-League

Com đã nhờ các chuyên gia mạng dò tìm địa chỉ email của Erick.

Nhờ “công trình” này, dù ở bất cứ đâu, người muốn tìm hiểu V-League chỉ cần vài thao tác là được “cỗ máy từng” Google đưa đến blog “Vietnam Football”.

Các thông tin được Hiếu tổng hợp rồi đăng trên blog bằng tiếng Anh. Nhờ 2 năm tự đoàn luyện bằng “Vietnam Football”, Hiếu sớm bắt nhịp với các công việc của một cây bút thể thao.

Hiếu được giao cáng đáng nội dung V-League lẫn các giải quốc tế trên phiên bản tiếng Việt. Anh thuộc nhóm “Chuyên gia trẻ” của Goal. Minh Hiếu (bìa phải) chụp ảnh lưu niệm cùng ông Cesare Polenghi tại SVĐ Rajamangala (Thái Lan)      “CHIẾN BINH THẦM LẶNG”  Bùi Minh Hiếu sinh năm 1989 tại Hà Nội. Khi nhận email, Hiếu bất ngờ vì chưa từng nghĩ sẽ làm một phóng viên thể thao, vốn là nghề quá dị biệt với chuyên ngành xây dựng anh học.

Tháng 1/2010, Hiếu bắt tay thực hiện ý tưởng. Com đang xây dựng phiên bản tiếng Việt.

Đọc email này, Hiếu nghĩ: “Nếu nhận lời mời của ông Polenghi thì cuốn nhật ký V-League sẽ được giới thiệu hiệu quả hơn tại địa chỉ uy tín như Goal. Thế là, tình ái và máu nóng với V-League trở nên động lực để chàng kỹ sư 23 tuổi bước chân vào một thế giới mới mẻ của nghề phóng viên thể thao.

Năm 2000, V-League ra đời khiến Hiếu sướng phát điên và ước mong rằng giải VĐQG Việt Nam sẽ sớm “long lanh” như các giải quốc tế phát trên truyền hình mỗi cuối tuần. Còn tôi thì tin rằng, tình ái dành cho V-League của Hiếu thực thụ là một “mối tình” hoàn hảo…  Chủ nhân dữ liệu thống kê cực hiếm Khi xây dựng blog “Vietnam Football”, Hiếu còn tìm các tư liệu cũ để xây dựng bảng thống kê các chân sút xuất sắc nhất lịch sử V-League.

Ngoài đưa tin cho phiên bản bằng tiếng nói mỗi nước, họ có nhiệm vụ kết hợp để sinh sản tin bài cho phiên bản Goal.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét