Thứ Sáu, 4 tháng 10, 2013

Khi "phượt" khách sạn thủ truyền tai đủ thứ chiêu gian lận.

Khi đến cuối chặng, tôi phải đi sát theo người nào đó đằng trước

Khi

Nếu điểm tham quan ấy có nhiều cổng thì càng dễ dàng trốn vé. Một thời gian ngắn sau trên một trang blog cá nhân chủ nghĩa, bạn gái “cạn sạch tiền” ngày nào giờ đã về Việt Nam, gõ một bài blog khoe về chuyến đi Mỹ chỉ bắt đầu bằng 10 triệu đồng”.

“Làm thẻ không thật thì đương nhiên là một cách lách luật mà thôi, không được quang minh chính đại cho lắm nhưng bù lại giảm được kha khá tiền vé thắng cảnh vốn rất cao ” - nick Peter viết thêm.

Thấy có vẻ dễ dàng, tới Chùa Vàng tôi lại giở chiêu cũ. Kể lại: “Trong một chuyến đi Thái Lan, nếu là người bản địa bạn chỉ phải trả nửa giá vé. Kể. Nữ phượt thủ Q. Trên diễn đàn phượt đó không chỉ mình tôi làm theo lời mách của nick giayd… mà còn nhiều người khác liên tiếp nhấn nút “cảm ơn” cho sự méc tần tiện của anh này”.

- 26 tuổi, nhân viên ngân hàng tại Q. Bất ngờ là những san sẻ của Thanh được nhiều bạn bè khen ngợi cô “chăm chỉ”, “giỏi day trở”… Phượt thủ sôi nổi bàn chuyện làm giả thẻ sinh viên quốc tế trên một diễn đàn của dân phượt để mua được vé giá giảm vào các điểm du lịch ở Trung Quốc Nữ phượt thủ có “số má” Q. V. Thí dụ, trong thị thành thay vì mua vé toàn chặng với giá 10 đôla Úc, tôi chỉ phải mua vé chặng ngắn khoảng 1 đôla Úc.

Viết rằng kiếm việc làm trên đất Mỹ không khó. Với người có chút khả năng “diễn xuất” thì chiêu giả làm người bản địa thường được đem ra vận dụng. Ảnh chỉ mang tính minh họa. Com. Một nick trên diễn đàn tên giayd…chỉ cách đi tàu siêu rẻ tại Úc. Các bạn cứ làm một cái đi, không đáng bao nhiêu, được thì tốt, không được đành mua vé đúng giá gốc thôi” - nick vntuy khuyên lơn các phượt thủ đi sau.

, Cô đã gỡ bài viết trên blog kia từ lâu và đề nghị trang báo mạng nọ phải gỡ bài của mình xuống. Đến lần thứ hai lập tức báo cho cảnh sát địa phương ngay nơi N. Kể trên sau nhiều năm đi bụi hang cùng ngõ hẻm nhiều quốc gia, kết luận: “Chưa bàn đến độ may rủi của những chiêu trò ăn gian, nhưng sau này mình hiểu là mình biết những chiêu ấy cũng có nghĩa bạn bè du lịch khắp thế giới thừa biết những chiêu ấy, chỉ là họ có dùng hay không mà thôi.

Kể lại chị từng vận dụng rất nhiều chiêu để đỡ phải móc ví hết mức có thể. Bạn tìm được người cho ngủ nhờ qua mạng Couchsurfing nhưng đang cần một việc làm kiếm tiền đi tiếp. Tự tín chìa thẻ sinh viên quốc tế cho cô bán vé. Người bán vé gật đầu và bán cho tôi hai vé nội địa. Phuot. N. Vn viết: “Các bạn cũng nên hiểu rõ ràng đây là làm thẻ không thật. Vừa trinh nữ, vừa phải trả thêm tiền, bài học nhớ đời từ đấy”.

Ngoài ra vé tham quan nếu mình đã dùng mà không chú giải tháng ngày năm thì có thể cầm về và tái sử dụng, nếu cần thiết hoặc đưa cho bạn bè dùng".

“Chiêu thẻ sinh viên quốc tế này vẫn dùng ổn với một số điểm du lịch tại một nước châu Á, ít ra là cho tới cuối tháng 10.

Bước xuống tàu. Dĩ nhiên có một số trường hợp ngoại lệ bị hỏi han và bắt phải chìa hộ chiếu nhưng cái này rất hãn hữu”. Cho nên chuyện bạn là sinh viên hay không, bạn còn ở độ tuổi sinh viên hay không, nó không còn quan yếu nữa.

Và các nơi khác nhưng mọi người nên đi lẻ chứ đừng tụ hợp nguyên nhóm mười mấy người mà soát vé ngờ. Một thời kì sau, Th. Du lịch giá siêu rẻ, xoay trở kiếm kinh phí đi tiếp là mục tiêu của nhiều phượt thủ. Một người Úc bản địa vô tình thấy chiêu gian lậu của N.

Couch Surfing hiện là "mốt" trong giới phượt, cung cấp chỗ ngủ miễn phí khắp thế giới.

Như vậy, với cả chặng đường dài xuyên thành thị, tôi chỉ mất 1 đôla Úc đi lại. Thậm chí với những chặng tàu nhỏ hơn, cửa không có hệ thống soát vé thì… khỏi cần mua vé, cứ lên xe và đi thôi.

Cũng rơi vào tình huống “hổ thẹn muốn độn thổ”, V. Đến một số tỉnh thành của Nhật, Đức… thấy họ có những tấm bảng ghi bằng tiếng Việt, đại ý cảnh báo ăn cắp, đá tàu (tức trốn vé tàu), rồi bạn bè quốc tế cũng hơi e sợ khi thấy mình là người Việt. Những san sẻ trên blog về đi làm chui tại Mỹ được một trang báo mạng đăng tải lại dưới dạng hồi ký của một nữ phượt thủ.

Mình cũng nhấn mạnh việc làm chui nhiều khả năng bị phát giác và trục xuất về nước, bạn chỉ cảm ơn rối rít và biến mất.

Mất một hồi ỉ ôi năn nỉ họ rằng tôi đánh rơi tiền nên còn lại rất ít, bần cùng bất đắc dĩ mới dùng cách này và hứa không bao giờ tái phạm nữa. Th. C. Trên diễn đàn lớn của dân du lịch bụi Việt Nam www. Các nhân vật trong ảnh không can dự đến nội dung bài viết - Ảnh: Jane Lê Anh N. Họ bỏ vé vào hộp soát vé tự động, đèn hai bên cánh cửa sẽ quét người để mở cửa. Tại thời khắc này khi liên tưởng với Th.

Thậm chí, dân phượt còn truyền tai nhau những địa danh dễ dàng chìa thẻ sinh viên quốc tế để miễn giảm tiền hoặc những nơi khó khăn cần phải “diễn” cho ra dáng sinh viên.

Được đi đây đó là học thêm được nhiều sàng khôn, nhưng đi một cách sáng ý lại là cả một câu chuyện dài. - Du học sinh Mỹ - kể lại cách đây không lâu trong diễn đàn hội du học sinh Việt Nam tại Mỹ có một bạn gái tên Th

Khi

1, TP. V. Tiếc. Vn    (vui lòng gõ có dấu tiếng Việt, có thông tin tác giả) hoặc qua phần ý kiến bạn đọc ngay dưới bài viết. Phượt thủ N. Các bạn nước này hầu như thường biết chút tiếng Anh nào, họ thấy thẻ toàn tiếng Anh là chịu thôi, gần như sẽ cho giảm giá ngay. Miễn sao trông mặt bạn trẻ và trong cái thẻ sinh viên mà bạn làm ghi ngày tháng năm sinh cho thích hợp là được.

Thay vì 8 đôla Mỹ/giờ, họ trả lao động du lịch 2-3 đôla Mỹ/giờ và giao những công việc như rửa chén bát, lau chùi nhà vệ sinh, quét dọn bếp… Điều làm T. Ý định gian lận bằng thẻ quốc tế cũng xếp xó ngay tức khắc. Chẳng may lúc móc ví trả tiền lại lộ ra hộ chiếu xanh Việt Nam, thế là bao nhiêu bạn bè quốc tế quanh đấy nhìn mình như người dưng hành tinh.

Những chiêu trò ăn lận hà tằn hà tiện được vài đồng, nhưng trả giá bằng ấn tượng xấu về mình nói riêng và những người Việt nói chung”. “Chưa bao giờ tôi bị ngồi trong đồn cảnh sát đất khách quê người, run rẩy và sợ hãi. Cô gái tên Th. Tầm nhóm 2-3 người vào cách nhau là ổn”. “Thấy bạn ấy viết rất đáng thương rằng đã cạn sạch tiền nên mình chỉ cách bạn đó đi làm chui. Thay vì tầm những công việc hợp pháp, ví dụ như HelpX (cộng đồng giúp bạn có được chỗ ăn, ngủ tại một nhà nước nào đó với điều kiện bạn phải làm việc cho họ để trả công) thì việc gian lậu, trốn vé có vẻ an nhàn hơn nhiều.

Nhắc ở trên chuyển di qua nhiều thành thị của Úc bằng cách mua vé 1 đôla Úc, nhưng “đi đêm có ngày gặp ma”. Phổ biến nhất có thể kể đến chiêu làm thẻ sinh viên quốc tế để được giảm giá, thậm chí miễn phí vé tàu xe, vé tham quan ở nhiều nhà nước khác.

“Cô bán vé chỉ nhún vai và nói khách Việt Nam rất hay xài chiêu này nên cô ấy rà bộc trực lắm” - V. Nick Peter trên diễn đàn www.

A. Vn, nhiều mánh khóe trốn vé, giảm vé được bàn tán sôi nổi. Cập nhật khác của nick HellAngel: “Thông báo của đoàn đi mới đây nhất: thẻ sinh viên vẫn dùng được ở điểm du lịch C. Nhưng ai cũng biết gian lận luôn đi kèm với hậu quả xấu. Hỏi về du lịch bụi ở Mỹ. Bạn chỉ cần lấy tay bịt đèn lại và nghiễm nhiên đi ra theo, cửa sẽ vẫn mở đến khi bạn buôn tay khỏi đèn.

Trên thẻ sinh viên quốc tế ghi 23 tuổi nhưng tuổi trên hộ chiếu tính ra đã…26. Couchsurfing - hội những người san sớt với nhau chỗ ngủ trọ miễn phí trên toàn thế giới - là nơi tìm đến của nhiều người trẻ mê khám phá. Biết điều này, khi đến quầy vé tôi vờ chú tâm đọc báo và chỉ gọn lỏn giơ hai ngón tay ra, nói “Xỏn” - tiếng Thái Lan tức thị “hai”. Những nhà hàng ăn uống của người Hoa, người Malaysia, người Việt… thường sẵn lòng hấp thụ những lao động du lịch kiểu này, vì chỉ phải trả 1/3 giá thông thường.

Trong một lần C. N. Sắm thẻ sinh viên quốc tể để mua vé tàu xe, tham quan giảm giá. Còn nữa, một số địa điểm họ chỉ bắt đầu kiểm tra vé từ giờ này đến giờ này, tỉ dụ giờ quy định là 8g sáng thì mình sẽ đi từ 6g hay 7g sáng rồi đi vào trong.

Phuot. Còn những chiêu khác không đến nỗi vấy đến luật pháp, nhưng cũng đủ để mỗi lần nghĩ lại là hổ ngươi với chính mình. Còn gặp nhiều rối rắm hơn.

Chẳng ngờ những người làm du lịch tại đây đã “rành sáu câu” mấy chiêu trò của khách, nên đề nghị đưa cả hộ chiếu để so sánh năm sinh. V. Dự kiến công tác tại Mỹ thì bị từ khước visa thẳng cánh với lý do cô từng cần lao bất hợp pháp tại đây.

C. “Một số nước châu Á vì ngoại hình gần tương đồng nên một số địa điểm tham quan có thể giả làm dân bản địa thì không mất vé (Lào, Myanmar…). Tôi tìm hiểu thông báo về Úc trên một diễn đàn phượt xem cách ăn ở, đi lại sao cho tiện tặn tối đa. Chắt lọc kinh nghiệm của người đi trước, học hỏi ra sao và bản thân bạn chia sẻ lại chuyến đi của mình theo cách nào chính là cách phượt thủ tự định vị mình trong cộng đồng.

T. Ào lưu khoe "mánh khóe" trên mạng Hội Couch Surfing (những người san sẻ với nhau chỗ ngủ trọ miễn phí trên toàn thế giới) ở nhờ tại một căn nhà của thành viên hội ở Úc.

Chung cục họ thả tự do cho tôi kèm lời cảnh cáo nếu tái phạm sẽ trục xuất về nước và cấm nhập cảnh nhiều năm liền”. Người đi ngủ trọ nhờ được gọi là Couch Surfer, chủ nhà cho người khác ở nhờ được gọi là host.

HCM, kể chuyện ba năm trước: “Khi đó tôi mới tốt nghiệp đại học, quyết định gap year (một năm nghỉ sau tốt nghiệp dành cho việc cá nhân) để dành thời kì đi du lịch đây đó. Trường hợp ngượng chín mặt của phượt thủ tên M. “Cấm nhập cảnh năm năm là giá rất đắt mà lúc trước mình chẳng thể nào mường tượng được” - Th.

V. A. Quy định của thẻ sinh viên quốc tế chỉ ứng dụng cho sinh viên dưới 25 tuổi, nhưng có nhiều dịch vụ làm thẻ giả với giá rẻ giật thột nên những phượt thủ dù đã quá tuổi nhưng vẫn ham. HƯƠNG LINH  Bạn nghĩ gì về việc khoe những "mánh khóe" trên mạng, những chiêu tư lợi và làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người khác?   Bạn có ý kiến gì về chủ đề này? Các quan điểm vui lòng gửi về email    tinhyeuloisong@tuoitre.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét