Thứ Tư, 2 tháng 10, 2013

Hồi sinh mẹo hay sau khủng hoảng.

Bí quyết 1: Không để sự hủ lậu trở thành vật cản mặc dầu có nhiều dấu hiệu công ty sẽ sớm “phất” nhưng Karp vẫn nghĩ rằng chỉ cần hai kỹ sư là đủ. Tới thời khắc này, Tumblr đã có 33 viên chức, trong đó hơn một nửa được tuyển dụng cách đây chưa đầy sáu tháng.

“Một số nước có thể truy cập lại sau 16 tiếng, trừ Mỹ". "Chẳng hạn chúng tôi ưu tiên trước nhất là làm các blog hoạt động trở lại sau mới đến bảng điều khiển của mình” - Karp hồi tưởng. "Những ngày sau, chúng tôi thẩm tra lại quờ cơ sở hạ tầng của mình để tránh lặp lại sự cố rưa rứa”. Sau khi nói “vô cùng xin lỗi” người dùng vì sự cố, công ty khẳng định với họ rằng các blog của họ sẽ không bị ảnh hưởng và sẽ sớm hoạt động trở lại.

Theo thống kê của trang Quantcast, Tumblr phục vụ hơn 19 triệu blogger trên khắp thế giới và cuốn khoảng 7 triệu pageview/tháng.

Trong vòng 24 giờ, mạng Tumblr đã thông tỏ nhưng Karp vẫn quay lại Twitter để giảng giải nguyên cớ sự cố đồng thời cùng cấp đường link kết nối đến một bài post trên chính blog của Tumblr. Thế nhưng ôm hết mọi việc thực ra chỉ làm chúng tôi tiến chậm hơn”. Anh cho rằng, lôi những vấn đề quá kỹ thuật ra nói có thể khiến người dùng phân tâm và thậm chí hoang mang.

Đó là quãng thời kì khó khăn của Tumblr. Chính vì vậy tôi không muốn để người lạ dự cùng. Tuy nhiên, điều ngang trái là sau vụ sập mạng ấy, số lượt truy cập trang web này chẳng những không giảm mà còn tăng. "Chúng tôi liên tục bổ sung thêm máy chủ, nhờ đó, chúng tôi chẳng những bắt kịp với tốc độ tăng trưởng mà thậm chí còn đi trước một bước” - Karp tỏ tường.

Bí quyết gì đây? Chúng ta hãy cùng nghe Karp san sớt. Để họ đích thực yên lòng, hàng ngũ nhân viên của Karp đã liên can với kỹ sư của các công ty lớn đã từng gặp phải sự cố na ná để xin tham mưu. Anh cũng không quá nóng ruột dự tính tốc độ phát triển như các nhà đầu tư.

Bí quyết 3: đàm luận cởi mở với hàng ngũ viên chức và các nhà đầu tư Ngay khi xảy ra sự cố, Karp đã bình tĩnh ngồi lại với các viên chức và giảng giải mọi chuyện đồng thời đề ra chiến lược để giải quyết sự cố đó.

Hẳn nhiên, các nhà đầu tư cũng muốn biết nguyên do khiến mạng bị sập và làm cách nào để không xảy ra tình trạng đó. "Khi giải thích, chúng tôi không mổ xẻ những vấn đề kỹ thuật vì cảm thấy như thế thật không hay” - Karp nói. Và để tránh sự cố mới, cuối tháng đó Tumblr đã tuyển thêm 6 kỹ sư, đưa tổng số kỹ sư của mình lên 8 người.

“Cuối cùng chúng tôi quyết định nêu một số chi tiết chính nhưng tựu trung lại vẫn là chúng tôi đã làm sai, chúng tôi nợ mọi người và chúng tôi đang cố để trả món nợ đó”. Trong lúc đang “ăn nên làm ra” với 3 nhà đầu tư lớn và khoảng nửa tá các nhà tài tạm thời Tumblr vấp phải một cú đau điếng: hàng triệu blogger chẳng thể truy cập được vào trang Tumblr trong một ngày (tháng 12/2010).

"Các nhà đầu tư lúc nào cũng hỏi tôi có thuê đủ người không, có tiến nhanh được hơn không” - Karp nhớ lại. Lúc đầu, anh khăng khăng không thuê thêm kỹ sư. David Karpl là nhà sáng lập kiêm CEO của Tumblr "Mạng của chúng tôi bị sập. Trước nhất là một máy chủ bị sập rồi kéo cả các máy chủ khác sập theo” – Karp nhớ lại.

Bí quyết 2: Nhận trách nhiệm và đối phó nhanh Khi mạng Tumblr bị sập, công ty đã lên twitter và thẳng tuột cập nhật tình hình khôi phục mạng cho các blogger.

“Tôi thích sự hoàn hảo tới mức chấp nhất. Nhưng cú sập mạng năm 2010 đã khiến anh phải nghĩ lại.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét