Thứ Ba, 1 tháng 10, 2013

Lý thú được chia sẻ “Truyền thuyết Pra-ha”.

Tuy nhiên, những truyền thuyết được hai dịch giả tuyển lựa để giới thiệu với độc giả Việt Nam đều là đặc sắc

Lý thú “Truyền thuyết Pra-ha”

Truyền thuyết Pra-ha là những câu chuyện kể xa xưa về thủ đô cổ kính của Cộng hòa Séc, giúp cho người đọc Việt Nam được quay trái lại thời kì để tìm hiểu sự tích quảng trường Vác-xláp, cầu đá Pra-ha, chiếc đồng hồ cổ trước tòa nhà thị chính Pra-ha, nhà thờ Do Thái cổ nhất tại Pra-ha và thỉnh thoảng cả.

Riêng tỉnh thành Pra-ha đã có hàng chục tập truyền thuyết và có lần xuất bản với số lượng 50 nghìn bản.

Truyền thuyết “Chiếc nhẫn trong bụng cá” tương tự với truyện “Sự tích con thạch sùng” của Việt Nam khi lên án những kẻ làm giàu bất chính và không có lòng thương người. Như chuyện “Cây cầu xây bằng trứng, sữa và pho mát” kể về việc xây cây cầu đá Pra-ha dưới thời vua Ka-ren.

Chuyện kể rằng, trận lụt năm 1342 đã khiến cây cầu gỗ cổ nhất tại Pra-ha nối liền hai bờ sông Vôn-ta-va đổ sập. Thời bấy giờ chưa có xi măng nên để kết nối các tảng đá với nhau, người dân đã ùn ùn kéo về Pra-ha với hàng tấn trứng, sữa và pho mát để làm chất kết dính.

32 truyền thuyết được chọn in trong cuốn sách dày chưa đến 200 trang này chỉ là một phần nhỏ trong kho tàng truyền thuyết về tỉnh thành Pra-ha. # Xây dựng cây cầu mới bằng đá để thay thế. Nghề nấu bia nức tiếng. Người đọc Việt Nam khi đọc trọn cuốn sách này sẽ đi từ bất thần này đến bất thần khác.

Bài và ảnh: TRẦN HOÀNG HOÀNG. Cuốn sách “Truyền thuyết Pra-ha”. Có lẽ, bất thần nhất là sự giống nhau giữa truyền thuyết Pra-ha với các câu chuyện cổ tích Việt Nam dù hai nhà nước cách xa địa lý và khác biệt văn hóa. No đủ nhưng người phụ nữ này khôn cùng kẹo, quả báo đến với bà ta khi một trận cháy đã khiến bà trở nên người hành khất.

Những truyền thuyết được ra đời từ đời sống bình dị suốt cả ngàn năm của tỉnh thành Pra-ha và đi kèm với đó là những kinh nghiệm về "đối nhân xử thế" tuyệt vời của người xưa, đó là giá trị của cuốn sách “Truyền thuyết Pra-ha” lý thú, giúp độc giả Việt Nam hiểu hơn về lịch sử và chiều sâu văn hóa của không chỉ thành thị Pra-ha mà còn của con người và đất nước Cộng hòa Séc.

Vua Ka-ren liền kêu gọi quần chúng. Đằng sau mỗi công trình đang còn hiện diện tại Pra-ha là câu chuyện xa xưa khôn cùng lý thú, để lại những bài học vẫn còn có giá trị thời sự. Từ câu chuyện này có thể thấy, ở bất cứ thời đại nào và bất cứ nơi đâu, người dân sẵn sàng hy sinh cả thảy tài sản và sức lực cho những yêu cầu cấp thiết của tổ quốc.

Câu chuyện về “Chiếc nhẫn trong bụng cá” là câu chuyện của một người phụ nữ doanh nhân giàu lên nhanh chóng khi mua những con gà có vàng trong mề do chúng sống ở trong vùng có mỏ vàng. Cộng hòa Séc được xem là một trong những trọng điểm văn hóa lớn của châu Âu, có một nền văn hóa dân gian khôn xiết phong phú.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét