Thứ Ba, 1 tháng 10, 2013

'Cửa sổ mới' của chiêm ngưỡng Trung Quốc.

Trong một phát biểu được tờ “Nhật báo Kinh tế” của Hong Kong ngày 1/10 trích dẫn, Phó Giám đốc Học viện thương mại HSCB thuộc đại học Bắc Kinh Khổng Anh cho biết trên thế giới hiện có hơn 70 nhà nước thực hành chế độ danh mục cấm trong lĩnh vực quản lý đầu tư

'Cửa sổ mới' của Trung Quốc

Bởi vậy, việc nhiều quan chức của Trung Quốc nhấn mạnh tới tiền đề “rủi ro có thể kiểm soát” là điều hoàn toàn có thể hiểu được. Đối với Trung Quốc, theo Ngân hàng Socíeté Générale, việc chuyển trọng tâm vào việc phát triển ngành dịch vụ duyệt quyết định thành lập Khu thể nghiệm Mậu dịch Tự do Trung Quốc (Thượng Hải) sẽ có lợi cho việc nâng cao hiệu năng của quơ nền kinh tế nước này.

Việc Khu thể nghiệm Mậu dịch Tự do Trung Quốc (Thượng Hải) cũng áp dụng chế độ này cho thấy Trung Quốc đang lùng kết nối sâu hơn với quốc tế. Ở một góc cạnh khác, Tổng cố vấn Tả Tiểu Lôi của công ty Chứng khoán Galaxy cho rằng việc đưa ra danh sách cấm không chỉ mang tới không gian đầu tư tự do hơn cho các doanh nghiệp nước ngoài, mà còn tằn tiện thời kì thẩm duyệt dự án của chính quyền.

Ngày 29/9, Trung Quốc chính thức thành lập Khu thử nghiệm Mậu dịch Tự do ở Thượng Hải. Hà Ngọc ( P/v TTXVN tại Hong Kong ). Hơn nữa, việc tự do chuyển đổi đồng NDT trong tài khoản vốn và thị trường hóa lãi suất hoàn toàn can hệ tới vấn đề an ninh tài chính.

Mong muốn kết nối sâu rộng hơn nữa với thương nghiệp toàn cầu của Trung Quốc duyệt việc thành lập Khu thí nghiệm Mậu dịch Tự do Trung Quốc (Thượng Hải) được miêu tả rõ khi nước này công bố danh mục cấm trong Khu thử nghiệm Mậu dịch Tự do Trung Quốc (Thượng Hải).

Trước đây, chính quyền thực hành quản lý từ đầu, lấy việc thẩm duyệt các hạng mục, dự án làm chính, giờ đây, chính quyền chuyển sang quản lý phía sau, tức thị thực thi chức năng quản lý sau khi các hạng mục, dự án đi vào thực hiện.

Câu chuyện chuyển đổi chức năng chính quyền nên chi đã được chuyên gia kinh tế trưởng khu vực châu Á của Ngân hàng Credit Suisse, ông Đào Đông, coi là điểm sáng lớn nhất của Khu thể nghiệm Mậu dịch Tự do Trung Quốc (Thượng Hải). Hiện, dư luận phổ thông cho rằng Khu Thí điểm Mậu dịch Tự do Trung Quốc (Thượng Hải) sẽ tiếp nối Đặc khu Kinh tế Thâm Quyến (thành lập vào năm 1980) xây dựng hình mẫu về canh tân kinh tế tổng thể của Trung Quốc trong giai đoạn mới.

Tăng cường sự đóng góp của ngành dịch vụ đối với GDP là khuynh hướng thời đại. Những hiệp nghị thương nghiệp khu vực này được kí kết có thể sẽ đẩy Trung Quốc ra ngoài lề thị trường quốc tế, không chỉ thiệt hại về thương mại, mà còn tác động bị động tới sự nghiệp phát triển của Trung Quốc.

Nói một cách ngắn gọn, danh mục đó phát đi thông điệp rõ ràng rằng những gì chính quyền cấm thì không được làm, ngoài những gì không được làm thì đều có thể làm. Mở cửa gió sẽ thổi vào, mở cửa rộng hơn, gió có thể sẽ lớn hơn và không loại trừ khả năng có những “cơn gió” kiểu “đánh nhanh, rút nhanh”, gây chấn động thanh khoản trên thị trường.

Bên cạnh đó, duyệt y quyết định thành lập Khu Thí điểm Mậu dịch Tự do Trung Quốc (Thượng Hải), Trung Quốc còn phát đi tín hiệu mở rộng cửa hơn nữa đối với ngành dịch vụ. Ở phần nhiều các nước phát triển và thị trường mới nổi, ngành dịch vụ chiếm từ 55% - 60% GDP.

Việc này rõ ràng cũng miêu tả mong muốn kết nối sâu rộng hơn với quốc tế của Trung Quốc. Ảnh: Internet Tuy nhiên, phải thấy rằng đây là khu tự do thương mại chứ không phải khu tự do tài chính. Tiêu điểm quan hoài để ý của dư luận nằm ở lĩnh vực canh tân tài chính, gồm tự do chuyển đổi đồng nhân dân tệ (NDT) trong account vốn, thị trường hóa lãi suất.

Nếu cứ vào phát biểu của Cục trưởng Cục Thuế thuộc Bộ Tài chính Trung Quốc Vương Vĩ rằng phương án tổng thể về Khu thể nghiệm Mậu dịch Tự do Trung Quốc (Thượng Hải) dựa trên nguyên tắc “kinh nghiệm có thể sao chép, nhân rộng”, có thể dự đoán đây chính là dấu hiệu ban sơ của việc xúc tiến chuyển đổi chức năng chính quyền ở Trung Quốc và khuôn khổ của nó sẽ không bó hẹp trong Khu Thí điểm Mậu dịch Tự do Trung Quốc (Thượng Hải).

Ngày 29/9 vừa qua, Trung Quốc đã chính thức khai trương Khu thí nghiệm Mậu dịch Tự do Trung Quốc (Thượng Hải). Đó là giai đoạn mà những lợi thế của việc nhập “Tổ chức thương mại Thế giới” (WTO) mất dần khi các nước không ngừng hạ thuế suất và Trung Quốc phải đối mặt với sự xuất hiện của hết hiệp nghị thương nghiệp khu vực này đến hiệp định thương nghiệp khu vực khác, trong đó có “hiệp định Quan hệ Đối tác thương mại và Đầu tư xuyên Đại Tây Dương” (TTIP) và “hiệp định Đối tác Kinh tế Chiến lược xuyên thanh bình Dương” (TTP).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét