Thứ Ba, 1 tháng 10, 2013

Bản lĩnh Việt trên cùng ngắm thương trường quốc tế.

“Chúng tôi lúc đầu rất sửng sốt vì Viettel cương quyết phải phủ sóng mọi nơi, kể cả các vùng biên giới lác đác dân cư hay các xã miền núi đâu có bao nhiêu người dùng

Bản lĩnh Việt trên thương trường quốc tế

Chuyện đó đã bắt đầu ứng với trường hợp của Viettel mà giới marketing hay gọi là “một phần tượng trưng của Việt Nam”. Làm thế nào để một doanh nghiệp của quân đội có thể nhận được sự tin cậy tuyệt đối của nước bạn? Làm thế nào để phê chuẩn việc kinh doanh tạo được sự gắn kết chặt hơn với quân đội và chính quyền các nhà nước này? Làm thế nào để Viettel là gạch nối cho các giao lưu mạnh mẽ hơn về kinh tế, văn hóa, từng lớp? Lời giải được đưa ra đơn giản mà thuyết phục: Chất lượng dịch vụ của Viettel và những đóng góp cụ thể của Viettel trong việc phát triển địa phương, đặc biệt là hạ tầng viễn thông quân đội địa phương đó.

Chuyện ở Haiti giá tôm rồng rẻ kinh khủng, chỉ cần chưa đến 100. Có nhẽ, đây chính là lý do mà Thủ tướng nước Cộng hòa Haiti chính thức ưng chuẩn Viettel để đến thăm Việt Nam, mở ra một không gian mới của việc cộng tác song phương. Anh kể: “Đi cũng hơi tiếc, nhưng mình vẫn xung phong thôi”. Hải công tác ở Campuchia đúng vào giai đoạn nhạy cảm giữa Campuchia và Thái Lan khi tranh chấp ngôi đền cổ Preah Vihear leo thang căng thẳng.

000 người lao động của các nước có Viettel đầu tư được tạo công ăn việc làm. Thế nhưng, bão tố phong ba, thậm chí có người còn gọi là cuồng phong, của suy thoái kinh tế toàn cầu đã buộc hầu hết mọi người tạm gác lại giấc mơ này để chạy lo cơm áo.

Tại sao chỉ là một phần? Là vì Viettel còn đang nối mang những cái hay, cái đẹp, cái ngon của Việt Nam kèm với con đường viễn thông mà mình đã tạo ra. Anh cũng không biết chuẩn xác con số những người cần lao ở xứ anh đang làm việc trực tiếp hoặc gián tiếp cho Viettel là bao nhiêu, bởi: “Nhiều việc lắm. Hình ảnh một chàng trai người Việt kéo mạnh cuộn dây cáp trên sa mạc La Libertad của Peru; câu chuyện người đại diện liên doanh của Viettel tại Lào lên bục nhận giải thưởng nhà cung cấp dịch vụ viễn thông mới tốt nhất thế giới hay cách mà một người dân ở Campuchia mang đến tặng cửa hàng Viettel một rổ dế chiên giòn để cám ơn… được chia sẻ khá giản dị trên cuốn nội san Viettel, như là chuyện hằng ngày vậy.

Anh nhân viên trẻ tên Hải san sớt trên blog Viettel: “Em xin đi Campuchia vì trước đây bố em công tác bên đấy. Tại Mozambique, năm 2012 liên doanh Movitel của Viettel được nhận giải thưởng “Doanh nghiệp có giải pháp tốt nhất giúp cải thiện viễn thông khu vực nông thôn châu Phi”.

Anh bảo nhớ xem tờ báo của xứ bạn để biết việc Thủ tướng Campuchia khen, đại ý: Mạng 097 của Viettel giờ phủ sóng khắp rồi, tôi khuyên nên dùng 097 không phải vì bẩm tính mà vì thấy tốt thì khuyên dùng thôi… Chuyện của Hải ở Viettel nhiều người biết vì anh chàng gốc miền Trung này rất thích viết bài cho blog và nội san “Người Viettel”.

Còn chuyện của những người thủ lĩnh trong phòng chỉ huy lại càng hấp dẫn hơn. Vừa qua, liên doanh này đã được Frost & Sullivan trao giải thưởng "Doanh nghiệp dẫn đầu về năng lực cạnh tranh trong lĩnh vực di động tại châu Phi". Nhưng đi thì thích, vì ai muốn đi cũng phải được huấn luyện kỹ về văn hóa, xử sự như thế nào với xứ bạn”.

Nhưng Viettel nói đã cam kết phải phủ sóng hết, tức là phải phủ sóng hết, làm một năm chưa xong thì hai năm, hai năm chưa xong thì ba năm vững chắc phải xong”, anh Sergio Simital, nhân viên của Viettel tại Mozambique kể trong chuyến sang Việt Nam dự khóa đào tạo hồi giữa năm.

Đến nay, 2 doanh nghiệp của Viettel - Metfone tại Campuchia và Unitel tại Lào – đã trở thành doanh nghiệp viễn thông có hạ tầng và mạng lưới thuê bao lớn nhất tại Lào và Campuchia, được nhận giải thưởng “Nhà cung cấp dịch vụ viễn thông tốt nhất thế giới tại các nước đang phát triển”. Tại Haiti, Viettel đã làm nên điều kỳ diệu khi hồi sinh hạ tầng viễn thông của nhà nước này sau trận động đất hoảng hồn nhất lịch sử khiến gần nửa triệu người bỏ mạng.

Ảnh VGP    Con đường chẳng mấy ai đi  Mấy năm trước, câu chuyện cửa miệng của dân kinh doanh là “giương buồm ra biển lớn” với những khát vọng mãnh liệt của thời toàn cầu hóa

Bản lĩnh Việt trên thương trường quốc tế

Đại diện Movitel (công ty con của Viettel tại Mozambique) nhận giải “Doanh nghiệp có giải pháp tốt nhất giúp cải thiện viễn thông vùng nông thôn châu Phi” 2012.

Bán sim thì đã từng lớp hóa rồi, còn lại là điểm bán, nhân viên kéo cáp, mong các nhà trạm. Lãnh đạo Bộ Quốc phòng Campuchia đề nghị Viettel Campuchia hỗ trợ xây dựng khẩn một trạm phát sóng tại khu vực này – vốn là một vách núi cheo leo đến mức người thường không thể đi bộ lên đỉnh được.

Lúc đó, câu chuyện của các viên chức Viettel viết trong nội san của họ thì lại có phần háo hức hơn: “Đâu có việc thì ta cứ đi!” Họ kể về những chuyến đi công tác qua đèo cao, vực sâu, sa mạc nóng cháy ở những xứ kém phát triển hơn Việt Nam nhưng lại có màu sắc tươi sáng như những chuyến dã ngoại của dân du lịch đi khám phá những vùng đất mới. 000 đồng bạc Việt là thả cửa ăn.

Chuyện đàn ông ở xứ châu Mỹ La tinh không bao giờ chịu vào bếp đun nấu nên vô cùng kinh ngạc khi thấy các chàng Việt Nam vẫn nồng nhiệt nấu nấu nướng nướng để đãi khách.

Chúng tôi đang đặt cho từng người trong tập đoàn những những yêu cầu cao nhất, khó khăn nhất để gắng sức vượt qua nhằm vươn xa hơn, cạnh tranh mạnh mẽ hơn trên bản đồ thế giới”. ” Một thống kê sơ bộ của Viettel cho biết là có khoảng 80. Nói như nhà hoạch định chiến luợc Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Tổng Giám đốc Viettel: “Con đường vươn ra thế giới còn dài và cũng phức tạp.

000 trường và cơ sở giáo dục, hỗ trợ triển khai hệ thống cầu truyền hình cho Bộ Quốc phòng Lào…  Những bến bờ xa   Từ nửa vòng Trái đất, thỉnh thoảng những mẩu chuyện nhỏ từ Haiti, từ Peru hay Mozambique được gửi về làm quà. Ảnh VGP    Một phần biểu trưng của Việt Nam  Chuyện của những người trực tiếp xây trạm, kéo cáp, bán sim là vậy. Anh cũng liến thoắng kể chuyện về một người bạn thân đang ở Lào để thực hành chương trình kết nối Internet miễn phí cho gần 1.

Những bước chân người mở đường  Sau 6 năm đầu tư ra nước ngoài, hiện Viettel đã chính thức đầu tư kinh dinh tại 7 quốc gia ở 3 châu lục.

Giờ thì Hải đã chuyển công tác sang Haiti khi vừa nói am hiểu tiếng Khmer và chưa kịp có bạn gái. Vậy mà Hải cùng những cộng sự của mình xắn tay áo, đeo ba lô lính và ôm từng đoạn cọc, tải từng cuộn cáp để trong một tuần là thông đạt vớ chuyện giao thông trực tiếp giữa chính phủ Trung ương và vùng biên thuỳ này để có chỉ đạo kịp thời.

Nửa vòng Trái đất từ Việt Nam là châu Phi và châu Mỹ La tinh xa tít tắp, nhưng những chú lính chì vẫn mài miệt tô đậm những vùng đã hoàn thành phủ sóng trên bản đồ các nhà nước. Nguyễn Thành. Rồi chuyện đi thuyết phục nông dân trở thành đại lý bán simcard lưu động trong những lúc nông nhàn trong dự án hỗ trợ nông dân cùng Viettel làm giàu cùng với chiến lược ưu tiên phát triển vững bền của Tập đoàn.

Các nhà nghiên cứu kinh tế thế giới hay có câu nói nửa đùa nửa thật: quốc gia nào có bán thức ăn nhanh McDonald thì đã đặt một chân trong đội ngũ “thân hữu” với Mỹ, vì thương hiệu này giống như một tượng trưng văn hóa, kinh tế của Mỹ, một nhà ngoại giao kinh tế thực sự. Thật là phấn khích và có chút lo sợ vì chẳng biết mấy chữ tiếng Anh, bố chỉ còn nhớ vài từ tiếng Khmer thôi.

Nhưng người dưng đọc lại thấy, chừng như đó chính là một trong những mảnh ghép của bức tranh ngoại giao kinh tế mà Việt Nam đang đeo đuổi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét