Chủ Nhật, 13 tháng 10, 2013

Phát động Cuộc thi Viết thư phong cách UPU lần thứ 43: Âm nhạc có thể lay động đời sống.

Được học nhạc từ nhỏ giúp HS phát triển toàn diện về đạo đức, trí óc, thể chất và thẩm mĩ. Trong nhà trường phổ quát VN, âm nhạc là môn học có tuổi đời non trẻ, năm 2002 mới được khai triển đại trà trên phạm vi toàn quốc ở các trường Tiểu học và THCS từ lớp 1 đến lớp 9, với thời lượng mỗi tuần 1 tiết, riêng lớp 9 chỉ học trong 1 học kì.

Thiết bị dạy môn âm nhạc cũng thiếu thốn, chất lượng chưa tốt.

Thời gian nhận bài từ ngày 9-10-2013 đến 8-3-2014 (theo dấu Bưu điện). Hiện cả nước có trên 6 ngàn trường Tiểu học và THCS chưa có thầy cô dạy âm nhạc. Hồ hết học sinh (HS) đều yêu môn học này nhưng số lượng kiền (GV) dạy nhạc còn thiếu là hạn chế lớn.

Liên minh Bưu chính Thế giới (gọi tắt là UPU) tổ chức cuộc thi hàng năm để phát triển khả năng viết văn và sự phong phú tư duy sáng tạo của các em. Những địa phương còn thiếu nhiều GV dạy môn âm nhạc là Lai Châu, Điện Biên, Hà Giang, Đăk Nông, Đăk Lăk, Ninh Thuận, Trà Vinh, Bến Tre, Cà Mau, Kiên Giang…, trong khi Hà Nội có nhiều SV được đào tạo ngành này không có việc làm.

Hà Ngân. Tại VN, đối tượng dự thi là học sinh từ lớp 5 đến lớp 10 năm học 2013 -2014, tức là những HS từ 15 tuổi trở xuống.

Nơi nhận là Báo Thiếu niên Tiền phong, số 5 Hòa Mã, Hà Nội. Chưa kể GV môn này thường kiêm nhiệm gánh vác Đội nên rất vất vả, quá tải, trong khi chế độ đãi ngộ hạn chế… "Hãy viết một bức thư biểu thị âm nhạc có thể lay động đời sống”- chủ đề cuộc thi viết thư năm nay là cuộc thử tài HS nhưng cũng là dịp ngành giáo dục nên kiểm đếm lại chất lượng giáo dục môn học dạy làm người này.

Sự hình thành và phát triển các kĩ năng âm nhạc như ca hát, nghe nhạc, tập đọc nhạc, vận động, nhảy múa, biểu diễn…, góp phần làm đời sống ý thức của các em trở nên phong phú, hài hòa và tốt đẹp hơn… Nhưng chất lượng GV âm nhạc hiện không đồng đều do được đào tạo từ nhiều trường, với đủ trình độ từ trung cấp, cao đẳng, đại học và thạc sĩ.

Bài dự thi dài không quá 800 từ, bỏ trong bao thơ có dán tem, ghi rõ địa chỉ kèm mã bưu chính (112815) và "Dự thi UPU 43-2014”, gửi qua đường Bưu điện.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét