Chủ Nhật, 13 tháng 10, 2013

Bí quyết của người biết kéo giới trẻ về các với nhạc cụ dân tộc.

Trong cuộc sống cũng như trong công việc, anh nhẹ nhàng, tình cảm, tận tụy với nghề, lặng lẽ như chú ong gieo mật ngọt cho đời, được anh chị em nghệ sỹ hết sức quý mến

Bí quyết của người biết kéo giới trẻ về với nhạc cụ dân tộc

Và rồi, trong một trận đánh lớn, anh trai Hộ tham dự chiến đấu đã thu được chiến lợi phẩm là chiếc đàn măng-đô-lin, mang về làm quà cho cậu em trai mê nhạc của mình.

Tháng 4-1979, anh Hộ khởi hành tòng ngũ. Chia tay với anh trong dịp tổng kết lớp “Đàn và hát dân ca các xã nông thôn mới” mới thấy hết được tình cảm của những người học sinh dành người thầy - nghệ sỹ Nguyễn Văn Hộ.

Ảnh: TL Người thầy của đời trẻ Ngoài vai trò nghệ sỹ của đoàn ca kịch, anh Hộ còn là người thầy của những lớp dạy “Đàn và hát dân ca các xã nông thôn mới”.

Quang Huế - LQ. Anh Nguyễn Văn Hộ luôn là cây đàn chủ lực của Đoàn Ca kịch Quảng Nam tại các buổi diễn. Sau đó anh công tác tại phòng Chính trị, Bộ Chỉ huy quân sự Quảng Nam - Đà Nẵng. Hơn 35 năm gắn bó với nghề là bấy nhiêu năm anh Nguyễn Văn Hộ gắn bó với loại hình nhạc cụ dân tộc, anh tận tụy với nghề, lặng thầm đệm đàn cho các nghệ sỹ hát.

Từ đó với sự mày mò và tinh thần tự học, cùng với sự chỉ dạy của các chú quân nhân, cậu bé Hộ đã thạo 2 nhạc cụ trước nhất là đàn măng-đô-lin và sáo trúc

Bí quyết của người biết kéo giới trẻ về với nhạc cụ dân tộc

Cứ mỗi đêm, tiếng đàn, tiếng sáo của các chú lính cất lên như huyền hoặc cậu bé, khiến đôi chân của cậu cứ bước đi và lặng lẽ đến bên ngồi lắng nghe. Thành tích của anh chính là bằng khen tập thể dành cho ban nhạc đã tham dự thành công một hội diễn lớn toàn quốc. Kỷ niệm của cậu bé Hộ ngày tổ quốc còn chiến tranh chính là tiếng đàn khi các chú quân nhân đóng quân tại làng mình. Tại đây, anh là một trong những cây đàn chủ lực của đoàn.

Như con ong gieo mật ngọt cho đời, với anh niềm vui lớn chính là thế hệ trẻ đang quay về với nhạc cụ dân tộc, yêu câu hát dân ca. Thấy được khiếu của anh nên chỉ huy đơn vị đã bố trí cho đi học và làm mướn tác tuyên huấn.

Chúng tôi sẽ phát huy những “ngón đàn” học được để phát triển mạnh hơn loại hình nhạc cụ dân tộc này. Nguyễn Văn Kế - lớp trưởng lớp Đàn hát dân ca tại huyện Nông Sơn xúc động: “Dù lớp học chỉ diễn ra trong thời gian ngắn nhưng thầy Hộ đã chỉ bảo tận tình, truyền cho chúng tôi cách học dễ hiểu nhất, để giờ đây chúng tôi có thể tự đánh được các làn điệu dân ca bài chòi và các làn điệu dân ca khu V.

Nhưng đối với anh, thành công hơn đó là truyền ham cho đời trẻ đối với nhạc cụ dân tộc, sau nữa là đã có người tiếp nối mình đưa loại hình âm nhạc truyền thống có chỗ đứng trong lòng công chúng yêu âm nhạc

Bí quyết của người biết kéo giới trẻ về với nhạc cụ dân tộc

Các học viên do anh đứng lớp biểu diễn cho công chúng xem. Trong một dịp xem đoàn văn công biểu diễn, nghe những làn điệu dân ca xứ Quảng được hát trên nền nhạc của những tiếng đàn ghi-ta phím lõm, độc huyền, đàn nhị của các nhạc công, chàng thanh niên Nguyễn Văn Hộ lấy làm thích và muốn đeo đuổi loại hình nhạc cụ dân tộc.

Anh đã âm thầm mang tình cảm vào tiếng đàn để truyền xúc cảm cho khán giả. San sớt về người đồng nghiệp của mình, anh Mạnh Thìn - người đồng hành với anh trong những lớp đàn hát dân ca cho biết: “Anh Hộ vừa là đồng nghiệp nhưng cũng như người anh.

Từ đây, anh Hộ bắt đầu tiếp cận với nhạc lý, bằng niềm mê say, khiếu bẩm sinh cùng với sự chuyên cần chịu khó ham học hỏi, anh đã biết chơi thuần thục đàn sến, ghi-ta, ghi-ta phím lõm…Sau đó, anh còn học thêm đàn bầu, đàn nhị và đàn violon. Nói về những nguyện ước của mình, anh mong muốn làm sao có nhiều học sinh biết đệm đàn hát dân ca tốt, hút người nghe để mai đây đời trẻ sẽ quay về với loại hình âm nhạc truyền thống.

Tuổi thơ và niềm ham mê Cậu bé Nguyễn Văn Hộ đến với niềm say mê âm nhạc bằng sự ngẫu nhiên.

Người thầy Nguyễn Văn Hộ tận tình chỉ bảo cho các em học viên. ”. Tháng 6-1984, anh chuyển vào Đoàn Ca kịch tỉnh Quảng Nam.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét