Thứ Tư, 9 tháng 10, 2013

Giáo dục hay phản giáo mẹo hay dục?!.

Trong đề thi có một câu hỏi nghị luận 3 điểm với nội dung sau: “Người mẫu Ngọc Trinh từng trả lời phỏng vấn rằng: “Yêu không có tiền thì cạp đất mà ăn à?”

Giáo dục hay phản giáo dục?!

Không những thế, việc ra đề thi môn Văn dạng mở bám sát thời sự còn là việc thực hiện theo ý thức chỉ đạo chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Đó là điều đáng báo động về xu hướng méo mó của tầng lớp. Và thiết tưởng sau đề thi môn Văn rất “lạ” này, nếu Bộ GD-ĐT không lên tiếng cảnh báo, thậm chí phải xử lý nghiêm với Sở GD-ĐT Hải Phòng thì có thể sắp tới các em học trò của chúng ta sẽ phải bị phân tách những câu nói vô văn hóa của một gã lưu manh nào đó; hoặc các em phải nhận xét, nêu cảm tưởng về một tên sát thủ máu lạnh, một siêu đạo chích tuổi teen đương thời nào đó của tầng lớp, trong các đề thi cuối học kỳ chẳng hạn! Đó mới thật sự là “thảm họa” của ngành giáo dục, một sự phản giáo dục tột cùng!  Trúc Vân.

Thời kì gần đây, sự xuất hiện của nhiều đề thi môn Văn theo dạng mở, có nội dung khá hấp dẫn vì bám sát thời sự chứ không theo khuôn mẫu sách vở đã nhận được sự tán thành ủng hộ của các nhà giáo dục, bậc phụ huynh và sự hứng khởi của các em học sinh khi làm bài. Có thể nói đây là một đề thi đã đi trái lại với tôn chỉ mục đích của Bộ GD-ĐT. Đề thi học sinh giỏi Văn của Sở GD-ĐT Hải Phòng đang gây xôn xao dư luận  Tuy nhiên không phải nội dung đề thi nào cũng hay và hấp dẫn, đặc biệt mới đây nhất là đề thi chọn học trò giỏi môn Ngữ Văn của TP.

Hai nhân vật trong đề thi là hai nhân vật phản diện, miệng thế nhất với những phát ngôn và hành động phản cảm; thậm chí bác ái vật “bà Tưng” còn bị pháp luật xử lý cấm diễn vì vi phạm đạo đức nghề: lột đồ, gây sốc để tiến thân! Có thể gọi đây là hai nhân vật thời sự trong thời kì gần đây, nhưng là thời sự đối với một bộ phận truyền thông tin mạng “lá cải” bởi họ đã cố tình biến hai nhân vật phản diện, đầy miệng tiếng này thành nhân vật của truyền thông chỉ với đích duy nhất là câu khách - một cách câu khách rất “rẻ tiền”.

Đồng thời những phát ngôn phản cảm, biểu thị lối sống phù phiếm, lười lao động, chỉ biết “ăn bám” của những chân dài này như “không tiền cạp đất mà ăn” hay “ước có nhiều đại gia, nhiều người giàu quan hoài, cho thật nhiều tiền” là lối nghĩ suy, lối sống đáng lên án trong tầng lớp.

Những đề thi mở quyến rũ này sẽ giúp các em học sinh phát triển tư duy độc lập, tránh kiểu tư duy xưa cũ theo những khuôn mẫu của lý thuyết sách giáo khoa; đồng thời những đề thi này có tác dụng khêu gợi tình con người, lý tưởng sống tốt đẹp trong các em học trò.

Bởi, thay vì nhân vật trong các đề thi được tầng lớp tuyên dương trước đây là những nhân vật chính diện; đó là những tấm gương tốt đẹp điển hình cho đời trẻ ngày nay qua những hành động, những việc làm hữu ích, thiết thực với từng lớp. Vừa qua, sự kiện em Nguyễn Văn Nam, học trò lớp 12 ở một Trường THPT tỉnh Nghệ An đã gan góc hy sinh sau khi cứu 5 em nhỏ thoát khỏi dòng nước dữ trên dòng sông Lam vào chiều 30/4 đã được đưa vào đề thi tốt nghiệp THPT môn Văn năm 2013.

Nhưng một thời, một số truyền thông tin mạng đã gần như tiếp tay, đã cổ súy cho lối nghĩ suy này, khiến cho cách sống ấy trở nên một khuynh hướng trong cách suy nghĩ của một bộ phận giới trẻ

Giáo dục hay phản giáo dục?!

Thì ở đề thi vừa qua của tỉnh Hải Phòng thì gần như hoàn toàn trái lại.

Có thể nói việc đưa những sự kiện thời sự, mang tính định hướng, giáo dục tình ái quê hương đất nước và con người vào các đề thi Văn là một việc làm hết sức cấp thiết, rất đáng biểu dương và ủng hộ của ngành giáo dục.

Hải Phòng do Sở GD-ĐT Hải Phòng đưa ra. Có thể khẳng định đây là một để thi mở, có tính chất bám thời sự nhưng rõ ràng nội dung đề thi cho thấy đây là đề thi rất. Từ những hiện tượng trên, anh/chị hãy viết một bài văn (tối đa 800 từ) về chủ đề: “Tiến bộ tầng lớp và mơ ước đại gia của cô gái trẻ”.

Ngọc Trinh, "bà Tưng" - hai nhân vật miệng thế với những hành động, phát ngôn phản văn hóa  Nhưng nay, việc các nhà giáo dục tại tỉnh Hải Phòng đã đưa hai nhân vật phản diện ấy vào đề thi Văn học trò giỏi thì đó là cách làm phản giáo dục đáng báo động hơn, bởi đề thi này đã đi ngược lại với tiêu chí đề mở của Bộ GD-ĐT đưa ra.

Và hẳn nhiên đề thi này đã nhận được rất nhiều lời khen của dư luận xã hội. Cũng chính vì thế mà trong thời kì gần đây, rất nhiều đề thi mở như thế đã ra đời, nhất là các đề thi dành cho học trò giỏi môn Văn cấp tỉnh. Thử nghĩ, từ đề thi này, nếu có học sinh nào đó đưa ra quan điểm là tán đồng với lối sống ấy của các “hotgirl” trong đề thì đay đả sẽ chấm điểm ra sao? Điểm "0" và phê là "méo mó tư cách" chăng? Nhưng có lẽ, cái sai lệch đáng nói ở đây chính là cách ra đề.

Phản giáo dục. Mới đây cô gái trẻ Lê Thị Huyền Anh (biệt danh “Bà Tưng”) khi trả lời một trang mạng từng lớp, cũng thẳng thắn: “Tôi mong ước có nhiều đại gia, nhiều người giàu quan hoài đến mình, cho tôi thật nhiều tiền”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét