Thứ Tư, 9 tháng 10, 2013

Người trí thức thâm uyên - nhà báo sâu sắc, có lương tâm.

Bài thơ như sau: Trời Nam đâu được mấy ai/ Thư sinh nhưng mà sẵn tài thao lược/ Ra quân dưới ngọn cờ đào/Điện Biên sấm sét thuở nào còn vang/ Sao vàng chói lọi hào quang/ Mùa xuân toàn thắng, Sử vàng ghi công/ Từ xa nâng chén rượu hồng/ Mừng rằng: Hậu thế sẽ trông gương này Nhận được bài thơ khắc trên bia đá, Đại tướng viết thiệp cảm ơn tình cảm thân thiết của Giáo sư Bùi Trọng Liễu và gửi tặng ông mấy cuốn sách nổi tiếng: "Đường tới Điện Biên Phủ", "Tổng hành dinh trong mùa xuân toàn thắng", "Tư tưởng Hồ Chí Minh và con đường cách mạng Việt Nam"

Người trí thức uyên bác - nhà báo sâu sắc, có lương tâm

Và anh dũng nói lời tâm huyết: "Hồn trẻ do một nhóm người biết ưa hoạt động, phấn đấu tiến thủ, không hề lợi dụng văn chương mà phỉnh hót kẻ quyền thế để đưa mình đến cõi sang giàu.

Nội dung phản ảnh thực trạng các công ty đều của bọn thực dân; duy nhất có một công ty của người Việt.

Báo ra được 5 số thì nhà cầm quyền thực dân Pháp bắt đóng cửa. Trong không khí sôi nổi của cuộc đương đầu lúc đó, ông thấy cần phải viết báo góp ngôn ngữ chính nghĩa.

Ông đến thăm các cơ sở đào tạo, nghiên cứu khoa học của Học viện Kỹ thuật quân sự; thăm nơi ăn, ở, sinh hoạt, học tập của học viên.

Song tờ này bị cấm thì tờ khác xuất hiện, chiếm lĩnh trận địa dư luận. Có điều kiện tiện lợi, ông thử sức, viết đủ các thể loại: tin tưởng, bình luận chính trị, phóng sự, ghi nhanh và phụ trách mục "Thế giới thời đàm". Năm 1981, theo lời mời của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, đang là Phó Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng, Đoàn trí thức ở Pháp về nước, do ông làm trưởng Đoàn, cùng với 4 nhà khoa học khác là: Nguyễn Quang Tiến, chuyên gia cao cấp về dầu khí; Phan Thị Anh Thư, Tiến sĩ khoa học; Tạ Trung Quốc, bác sĩ dược khoa và Nguyễn Đình Khánh, đại diện khoa học xã hội.

Đây là tờ báo tiếng Việt trước tiên công khai động viên ý thức chiến đấu, đòi dân sinh, dân chủ; đòi ân xá chính trị phạm, ủng hộ chiến trận Bình dân Pháp và hội tụ ước vọng của dân chúng Việt Nam, đề đạt với Đoàn điều tra của Chính phủ trận mạc Bình dân Pháp.

Từ năm 1970 đến năm 1981, 5 lần ông được ta mời về nước thuyết trình khoa học; tham gia góp ý kiến với Nhà nước về chính sách phát triển khoa học kỹ thuật.

Chiến dịch ba ngày Đại tướng Võ Nguyên Giáp với Lực lượng Công an quần chúng Vị tướng tình nghĩa, nhân bản Thế giới ngưỡng mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp Bệnh viện 103 kiên tâm học và làm theo Đại tướng Người dân Lệ Thủy tiếc thương Đại tướng Võ Nguyên Giáp Vị tướng tranh đấu vì hòa bình, danh tướng có học vấn thông thái Người TP Điện Biên Phủ hướng về Đại tướng Võ Nguyên Giáp Quân và dân Trường Sa tưởng nhớ Đại tướng Võ Nguyên Giáp Quân ủy Trung ương họp khai triển kế hoạch chuẩn bị tổ chức Lễ tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp Tiếp nối những dòng người Kính viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp (xem clip) CCB tỉnh Điện Biên và đay, học sinh tưởng nhớ Đại tướng Võ Nguyên Giáp Đại tướng Võ Nguyên Giáp, người “truyền lửa” cho sự nghiệp giáo dục tiếc thương Đại tướng, cán bộ, chiến sĩ Trường Sa, nhà giàn DK1 càng vững tay súng Đại tướng Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp sống mãi trong lòng dân chúng ta, quân đội ta và bạn bè quốc tế Đại tướng Tổng tư lệnh Võ Nguyên Giáp sống mãi trong lòng quần chúng ta, quân đội ta và bạn bè quốc tế Nhà sử học người Mỹ: “Tướng Giáp là một nhân vật kiệt xuất” Đại tướng gặp dân chúng, dân chúng gặp Đại tướng tóm lược tiểu sử đồng chí Đại tướng Võ Nguyên Giáp thông tin lễ viếng, Lễ truy điệu và Lễ chôn cất đồng chí Đại tướng Võ Nguyên Giáp Thông cáo đặc biệt về việc Đại tướng Võ Nguyên Giáp tắt hơi Những hình ảnh xúc động về vị “Đại tướng của dân chúng” Đại tướng Võ Nguyên Giáp: Một thế kỷ - một đời người Đại tướng Võ Nguyên Giáp là người anh hùng của nền độc lập dân tộc Việt Nam Nguyên Giáp – Nhà báo trong phong trào Mặt trận Dân chủ Đông Dương Vị tướng của hòa bình Chúng tôi coi ngó Đại tướng Võ Nguyên Giáp bằng nghĩa vụ và tình cảm kính trọng linh nghiệm nhất Nhà chính trị đi trước nhà quân sự Anh Văn vẫn sống mãi trong lòng chúng ta" Đồng bào Điện Biên nhớ về Đại tướng Võ Nguyên Giáp Chuyện của một thầy thuốc bốn lần được gặp Đại tướng Những giọt nước mắt thương tiếc Đại tướng (xem clip) Tầm vóc của con người làm nên lịch sử Dòng người dài về Thủ đô tri ân Đại tướng (xem clip) Nghẹn ngào khi nghe tin Đại tướng từ trần Cựu Đại sứ Pháp hồi tưởng về kỷ niệm gặp Đại tướng Võ Nguyên Giáp ái tình nước đã tạo nên một Đại tướng huyền thoại TRONG KHOẢNG LẶNG CỦA MUÔN DÂN Đại tướng Võ Nguyên Giáp - anh tài quân sự Anh quân nhân Cụ Hồ đẹp nhất trong thời đại Hồ Chí Minh Đại tướng Võ Nguyên Giáp - nhà sử học làm nên lịch sử Kỳ II: Vị Tổng Tư lệnh giản dị nhưng khôn cùng thông thái Một huyền thoại lịch sử Đại tướng trong trái tim quần chúng Nhớ một lần được chụp ảnh với Đại tướng 1.

Thầy giảng về mưu mô của địch và chủ trương chiến lược của Đảng ta, diễn biến của chiến dịch; đồng thời, nêu rõ căn nguyên thắng lợi và ý nghĩa của chiến dịch đối với cách mệnh Việt Nam và cách mệnh phóng thích dân tộc trên toàn thế giới.

Đây là khâu quyết định chất lượng giáo dục. Thông tuệ từ thời còn trai trẻ, sau này trở thành Đại tướng, vị Tổng tư lệnh Quân đội quần chúng. Đại tướng dành thời gian nói chuyện với 500 cán bộ, kiền và học viên của học viện; giọng nói gần gũi, thân thiết với đồng đội, như người cha, người bác, người ông trong gia đình. Song thời gian này, phần đông, ông dành để hoạt động báo chí; ý định phải ra một tờ báo để đón lõng nhịp.

559 ngày săn sóc sức khỏe Đại tướng Hai lần nhận lệnh trực tiếp của Đại tướng Võ Nguyên Giáp Đồng bào Điện Biên nhớ về Đại tướng Người dân Cần Thơ tiếc thương Đại tướng Quê hương Lệ Thủy hướng về Đại tướng chủ toạ Raul Castro: quần chúng Cuba sẽ giữ mãi hình ảnh của Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Trong bài "Mười lăm năm làm báo trước cách mạng Tháng Tám", ông đã nói: "Nghề báo là một nghệ thuật đầy hứng.

Chúng bóc lột dân chúng lao động thậm tệ và chèn ép tư sản dân tộc Việt Nam. Đại tướng Võ Nguyên Giáp viết báo hồi còn trẻ. Chữ "Đại học quần chúng. Ông nhờ Giáo sư Hoàng Xuân Hãn khắc lên bia đá bằng chữ Việt và chữ Hán, gửi về kính tặng Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Ông là phóng viên, biên tập viên chính, viết nhiều đề tài: động viên Đông Dương đại hội, chiến trường dân chủ, thời sự quốc tế, đời sống nông dân qua các cuộc đương đầu đòi ruộng rẫy ở Cồn Thoi, những cuộc làm reo của thợ mỏ, thợ xẻ, thợ cày. Báo được bạn đọc hoan nghênh; có lúc in ra không đủ bán. Tiếp thu quan điểm đóng góp của ông, Ủy ban rà soát và Ban soạn thảo đã ngồi với nhau, kiểm tra lại từng chương, từng điều; chỉnh lý, bổ sung nhiều nội dung mới vào các vấn đề trong Luật.

Và điều quan yếu nhất là phải chăm lo đào tạo, tẩm bổ hàng ngũ nhà giáo. Các đồng chí đã thu nhận, chỉnh lý như thế thì tôi yên tâm. Năm 1929, Võ Nguyên Giáp làm biên tập viên của tờ "Tiếng dân", do cụ Huỳnh Thúc Kháng làm chủ bút.

Những năm tháng là Phó Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng, đảm đương giáo dục, khoa học-kỹ thuật, Đại tướng dành nhiều thời gian thăm và làm việc với các học viện, nhà trường và tiếp xúc với nghiêm đường, cô giáo, học trò, sinh viên. Thầy Phạm Văn Đồng là Hiệu trưởng danh dự. Có dân trí cao, có anh tài giỏi tầm cỡ thế giới thì nước Việt Nam mới tiến kịp những nước có nền khoa học tiên tiến; dân ta mới đích thực làm chủ được sơn hà mình.

Ông là cây bút thẳng băng của nhiều tờ báo tiếng Pháp và tiếng Việt như: Rassemblement, En Avant, Notre Voix, Thời thế, tin cẩn, Thế giới, Hà thành thời báo, Đời nay, Ngày mới.

Trong những năm 1936-1939, công việc chính của Võ Nguyên Giáp là dạy học tại Trường Thăng Long, Hà Nội; song song tiếp học Trường Luật. #" Có ý nghĩa lớn; vì quần chúng ta sẽ trở thành người làm chủ thực thụ trên cơ sở kiến thức đại học, toàn dân ta có trình độ đại học. Qua quan hệ gắn bó, thân thiết với Giáo sư Bùi Trọng Liễu, ta hiểu thêm ý thức, thái độ trân trọng của Đại tướng đối với trí thức Việt kiều ở Pháp, nói riêng và đối với trí thức, nói chung.

# Bữa tiệc trưa giữa hai vị Tướng từng là đối thủ Chuẩn bị vị trí an táng thây Đại tướng Võ Nguyên Giáp Anh hùng Đặc công Hải quân khắc ghi lời dặn dò của Đại tướng Những quyết định hết sức quan yếu của Đại tướng Võ Nguyên Giáp về giáo dục Đảng Cộng sản Pháp tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong lễ kỷ niệm 40 năm Ngày ký hiệp nghị Paris Bài học quân sự từ Đại tướng Võ Nguyên Giáp Hà Nội: chọn lựa tuyến đường mang tên Võ Nguyên Giáp Ba lần gặp Đại tướng Thế giới gửi lời chia buồn tới lãnh đạo nước ta trước sự ra đi của Đại tướng Võ Nguyên Giáp CHIẾN BINH CỦA ĐẠI TƯỚNG Anh Văn - đại anh hùng dân tộc, người anh lớn trong suốt thế cục tôi! Đại tướng Võ Nguyên Giáp với.

Tìm đọc các tờ báo bí hiểm như tờ Việt Nam Hồn, Người cùng khổ (Le Paria) và các cuốn sách nhỏ ABC về Chủ nghĩa Mác.

Sau cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp chiến thắng, hòa bình lập lại, Trường Đại học Kinh tế quốc dân Việt Nam khóa I (tiền thân của Trường Đại học Kinh tế quốc dân) khai giảng.

Không chịu khoanh tay, sau đó, Võ Nguyên Giáp đã cùng Nguyễn Thế Rục, một đảng viên Cộng sản ra tờ báo tiếng Pháp Le Travail (lao động). Năm 2005, vào dịp Đại tướng 95 tuổi thọ, ông vẫn luôn quan tâm đến vấn đề nâng cao dân trí, đào tạo nhân công, bồi bổ thiên tài qua việc kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XI, định duyệt y Luật Giáo dục, một văn bản pháp luật trực tiếp can dự đến quốc sách hàng đầu.

Ông có uy tín lớn về khoa học; đồng thời tích cực hoạt động trong Hội người Việt Nam tại Pháp, từng là Chủ tịch Hiệp hội Khoa học kỹ thuật. Ở nhà trọ, Võ Nguyên Giáp cùng Nguyễn Chí Diểu, Hải Triều. ". Chưa được biểu hiện rõ ràng. Đoàn làm việc với nhiều cơ quan chức năng; đặc biệt, làm việc với Đại tướng Võ Nguyên Giáp, bộc lộ những ý kiến về chính sách khoa học kỹ thuật của giang sơn, đặt cơ sở cho việc đóng góp chuyên môn có năng suất, có hiệu quả của đội ngũ trí thức Việt Nam ở nước ngoài đối với giang san.

Trong thời gian làm báo "Tiếng dân", tinh thần yêu nước, tinh thần dân tộc và đạo đức thuần khiết, tính cách thẳng thắn, khí tiết trượng phu của cụ Huỳnh, đã ảnh hưởng tới ông trong tác phong, cách làm báo, cách sống và lòng yêu nước, thương dân.

Bài báo này bị bọn kiểm duyệt xóa sạch. Học sinh Trường Thăng Long tình nguyện đi bán báo và góp tiền ủng hộ tòa soạn. Le Travail ra được 30 số trong 7 tháng thì nhà cầm quyền thực dân Pháp lại ra lệnh đóng cửa.

Lấy danh nghĩa của nghệ thuật mà lợi dụng cái đẹp buồn bã, thầm lặng, yếu ớt, suy tàn mà ru ngủ bạn đầu xanh; đó không phải là việc làm của người cầm bút có lương tâm". Đọc Dự thảo luật, Đại tướng yêu cầu chưa phê duyệt Luật này, vì một số nội dung cơ bản của Luật như: Mục tiêu giáo dục, nguyên lý giáo dục, nội dung chương trình, sách giáo khoa, hệ thống giáo dục quốc dân, bổn phận nhà giáo.

Lúc đó có tờ "Hồn trẻ" của Hướng đạo sinh, vì thua lỗ, phải tạm ngừng xuất bản; sẵn sàng nhượng lại bản quyền. # Việt Nam, ông vẫn là một người thầy, người trí thức đáng kính. Nhân kỷ niệm 50 năm, Ngày toàn quốc kháng chiến, Giáo sư Bùi Trọng Liễu đã làm một bài thơ theo thể lục bát rồi tự dịch ra chữ Hán. Bài giảng trước hết của thầy Võ Nguyên Giáp có tiêu đề: "Chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ".

Sau này, khi chuyển qua công tác quân sự, tôi thấy làm một số báo cũng giống như tổ chức một trận đánh hiệp đồng". Qua đó, ai nấy đều hiểu được chiến lược giáo dục Việt Nam trong thời kỳ đổi mới, nhằm khơi dậy sức mạnh của dân tộc và thời đại, để đưa đất nước ta tiến lên ngang tầm với các nước trên thế giới, xứng đáng là con em một dân tộc anh hùng, xứng đáng là cháu con của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Ảnh tư liệu Tuy tuổi còn trẻ và mới bước vào nghề nhưng Võ Nguyên Giáp đã có những bài viết sắc sảo, có sức thuyết phục người đọc như bài: "29 công ty tư bản có vốn trên một triệu đồng".

Năm 1995, kỷ niệm 40 năm ngày thành lập trường, Đại tướng đến dự và chuyện trò. Để tỏ thái độ phản đối, chủ bút Huỳnh Thúc Kháng để trắng mấy trang báo. Trước ngày Quốc hội duyệt y Luật Giáo dục, cả lãnh đạo Quốc hội, lãnh đạo Chính phủ sang báo cáo kỹ với Đại tướng, những chương, những điều được kết nạp, sửa đổi, bổ sung. CHI PHAN Tin, bài liên quan:   lính xe tăng báo công Đại tướng Đại tướng Võ Nguyên Giáp: Người thuyền trưởng của mọi thuyền thưởng Những người giúp quần chúng về viếng Đại tướng thêm thuận lợi Bộ đội PK-KQ tiếp kiến phấn đấu, xứng đáng với sự quan hoài đặc biệt của Đại tướng "Tướng Giáp đã tin vào lý tưởng của mình và ông đã thắng lợi" Tấm lòng cựu chiến binh các dân tộc Pa Cô, Vân Kiều với Đại tướng Võ Nguyên Giáp Phóng viên Mỹ: Tướng Giáp là một người kiệt xuất Lặng lẽ viếng Đại tướng trong đêm Đại tướng đã truyền lại ý thức và sức mạnh quân nhân Hải quân noi gương Đại tướng, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ Đoàn kết cán binh là bài học lớn từ Đại tướng Võ Nguyên Giáp Nhà riêng của Đại tướng mở cửa thông trưa đón quần chúng.

Ngày 6-6-1936, tờ "Hồn trẻ" tập mới ra đời, với phương châm: "Làm báo khác với làm giàu. Ông thân mật nhìn mọi người, nói: - Trong Luật phải xác định thật rõ đích giáo dục, nguyên lý giáo dục để từ đó, xây dựng chương trình, chọn lọc phương pháp giảng dạy khoa học, hình thành các bộ sách giáo khoa mẫu mực, ổn định.

Trước đông đảo các giáo sư, sinh viên mới, cũ, ông nhấn mạnh: - Đảng ta coi việc đào tạo hào kiệt là một nhiệm vụ rất quan yếu. Ông chuyên chú lắng tai; bộ mặt vui hẳn lên. Trong danh sách các vị giáo sư giảng dạy có: Đại tướng Võ Nguyên Giáp, thi sĩ Tố Hữu, Giáo sư Hoàng Quốc Việt.

Do uy tín và năng lực của mình, ngày 24-4-1937, Đại hội báo giới Bắc Kỳ lần thứ nhất, đã bầu Nhà báo Võ Nguyên Giáp làm Chủ tịch; Nhà báo Trần Huy Liệu làm Phó chủ toạ.

Đó là mai sau của "Đại học quần chúng". Giáo sư Bùi Trọng Liễu, sinh năm 1934 tại Ninh Bình. Võ Nguyên Giáp bàn với một số giáo sư Trường Thăng Long, góp tiền, làm cho tờ báo sống lại với nội dung mới mẻ.

Trong buổi làm việc, Đại tướng nhắc ba lần, phải chăm lo sự nghiệp "trồng người" mà sinh thời, Bác Hồ luôn quan hoài. Như vậy là, tuy tuổi đời còn trẻ nhưng ông đã trở thành nhà báo có tài, có vị thế trong làng báo. Và như vậy, đó là nhiệm vụ của các trường đại học.

Ở nước ta hiện, vấn đề trí thức, tri thức, nhân tài càng trở thành cấp thiết, nhất là trong công cuộc đổi mới. Ông du học ở Pháp từ năm 1950; là tấn sĩ toán học, giảng dạy ở Đại học Paris và Đại học Lille. Đại tướng Võ Nguyên Giáp không chỉ quan hoài tới sự phát triển khoa học giáo dục và hàng ngũ trí thức ở trong nước mà còn rất trân trọng những người trí thức Việt Nam ở nước ngoài.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét