Chủ Nhật, 13 tháng 10, 2013

Rầm rộ lạ lẫm trào lưu quay lại “nhạc xưa”.

Chương trình sẽ có sự dự của các ca sĩ: Thanh Thúy, Quang Dũng, Đức Tuấn, Lệ Quyên, Quỳnh Lan, Mỹ Dung

Rầm rộ trào lưu quay lại “nhạc xưa”

Kể cả nhạc sến cũng có độ tâm thành, trung thực rất đáng quý. Lý giải về chuyện hát nhạc xưa, ca sĩ Nam Khánh cho hay: "Nếu sống được bằng nhạc trẻ thì tội gì mà phải chuyển qua hát nhạc sến, nhạc xưa?.

Nhiều người chọn sản xuất album nhạc xưa để tạo dấu ấn lâu dài với khán giả. Thế nên, tuyển lựa thiên nhiên của nhiều người là quay lại hát nhạc xưa".

Giả sử có khán giả nhận xét tôi không hợp với dòng nhạc này, tôi nghĩ tôi sẽ nên thử thêm lần nữa với nhạc xưa để tả được tốt hơn những bài tình ca để đời ấy, chứ nhạc trẻ giờ thực thụ quá khan hiếm những bài đạt được nhiều nguyên tố như đã kể trên".

Ca sỹ Đức Tuấn tiếp cận một cách chính thức kho tàng nhạc xưa đồ sộ với 9 album: “Đôi mắt người Sơn Tây”, “Ngậm ngùi chiếc lá thu phai”, “Đức Tuấn hát tình ca Phạm Duy”, “Ảo ảnh” (album chung với Hồ Ngọc Hà), “Tiếng hát Trương Chi”, “Kiếp nào có yêu nhau”, “Kỷ niệm Phạm Duy”, “Lời tôi ru như mơ” và album “Requiem” sắp phát hành.

"Nhạc sến" lại lên đời?  “Nhạc xưa” vẫn đấu là sự lựa chọn của nhiều ca sĩ và các nhà tổ chức chương trình. Khi được hỏi, Mỹ Dung nghĩ sao mà hát nhạc xưa và nếu người nghe thấy Mỹ Dung không hợp với dòng nhạc này thì sao? Mỹ Dung trả lời: "Phải dìm rằng tôi rất thích các bài nhạc tình mà nó hơi “sến” một tí, nhưng dễ đi vào lòng người, từ ca từ đến nhạc điệu đều không lẫn vào đâu được.

Các ca sĩ Mỹ Tâm, Mỹ Lệ, Quang Dũng, Nam Khánh, Quang Hà, Hồ Trung Dũng, Phương Thanh, Cẩm Ly, Đoan Trang. Ca sĩ Đức Tuấn sản xuất tới 9 album nhạc xưa. Có lẽ bởi vậy, đang có một trào lưu rần rộ quay lại với… nhạc xưa!  que đan. Ca khúc mới hiện quá ít những bài có thể để lại được ấn tượng gì trong lòng người nghe.

Đó là những bài hát về tình rất mộc mạc, chân phương, dễ hiểu, dễ cảm, dễ đi vào lòng người

Rầm rộ trào lưu quay lại “nhạc xưa”

Đã không chân tình, trung thực, lại còn dung tục(?!). Không phải bỗng dưng nhạc xưa được gắn mác "sang" mà là do trong đó đích thực có chiều sâu nội tâm cả giai điệu và ca từ. Chỉ có ca sĩ ngôi sao mới trả được như vậy. Thế mà, muốn mua độc quyền ca khúc mới, ca sĩ phải trả tiền bản quyền rất cao, đầu tư cả mấy chục triệu mà chưa chắc khán giả đã yêu thích.

Mỹ Dung: Khán giả chưa thích, tôi sẽ thử lại  Ca sỹ Mỹ Dung cũng từng giới thiệu tới khán thính giả album “Từ lúc em đi”.

Sắp tới, trong chương trình “Thay lời muốn nói” tháng 10/2013 (20 giờ 30 ngày 13/10 tại Nhà hát Truyền hình HTV, TPHCM), khán giả yêu nhạc xưa lại được thưởng thức các ca khúc vượt thời kì như: “Đường xưa lối cũ” (Hoàng Thi Thơ), “Nửa hồn thương đau” (Phạm Đình Chương), “Con đường tình ta đi” (Phạm Duy), “Ngày xưa Hoàng Thị” (Phạm Duy - thơ Phạm Thiên Thư), “Tuổi học trò” (Minh Kỳ - Dạ Cầm), “Em đi rồi” (Lam Phương), “Bản tình cuối” (Ngô Thụy Miên).

Hồ Quỳnh Hương biểu diễn ca khúc "Niệm khúc cuối". Phải chăng điều này đã làm các nhạc sĩ đương đại có phần nào động lòng? Tôi là người hát nhiều loại nhạc và bằng nhiều thứ tiếng chứ không phải chỉ chọn lựa hát nhạc xưa nhưng tôi thấy nhạc xưa đích thực có những giá trị rất sâu sắc nhân văn trong ý tứ, ca từ, âm nhạc đẹp và bao giờ nhạc với lời cũng rất mượt mà với nhau. Nhạc trẻ không chỉ bị lên án là dung tục, nhân tố thẩm mỹ thấp, thậm chí nhiều nhạc sĩ còn "tố" là căn bản các ca khúc "hot" đều được "chế biến" theo đơn đặt hàng bằng các công thức có sẵn, copy một cách khéo léo# màu sắc âm nhạc của các ca khúc đã "ăn khách" trên thị trường thế giới, nhằm đánh vào thị hiếu chuộng lạ, sính ngoại của một số lượng lớn khán giả trẻ.

Nhạc xưa cũng đã từng nhiều lần trở đi, trở lại trong các chương trình “Tình khúc vượt thời kì”. Bàn bạc về chọn lọc của mình, ca sĩ Đức Tuấn bảo: "Số người dám tuyển lựa hát nhạc xưa có thể ít hơn số người hát nhạc trẻ nhưng lại thành công và để lại dấu ấn hơn.

Thậm chí, mọi người cứ kỳ thị từ "sến" chứ tôi thấy cứ dùng từ đó cũng thông thường, thậm chí còn dễ thương nữa ". Ít nhiều mỗi người đều thử sức với nhạc xưa.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét