Thứ Ba, 15 tháng 10, 2013

Loạn giá mặt hàng “thực chất là sữa": Khi nào được gọi lạ lẫm đúng tên?.

Trước ý kiến trái chiều giữa hai bộ, chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long cho rằng: “Đáng nhẽ lúc này hai bộ phải ngồi trao đổi với nhau để cùng chủ động đề xuất với Thủ tướng

Loạn giá mặt hàng “thực chất là sữa

Trong khi đó ở chiều ngược lại, ông Nguyễn Anh Tuấn – Cục trưởng Cục Quản lý giá Bộ Tài chính lại cho rằng: “Các sản phẩm trước đây gọi là sữa hiện thời theo quy chuẩn của Bộ Y tế đã chuyển sang gọi bằng cái tên khác như sản phẩm dinh dưỡng, thức ăn công thức nên đây là những sản phẩm không nằm trong danh mục các sản phẩm được bình ổn giá theo Luật Giá”.

Quy định này có ý nghĩa ở chỗ doanh nghiệp muốn tăng hay giảm giá sữa phải đăng ký với Bộ Tài chính. Trước đó hai Bộ Y tế và Tài chính đã có hai công văn giải trình gửi Thủ tướng Chính phủ, trong đó công văn của bộ này lại chỉ nhấn mạnh bổn phận bộ kia và ngược lại.

# Các tỉnh, đô thị tăng cường quản bình ổn giá đối với mặt hàng sữa dành cho trẻ mỏ dưới 6 tuổi”.

Điều thiết thực và mong muốn nhất đó là người tiêu dùng được bảo vệ, sữa được bình ổn giá để con em họ được sử dụng sản phẩm sữa. Cuộc tranh luật của hai bộ còn chưa có hồi kết thì các hãng sữa đã nghiễm nhiên cho tăng giá sữa từ 5 – 20% kể từ tháng 4 trở lại đây mà không hề đăng ký giá.

Theo quy định mới của Bộ Y tế, các sản phẩm trước đây gọi là sữa đã được thay bằng cái tên như: “Sản phẩm dinh dưỡng”, “thức ăn công thức” hay “sản phẩm bổ sung”. Tuy nhiên một động tác nhỏ là điền tên sản phẩm dinh dưỡng, thức ăn công thức cụ thể hơn là đưa tên gọi mới của những sản phẩm trước đây được gọi là sữa vào danh mục sản phẩm bình ổn giá lại không một bộ nào chịu nhận.

Theo ông Phạm Thanh Phong – Phó Cục trưởng Cục An toàn Thực phẩm Bộ Y tế cho rằng: “Trước khi quy định có hiệu lực 3 tháng thì Cục An toàn Thực phẩm đã có văn bản gửi Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) để thông tin về quy chuẩn sẽ có hiệu lực và khẳng định rõ bản chất những sản phẩm này (sản phẩm dinh dưỡng, thức ăn công thức, sản phẩm bổ sung – PV) chính là những sản phẩm trước đây đã được quản lý về giá.

Ngược lại tại cũng tại công văn gửi Thủ tướng Chính phủ Bộ Y tế lại nêu rõ: “Kính đề nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Tài chính và Ủy ban quần chúng. Ví dụ thống nhất tên gọi thảy những sản phẩm nào thuộc sản phẩm về sữa nhưng tên gọi khác nhau, 4-5 tên gọi khác nhau thì phải đều nằm trong diện nhà nước quản lý chặt chịa về giá tăng giá hay giảm giá đều phải kê khai vắng”.

Trong danh mục các sản phẩm được bình ổn giá trong quy định trong Luật Giá có hiệu lực từ năm 2013, có sữa cho trẻ mỏ dưới 6 tuổi.

Tôi nghĩ rằng, Thủ tướng sẽ sẵn sàng chấp nhận và ngồi lại thảo luận chứ không để tình trạng bên này dây dính bên kia, bên kia yêu cầu bên này và rút cục cứ để sự việc tồn tại như vậy. Đề nghị Cục Quản lý giá phải áp những tên sản phẩm mới này vẫn nằm trong quản lý ví quy định cũ”.

Cùng một sản phẩm nhưng có đến hai cái tên, từ đó nổ ra cuộc tranh biện liệu “Sản phẩm dinh dưỡng có nằm trong danh mục sản phẩm được bình ổn giá hay không?”.

Trong khi đó hai bộ trực tiếp quản lý mặt hàng lại có hai ý kiến đối chọi nhau. Trong khi đó đứng khía cạnh người dân, không mấy ai quan hoài đến tên gọi hay những tranh cãi giữa hai bộ. Theo chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long, điểm cốt lõi của vấn đề này là phải hợp nhất được tên gọi. Đã không ít công văn hỗ tương giữa hai bộ, nhiều cuộc họp đã được tổ chức giữa ba bộ: Tài chính – Y tế - công thương nghiệp.

Cụ thể, trong công văn gửi Thủ tướng Chính phủ Bộ Tài chính nhấn mạnh: “Bộ Tài chính xin kiến nghị Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế phối hợp với Bộ Tài chính để quy định cụ thể các sản phẩm dinh dưỡng trước đây là sữa, xem xét việc kê khai giá với những sản phẩm này. Với người tiêu dùng, mấy ai quan tâm đến tên gọi "chuẩn xác" của những sản phẩm này? Ảnh minh họa.

Hay nói các khác những cái gì một quả táo vừa to vừa chua khó ngậm khó nuốt được thì anh đẩy sang bên khác ngược lại cái gì dễ ăn dễ làm thì anh lại nhận, việc đó ta nên tránh”.

Song song các sản phẩm trên là sữa hoặc có công dụng như sữa thì Bộ Y tế cần trình Chính phủ bẩm trước Ủy ban Thường vụ Quốc hội bổ xung vào danh mục bình ổn giá”. Trong khi đó, các quy chuẩn quốc gia hệ trọng đến các sản phẩm dinh dưỡng cho trẻ nít do Bộ Y tế ban hành có hiệu lực từ đầu tháng 6/2013. “Một trong những vấn đề căn bản là phải hợp nhất lại tên gọi.

Trong khi đó không hề nhắc gì đến phần viêc, nghĩa vụ của mình.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét