Chủ Nhật, 6 tháng 10, 2013

Đem trầu cau đi cầu chiêm ngưỡng thân cho. chồng.

Ngôi nhà hai bà vợ và một ông chồng đang sinh sống

Đem trầu cau đi hỏi vợ cho... chồng

Chị Nguyệt cũng thầm cảm ơn người vợ cả bởi trong lúc bị chồng đánh đập, đuổi ra khỏi nhà, bà Sâm không những cưu mang mà con san sẻ chồng cho mình nữa. Cuộc sống gia đình trôi qua rất hạnh phúc. Biết chồng buồn, nhưng bà Sâm không biết làm thế nào cả, chỉ mong đứa tiếp theo sẽ là một thằng cu cho chồng yên lòng. Đặc biệt khi chị Nguyệt sinh được một thằng cu, gia đình hạnh phúc lắm.

Nghĩ rằng, tôi được con trai sẽ mất vợ cả nhưng không ngờ, bà Sâm quá cao thượng và giờ tôi gần như có sờ soạng…”.

Khuyên chồng không được, bà đi đến một quyết định gây sốc, đó là đi tìm vợ hai cho chồng. Biết đó là vi phạm Luật hôn nhân gia đình nhưng rất may mắn, hai đứa nó rất thương nhau, nên thôn xóm không chào xáo bán tán.

Bà thầm cảm ơn người vợ hai đã chịu thương chịu khó sinh cho chồng một đứa con trai. Thậm chí, họ còn xem nhau như chị em ruột. Nhưng hơn bất cứ điều gì, đó chính là ái tình thương của bà Sâm đối với chồng, ai cũng phải khâm phục”. Sau nhiều lần khần, người thiếu nữ dân tộc Thái này đã quyết định chọn chàng trai Lữ kè, trú cùng bản. Mấy chục năm làm vợ, bà giờ mới thấy cuộc sống gia đình trọn bởi đã nuốm có cả nếp, cả tẻ cho chồng.

Nhìn bà Sâm đối với bà hai tốt như vậy ai cũng cảm phục”. Thấy chị Nguyệt là người hiền từ siêng năng nên bà quyết định đem trầu cau sang cầu thân cho chồng. Trông coi bao nhiêu, bà càng thất vọng bấy nhiêu, bởi nhiều năm trôi qua nhưng bà không thể sinh con cho chồng được nữa. Bà Sâm tâm tư cùng PV ĐS&PL   Chuyện đời của cuộc tình tay ba  Đáng đúng ra, chia sẻ chồng mình cho người khác bà Sâm sẽ buồn và sinh ra chán nản nhưng ngược lại, bà rất vui vẻ và đối xử với chị Nguyệt rất tốt.

Nhưng rồi, tấm lòng của bà đã khiến sờ soạng phải nể và để bà hành động theo những gì bà suy nghĩ

Đem trầu cau đi hỏi vợ cho... chồng

Khổ mấy bà Sâm cũng chịu mong sao vợ hai sớm sinh cho chồng một quý tử để thỏa khát khao sau mất chục năm mong chờ. Bà đã tự mình đi bộ hàng trăm cây số để lấy thuốc bổ thai về sắc cho chị Nguyệt uống, chăm lo như người chị lúc “bà hai” trở dạ, sinh con. Ông Bằng vui vẻ tâm can: “Ban đầu, tôi cũng thấy ngại và suy nghĩ nhiều lắm. Trong căn nhà sàn đơn sơ, hai người phụ nữ và một người đàn ông sống với nhau hạnh phúc.

Trong bản chưa bao giờ nghe hai người đó cãi vã nhau. Năm 1980, bà Sâm sinh con gái đầu lòng trong niềm vui sướng của hai gia đình. Bà Sâm đang kể về quyết định không giống ai của mình. Người phụ nữ bà nhắm đến không ai khác, đó là chị Lô Thị Nguyệt (SN 1976) trú ở bản bên. Đó cũng là câu chuyện tình mà khi đặt chân đến vùng đất này, ai cũng được người dân địa phương háo hức kể cho nghe.

Bà cố Trương Thị Thinh – mẹ của ông Bằng tâm sự: “Cũng vì tôi muốn có đứa cháu nội để nối dõi nên Sâm mới quyết định như vậy. Bà đã đi chữa bệnh rất nhiều thầy lang trong và ngoài bản nhưng quờ quạng đều vô vọng.

Thời gian đầu, mấy đứa con gái của bà phản đối nhiều lắm vì họ thương bà bệnh tật lại phải hài lòng cuộc sống chung chồng. Tưởng rằng gia đình sẽ rơi bi kịch, nhưng trái lại hai người vợ của ông bằng sống rất hòa thuận. Càng thất vọng sau lần thứ 3 sinh nở, bà Sâm bị bệnh và thân thể suy yếu trông thấy. Bà Lữ Thị Vi – hàng xóm san sớt: “Đó là bà Sâm, chứ tôi không làm được như vậy, cứ nghĩ đến chuyện chồng gần gụi với người khác đã tức điên trong người rồi chứ nói gì đến chuyện đêm đêm chứng kiến cảnh chồng ôm một ai đó.

Thấy hai người vợ chung sống với nhau hòa thuận, ông Bằng vui lắm.

Ông Lữ lạ càng ngày càng rứa đi làm nương rẫy, mở thêm diện tích đất để canh tác mong cuộc sống gia đình ấm no hơn

Đem trầu cau đi hỏi vợ cho... chồng

Để cho vợ hai tĩnh dưỡng thai thật tốt, có miếng gì ngon bà đều để dành hết cho chị Nguyệt. Tôi đã thầm cảm ơn ông trời đã cho tôi đứa con dâu hiếu hạnh như vậy”.

Nhưng nỗi buồn bắt đầu ập đến gia đình, khi đứa thứ hai lại là con gái. Nhưng cứ nghĩ đến việc phải kiếm cho chồng một đứa con trai nên tôi đành chịu đựng”, bà Sâm trải lòng. Hà Hằng - Kim Thoa. Chuyện một chồng hai vợ chẳng hay ho gì nhưng tôi không còn cách nào khác, bởi quan niệm con trai nối dõi ở địa phương này đã ăn sâu, trong khi bà Sâm một hai ưng ý hy sinh nên tôi đành phải chiều theo ý bà ấy.

Người dân trong bản ai cũng cảm phục tấm lòng bà, vì không ai có đủ can đảm để làm cái việc cao thượng khác người như vậy. Có đứa con gắn kết nên hai vợ chồng ngày càng thương nhau hơn.

Bà dành hết tất cả công việc nặng nhọc về mình. Không biết sống cùng một mái nhà họ có hòa thuận được không nữa. Nhưng đối với bà thì khác, lúc nào cũng hi sinh vì chồng con.

Bà quan tâm nó hơn đứa con ruột của mình. Ngày chị Nguyệt mang thai, bà Sâm mừng như vớ được vàng. Nhưng ba má chồng, anh em họ hàng nói ra nói vào, càng khiến bà Sâm nghĩ suy nhiều hơn.

Bà Sâm tuổi cũng đã cao, bộc trực đau ốm, chị Nguyệt lại như người em, coi ngó chị gái của mình. “Lúc đầu, tôi cũng tủi lắm, người chồng mình chung sống với nhau mấy chục năm, giờ đang ái ân với một người phụ nữa khác, khó chịu lắm.

Bà Sâm bên đứa cháu ngoại  Khi mới cầu thân về cho chồng, mọi người đều nghĩ bà Sâm sẽ bỏ nhà ra đi bởi ai mà chịu được cảnh chồng mình ôm ấp một người khác

Đem trầu cau đi hỏi vợ cho... chồng

Những lúc như vậy, bà Sâm chạy sang ngủ với đứa con cho chồng và vợ hai tiện “sinh hoạt”. Mọi người trong bản ai cũng nói tôi dở người, tâm thần nhưng tôi mặc xác. Những đêm sinh hoạt vợ chồng đã xảy ra rất nhiều chuyện bi hài, vì hai chiếc giường chỉ cách nhau có một tấm màn.

Nhưng hạnh phúc một lần nữa lại không mỉm cười với bà, bởi lẽ, đứa con thứ ba vừa sinh ra đã bị chết. Bây chừ, hai người con gái của bà Sâm đã đi lấy chồng, hai bà vợ lại càng thương yêu nhau hơn. Cảm thông  Ông Lữ Trọng Nguyên, Trưởng bản Cướm cho biết: “Bản làng cũng đã nhắc và có hình thức kỉ luật khi nhà ông Bằng vi phạm luật hôn nhân gia đình, nhưng vì cảnh ngộ nên chúng tôi đành thông cảm.

Nhưng thấy hai bà thương nhau như chị em ruột tôi mừng lắm. Chị Nguyệt cũng rất hoàn cảnh khi bị chồng đuổi ra khỏi nhà để đi lấy vợ khác. Mong chị Nguyệt có con sớm nối dõi tông đường cho chồng nên vớ mọi công việc trong nhà, bà Sâm đều dành lấy phần mình. Trong khi đó, áp lực sinh con trai tiếp chuyện đè nặng bởi quan niệm ở địa phương, nữ giới không sinh được con trai như thứ bỏ đi.

Lúc đầu, tôi nghĩ suy nhiều lắm, cứ chần chờ mãi, nhưng nghĩ chồng không có con trai nối dõi nên tôi cắn răng đưa lễ phẩm sang hỏi vợ lẽ cho chồng. Hai gia đình cùng cảnh ngộ nên đám cưới mau chóng được tổ chức trịnh trọng với nhiều lời chúc mừng từ người dân trong bản. Thêm vào đó, lấy vợ hai là vi phạm luật hôn nhân gia đình nên chồng bà không làm cái điều bất hợp pháp và vô tình đó.

Khi chị Nguyệt sinh cho chồng một đứa con trai mũm mĩm đặt tên Lữ Trọng Đại, bà Sâm vui lắm.

Biết căn nguyên, mình không thể sinh con cho chồng, nhiều lần bà đã khuyên chồng đi lấy vợ lẽ nhưng chồng bà vẫn nhất định từ khước, bởi cứ nhìn nhận vợ mình sẽ sinh nở được nữa.

Đi hỏi vợ cho chồng  Người nữ giới cao thượng đó là bà Lương Thị Sâm (SN 1959) trú tại bản Cướm, xã Diên Lãm, huyện Quỳ Châu (Nghệ An). Tình cảm vợ chồng gắn bó với nhau mấy chục năm, ai muốn làm việc đó nhưng gánh nặng có đứa con trai nối dõi cho chồng nên tôi đã quyết định như vậy” - chị Sâm tâm sự.

Từ cho ăn, thay tã cho bé, bà Sâm đều giành làm hết. Sinh ra trong một gia đình nghèo, đông anh em, nhưng lúc xưa bà Sâm là một thiếu nữ có dáng người phổng phao, xinh đẹp lại siêng năng nên lọt vào tầm ngắm của rất nhiều chàng trai.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét